Pleiku: Khó triển khai mô hình bác sĩ gia đình

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Theo kế hoạch, giai đoạn 2019-2020, Sở Y tế sẽ nhân rộng mô hình phòng khám bác sĩ gia đình trên phạm vi cấp huyện, sau năm 2020 sẽ nhân rộng trên phạm vi toàn tỉnh. Hiện nay, một số trạm y tế trên địa bàn TP. Pleiku đã triển khai mô hình này nhưng gặp không ít khó khăn.
Mô hình phòng khám bác sĩ gia đình đem lại nhiều lợi ích cho người dân trong khám-chữa bệnh. Cụ thể, người dân được cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản, toàn diện, liên tục cho cá nhân và gia đình, góp phần tăng cường chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu và giảm tải bệnh viện. Để chủ động triển khai mô hình này, trong năm 2018, Sở Y tế đã phối hợp tổ chức nhiều lớp đào tạo nguyên lý y học gia đình cho bác sĩ, nhân viên các trạm y tế trên toàn tỉnh. Dù vậy, việc triển khai vẫn còn gặp nhiều khó khăn.
 Y-bác sĩ Trạm Y tế phường Thống Nhất (TP. Pleiku) tư vấn sức khỏe cho người dân. Ảnh: N.N
Y-bác sĩ Trạm Y tế phường Thống Nhất (TP. Pleiku) tư vấn sức khỏe cho người dân. Ảnh: N.N
Tại Trạm Y tế phường Diên Hồng, dù các nhân viên đã được tham gia khóa đào tạo về nguyên lý y học gia đình nhưng đến thời điểm này vẫn chưa thể triển khai mô hình bác sĩ gia đình. Bác sĩ Huỳnh Thị Liên-Trưởng trạm Y tế phường-cho biết: Trạm có 1 bác sĩ và 6 nhân viên. Cuối năm 2018, bác sĩ và nhân viên tại trạm đã tham gia lớp đào tạo về nguyên lý y học gia đình bao gồm nữ hộ sinh, dược, đái tháo đường... (nhân viên học 1 tháng, bác sĩ học 3 tháng). Lớp do đội ngũ giảng viên đến từ Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch giảng dạy. Tuy nhiên, theo bác sĩ Liên, do địa bàn thuận lợi, gần các bệnh viện nên khi có bệnh, người dân thường lên thẳng tuyến trên. Ngoài ra, đa số người dân có thẻ bảo hiểm y tế thường đăng ký khám-chữa bệnh ban đầu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Do đó, theo quy định thanh toán của bảo hiểm y tế thì không được cấp thuốc tại trạm y tế xã, phường. Ngoài ra, trang-thiết bị sử dụng cho các xét nghiệm cận lâm sàng tại trạm còn thiếu… cũng là một trong số những nguyên nhân cơ bản khiến Trạm chưa thể triển khai thực hiện mô hình này.
“Tạo dựng niềm tin để người dân đến cơ sở y tế theo nguyên lý y học gia đình không phải là chuyện ngày một ngày hai. Trước hết, cần có sự thông thoáng trong cơ chế thanh toán bảo hiểm y tế. Ví như người dân dù đăng ký khám-chữa bệnh tại tuyến trên nhưng nếu đến khám-chữa bệnh tại trạm y tế xã, phường thì vẫn được cấp thuốc. Hoặc quy định những bệnh thông thường thì khám ở trạm y tế, những bệnh vượt quá khả năng thì mới chuyển tuyến để giảm tải cho y tế tuyến trên, góp phần triển khai thực hiện mô hình phòng khám bác sĩ gia đình tại trạm”-bác sĩ Liên nêu ý kiến.
Ngoài việc người dân chưa mặn mà với mô hình phòng khám bác sĩ gia đình thì vấn đề thiếu nhân lực, bác sĩ tại các trạm cũng là trở ngại trong việc triển khai mô hình này. Theo thống kê, hiện chỉ mới có 5/23 trạm y tế xã, phường trên địa bàn TP. Pleiku có bác sĩ. Bên cạnh đó, phòng khám bác sĩ gia đình còn là mô hình khá mới mẻ với đội ngũ y bác sĩ của các trạm y tế; hiện toàn tỉnh vẫn chưa có mô hình điểm để các trạm học tập kinh nghiệm. Do vậy, bước đầu triển khai mô hình này, hầu hết các trạm đều lúng túng.
Y sĩ Vũ Thị Nhẫn-Phó Trưởng trạm Y tế phường Tây Sơn-chia sẻ: “Theo tôi, để trạm y tế làm tốt việc triển khai nguyên lý y học gia đình thì cần xây dựng 1 trạm mẫu để học tập theo. Bởi lẽ, sau khi học xong kiến thức rất rộng mà thực hành lại không có nên triển khai rất khó. Thứ hai, cần tạo điều kiện để cho nhân viên các trạm y tế đều được đi học về nguyên lý y học gia đình”.
Tại TP. Pleiku, trong năm 2018, địa phương mới chỉ triển khai mô hình bác sĩ gia đình ở 12/23 trạm y tế xã, phường. Tuy nhiên, việc triển khai cũng mới chỉ dừng lại ở việc khám sàng lọc, quản lý các bệnh không lây nhiễm, chưa triển khai rộng rãi ở tất cả 6 nguyên lý cơ bản của y học gia đình theo đề án do Bộ Y tế ban hành.
Theo bác sĩ Đặng Phước Toàn-Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Pleiku, về mặt nhân lực, thành phố chỉ có 5 trạm có bác sĩ, các trạm khác được trung tâm hỗ trợ tăng cường nên bác sĩ không làm việc thường xuyên. Chính điều đó rất khó để thu hút bệnh nhân đến trạm. Ngoài ra, đa phần người dân mong muốn lên tuyến trên để được khám toàn diện hơn. “Trong năm 2019, chúng tôi sẽ làm điểm 1-2 trạm và sau đó sẽ nhân rộng mô hình này”-bác sĩ Toàn nói.
Theo Sở Y tế , năm 2019 là năm bản lề triển khai mô hình phòng khám bác sĩ gia đình tại tất cả các địa phương trong tỉnh theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Tuy nhiên, để triển khai mô hình này một cách thuận lợi theo kế hoạch đề ra thì cần sớm tháo gỡ những “nút thắt” trong chính sách hỗ trợ, đồng thời tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của xã hội về lợi ích mà mô hình này mang lại.
 NHƯ NGUYỆN

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.
Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

(GLO)- Sáng 23-3, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã diễn ra lễ công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với Bệnh viện tuyến Trung ương. Dự lễ công bố quyết định có ông Đỗ Xuân Tuyên-Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.