Phòng-chống dịch bệnh trên vùng biên giới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Gia Lai, các cơ quan đứng chân trên địa bàn huyện biên giới Đức Cơ đã chủ động triển khai các biện pháp phòng-chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút corona (nCoV) gây ra.
 


Đức Cơ là huyện biên giới có Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh, nơi thường xuyên có người xuất nhập cảnh. Vì vậy, những ngày qua, các lực lượng đứng chân trên địa bàn đã phối hợp triển khai đồng bộ nhiều biện pháp phòng-chống dịch nCoV. Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh ngoài kiểm soát người xuất nhập cảnh tại cửa khẩu còn thường xuyên tuần tra, kiểm soát các đường mòn, lối mở. Để đảm bảo công tác phòng-chống dịch, sáng 4-2, một khu vực cách ly đã được thiết lập tại khu vực cửa khẩu, sẵn sàng tiếp nhận, cách ly những người bị nhiễm và nghi nhiễm nCoV. Ông Trần Quang Thái-Phó Trưởng ban Quản lý Khu Kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh-cho biết: Theo sự thống nhất của Sở Y tế, đơn vị đã bố trí một khu vực cách ly ngay tại cửa khẩu. Các trang-thiết bị cần thiết cũng được lắp đặt, trong đó có máy đo thân nhiệt; phòng cách ly thì bố trí các giường bệnh cũng như các thiết bị cần thiết để triển khai nghiệp vụ chuyên môn.

  Phun thuốc tiêu độc, khử trùng tại khu vực xuất nhập cảnh Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh. Ảnh: L.V.C
Phun thuốc tiêu độc, khử trùng tại khu vực xuất nhập cảnh Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh. Ảnh: L.V.C



Theo bác sĩ Nguyễn Thanh Bình-Trưởng khoa Kiểm dịch y tế (Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh), ngày bình thường, việc kiểm soát y tế tại Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh là khâu cuối cùng trong kiểm soát xuất nhập cảnh. Tuy nhiên, từ khi triển khai công tác phòng-chống dịch nCoV, khâu kiểm tra y tế được ưu tiên đưa lên trước. Ngoài việc sử dụng máy đo thân nhiệt, bộ phận y tế cũng đồng thời sử dụng máy đo nhiệt độ cầm tay để hạn chế xảy ra sai số, đảm bảo độ chính xác cao hơn. Từ ngày 1-2 đến nay, đội ngũ cán bộ y tế tại khu vực kiểm soát dịch bệnh đã đo thân nhiệt cho 396 lượt người nhập cảnh và quá cảnh, trong đó có 49 người Campuchia, 8 người thuộc các nước Đức, Bỉ, Croatia và chưa ghi nhận trường hợp nào nghi nhiễm vi rút corona.

Cùng với các cơ quan đứng chân trên địa bàn, trong những ngày qua, hệ thống chính trị huyện Đức Cơ cũng đã chủ động triển khai công tác phòng-chống dịch nCoV. Ông Trần Ngọc Phận-Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ-cho hay: “Huyện đã thành lập ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ, địa bàn phụ trách cụ thể cho từng thành viên. Ủy ban nhân dân huyện chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện xây dựng kế hoạch và chuẩn bị khu vực cách ly, cơ số thuốc cũng như phun hóa chất tiêu độc, khử trùng, bố trí bác sĩ trực, thiết lập đường dây nóng nhằm tiếp nhận thông tin liên quan đến tình hình dịch bệnh”.

Hiện nay, mọi khu vực trong trạm kiểm soát liên hợp đều được tiêu độc, khử trùng. Các phương tiện từ cửa khẩu đi vào nội địa cũng được xử lý bằng hệ thống khử trùng tự động. Ủy ban nhân dân huyện Đức Cơ cũng liên tục chỉ đạo các ngành, các địa phương trực thuộc và phối hợp với lực lượng đứng chân trên địa bàn để phòng-chống dịch bệnh; tích cực tuyên truyền không để nhân dân hoang mang, lo lắng, đảm bảo các hoạt động sản xuất kinh doanh diễn ra bình thường.

 

 LÊ VĂN CHÂU

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.
Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

(GLO)- Sáng 23-3, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã diễn ra lễ công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với Bệnh viện tuyến Trung ương. Dự lễ công bố quyết định có ông Đỗ Xuân Tuyên-Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.