Cảnh báo bệnh viêm đường hô hấp do lạnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời tiết chuyển lạnh cộng với nhiệt độ chênh lệch giữa ngày và đêm cao khiến nhiều người già, trẻ nhỏ, người có miễn dịch yếu đổ bệnh. Tại Bệnh viện Nhi tỉnh Gia Lai, số bệnh nhân viêm đường hô hấp tăng cao, nhiều ca biến chứng sang viêm phổi.
Bác sĩ Phan Vương Quân-Trưởng khoa Khám Cấp cứu (Bệnh viện Nhi tỉnh) thông tin: Mỗi ngày, Khoa tiếp nhận khám và điều trị cho khoảng 300 bệnh nhi, trong đó có 70% là các bệnh đường hô hấp như: viêm phổi, viêm tiểu phế quản, viêm họng cấp, hen, cúm… Ngoài ra, các bệnh khác cũng có chiều hướng gia tăng như tiêu chảy do Rota vi rút, quai bị, tay chân miệng.
Nhiều trường hợp trẻ bệnh nặng gia đình mới đưa đến khám và phải nhập viện để theo dõi điều trị. Trường hợp này phần nhiều là trẻ ở vùng sâu, vùng xa và vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thời tiết chuyển lạnh, số trẻ đến khám tại Khoa Khám Cấp cứu-Bệnh viện Nhi tỉnh có chiều hướng gia tăng. Ảnh: Như Ý
Thời tiết chuyển lạnh, số trẻ đến khám tại Khoa Khám Cấp cứu (Bệnh viện Nhi tỉnh) có chiều hướng gia tăng. Ảnh: Như Ý
Tại Khoa Nội tổng hợp-Y học cổ truyền, hơn 45% số trẻ điều trị các bệnh đường hô hấp do vi rút hợp bào hô hấp, khoảng 10% số ca biến chứng viêm phổi nặng (đa phần đều là trẻ dưới 2 tuổi) phải thở ôxy, nặng hơn phải thở máy.
Bác sĩ Hoàng Ngọc Thành-Trưởng khoa Nội tổng hợp-Y học cổ truyền-cho biết: Vi rút hợp bào hô hấp (còn gọi là vi rút RSV) gây viêm mũi-họng, viêm tiểu phế quản, viêm phế quản, viêm phổi… Triệu chứng của bệnh nhẹ giống như cảm lạnh. Tuy nhiên, bệnh có thể biến chứng thành nhiễm trùng phổi, đặc biệt là ở trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, người lớn tuổi. “Thời tiết lạnh nên các bệnh đường hô hấp có chiều hướng gia tăng so với trước”-bác sĩ Thành nói.
-Bác sĩ thăm khám cho trẻ viêm hô hấp biến chứng viêm phổi tại Bệnh viện Nhi Gia Lai. Ảnh Như Ý
Bác sĩ thăm khám cho trẻ viêm hô hấp biến chứng viêm phổi tại Bệnh viện Nhi tỉnh. Ảnh: Như Ý
Có con điều trị tại Bệnh viện Nhi tỉnh, chị Hăi (làng Al Moi, xã Ia Pết, huyện Đak Đoa) chia sẻ: “Con mình mới 5 tháng tuổi, thời tiết quá lạnh nên bị viêm phổi tái đi tái lại. Trước đó, cháu bị viêm phổi phải nhập viện điều trị, bệnh thuyên giảm được xuất viện nhưng giờ lại tái phát”.
Còn chị Ksor H’Vir (buôn Hlang, xã Chư Rcăm, huyện Krông Pa) thì cho biết: Con chị 6 tháng tuổi. Trước đó, cháu ốm 1 tuần, gia đình mua thuốc cho uống nhưng không giảm mới đưa đến Bệnh viện Nhi tỉnh do viêm phổi nặng. 
Theo bác sĩ Hoàng Ngọc Thành, do ảnh hưởng của thời tiết nên bệnh đường hô hấp sẽ còn tiếp tục diễn biến phức tạp. Đặc biệt nếu không được phát hiện sớm và điều trị đúng cách thì tình trạng viêm đường hô hấp sẽ gây ra những biến chứng nghiêm trọng, thậm chí đe dọa tính mạng của trẻ. Đối tượng dễ mắc bệnh là trẻ sinh non; sơ sinh (dưới 6 tháng tuổi); trẻ dưới 2 tuổi có các bệnh nền như: bệnh tim hoặc phổi bẩm sinh; suy giảm hệ miễn dịch và người cao tuổi…
“Các bậc phụ huynh cần chú ý giữ ấm cho trẻ nhất là phần cổ, ngực, tay chân; ăn uống hợp vệ sinh, đảm bảo dinh dưỡng, giữ gìn vệ sinh cá nhân; đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Khi trẻ bệnh thì cần cho đi khám và điều trị ngay, tránh gây biến chứng nguy hiểm”-bác sĩ Thành khuyến cáo.
NHƯ Ý

Có thể bạn quan tâm

Ngành Y tế Gia Lai hướng đến mục tiêu hiện đại, đáp ứng yêu cầu của người dân

Ngành Y tế Gia Lai hướng đến mục tiêu hiện đại, đáp ứng yêu cầu của người dân

(GLO)- Đề án “Phát triển hệ thống y tế tỉnh Gia Lai đến năm 2030” nhằm mục tiêu xây dựng hệ thống y tế phù hợp với sự phát triển kinh tế-xã hội và đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe người dân. P.V Báo Gia Lai có cuộc phỏng vấn Giám đốc Sở Y tế Lý Minh Thái xung quanh vấn đề này.