Dùng kỹ thuật lấy gan từ người cho sống cắt gan cho BN ung thư

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Lần đầu tiên, một bệnh nhân bị khối u ác tính ở gan phải đã được các y bác sĩ cắt bỏ thành công với kỹ thuật lấy gan từ người cho sống bằng dao siêu âm tích hợp (SonaStar).
 Ê kíp phẫu thuật do GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, trực tiếp làm kíp trưởng thực hiện
Ê kíp phẫu thuật do GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, trực tiếp làm kíp trưởng thực hiện
Ngày 14.4, GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, cho biết lần đầu tiên Bệnh viện Trung ương Huế đã sử dụng dao siêu âm tích hợp (SonaStar) trong kỹ thuật lấy gan từ người cho sống (dùng trong ghép gan) để cắt gan cho bệnh nhân ung thư.
Bệnh nhân là ông H.Tr.T (54 tuổi) bị ung thư gan phải, đã được phẫu thuật ngày 12.4 và sau hai ngày phẫu thuật, ông T. đã hồi phục sức khỏe.
Kíp phẫu thuật do GS.TS. Phạm Như Hiệp trực tiếp làm kíp trưởng cùng TS.BS. Phan Hải Thanh và TS.BS. Hồ Văn Linh thực hiện đã phẫu thuật cắt gan lớn (gan phải) cho bệnh nhân.
Sau 2 giờ 30 phút, khối gan phải lớn kích thước lớn kèm theo u được đưa ra ngoài cơ thể bằng kỹ thuật lấy gan từ người cho sống, sử dụng dao siêu âm tích hợp (SonaStar). Đây là một hệ thống hiện đại với tính năng chọn lọc mô được sử dụng trong kỹ thuật lấy gan ghép trên người sống, bảo tồn được cả gan còn lại lẫn phần gan lấy ra.
"Ca mổ thành công với kết quả là số lượng máu mất trong mổ dưới 100 ml, diện cắt gan đều và tưới máu tốt, phần nhu mô gan lành còn lại và phần cắt bỏ (khoảng 50% thể tích) được bảo vệ tối đa, các thành phần trong cuống Glisson (đường mật, tĩnh mạch và động mạch) được bảo toàn và đây là những thành phần quan trọng trong kỹ thuật lấy và ghép gan trên người sống. Bệnh nhân sau mổ 6 giờ có thể nói chuyện, được cho ăn trở lại, có thể vận động, tự ngồi dậy, ít đau và sức khỏe hồi phục rất nhanh", GS.TS Phạm Như Hiệp cho biết.
Theo GS.TS Phạm Như Hiệp, trong năm qua, Bệnh viện Trung ương Huế đã học tập trao đổi kinh nghiệm với nhiều bệnh viện trong nước và các bệnh viện hàng đầu trên thế giới như: Bệnh viện Asan (Asan Medical Center), Bệnh viện Đai học Yonsei (Severance) của Hàn Quốc, các bệnh viện của Nhật Bản, Đài Loan và Cộng hòa Pháp...
Thực hiện kế hoạch chuẩn bị ghép gan vào năm 2018 và đầu năm 2019, Bệnh viện Trung ương Huế cũng đã không ngừng hiện đại hóa trang thiết bị, cơ sở vật chất như: hệ thống máy xét nghiệm sinh hoá, huyết học (Rotem) hiện đại để chẩn đoán sàng lọc điều trị trước, trong và sau ghép, hệ thống chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng, siêu âm trong mổ, chuẩn bị dao mổ CUSA (SonaStar)... để đáp ứng yêu cầu lấy gan ghép từ người cho sống.
Với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng và chuyên nghiệp, dự kiến trong năm 2019 Bệnh viện Trung ương Huế sẽ thực hiện trường hợp ghép gan đầu tiên của khu vực Miền Trung - Tây Nguyên.
Hiện Bệnh viện Trung ương Huế là một trong những trung tâm ghép tạng lớn của cả nước. Năm 2018, bệnh viện  đã thực hiện khoảng 200 trường hợp ghép tim và thận.
Bùi Ngọc Long (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.
Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

(GLO)- Sáng 23-3, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã diễn ra lễ công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với Bệnh viện tuyến Trung ương. Dự lễ công bố quyết định có ông Đỗ Xuân Tuyên-Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.