Kông Chro: Nâng cao chất lượng hệ thống y tế cơ sở

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian quan, Trung tâm Y tế huyện Kông Chro tập trung xây dựng Bệnh viện Đa khoa huyện ngày càng xanh-sạch-đẹp, đồng thời đào tạo nhân lực nhằm nâng cao chất lượng khám-chữa bệnh, dự phòng tại 14 trạm y tế xã, thị trấn. 
Hướng đến sự hài lòng của người bệnh
Bệnh viện Đa khoa huyện Kông Chro là bệnh viện hạng III với 60 giường bệnh. Hiện nay, Bệnh viện có 4 phòng chức năng và 10 khoa khám, điều trị. Hàng năm, Bệnh viện thu dung và điều trị cho hàng ngàn lượt bệnh nhân, đa số bệnh nhân là người dân tộc thiểu số. Từ đầu năm đến nay, Bệnh viện đã thu dung và điều trị cho hơn 4.200 trường hợp, đạt 21,33% kế hoạch và đạt 89,1% so với cùng kỳ năm 2018. Tính riêng số bệnh nhân khám-chữa bệnh bảo hiểm y tế là 4.000 trường hợp. 
Bên cạnh việc tự học tập nâng cao trình độ tay nghề, đội ngũ y tế đã tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng bệnh viện xanh-sạch-đẹp và thân thiện nhằm hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Toàn thể cán bộ, nhân viên của Bệnh viện đều chung tay bảo vệ môi trường, trồng thêm cây xanh trong khuôn viên. Hàng tháng, Bệnh viện phát động cán bộ và nhân viên dọn vệ sinh trong khuôn viên; tuyên truyền, vận động bệnh nhân và người nhà bệnh nhân không xả rác bừa bãi. Bệnh viện cũng bố trí khu vực nấu ăn riêng để người nhà bệnh nhân, nhất là người dân tộc thiểu số khi đến thăm và ở lại chăm sóc bệnh nhân. Nhờ vậy, Bệnh viện ngày càng khang trang, sạch sẽ hơn. “Mình vừa đau dạ dày và đau lưng lâu năm. Khi đến chữa bệnh tại đây, mình thấy y-bác sĩ tận tình lắm. Khuôn viên bệnh viện nhiều cây xanh nên mát mẻ. Buổi trưa, mình hay ra chỗ cây xanh cho đỡ nóng”-bệnh nhân Đinh Phiêng (làng Brang, xã Đak Pling) chia sẻ.
 Khám bệnh cho bệnh nhân tại Trạm Y tế xã Yang Trung.   Ảnh: H.S
Khám bệnh cho bệnh nhân tại Trạm Y tế xã Yang Trung. Ảnh: H.S
Hiện tại, Bệnh viện Đa khoa huyện Kông Chro đã được đầu tư hệ thống xử lý rác thải y tế bằng cách đốt. Bệnh viện cũng đào 4 giếng nước và xây dựng hệ thống dẫn nước từ nhà máy nước của huyện, đáp ứng đủ lượng nước phục vụ các hoạt động khám-chữa bệnh, lau dọn các khoa phòng. Bác sĩ Phan Văn Chơi-Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kông Chro-cho biết: “Năm 2018, Sở Y tế kiểm tra và đánh giá Bệnh viện Đa khoa huyện Kông Chro xếp thứ 7/23 bệnh viện toàn tỉnh. So với các bệnh viện đồng cấp tuyến huyện, Bệnh viện Đa khoa huyện Kông Chro xếp thứ 4. Đạt được những kết quả này là nhờ sự quan tâm chỉ đạo, đầu tư kinh phí của các cấp chính quyền và nỗ lực của y-bác sĩ toàn bệnh viện. Lãnh đạo Trung tâm cũng thường xuyên nhắc nhở, vận động thực hiện cuộc phát động thay đổi phong cách phục vụ nhằm hướng đến sự hài lòng của người bệnh”.
Nâng cao tay nghề đội ngũ y tế xã
Huyện Kông Chro hiện có 14 trạm y tế, trong đó có 13 trạm đạt chuẩn quốc gia về y tế. Chất lượng công tác dự phòng và khám-chữa bệnh ban đầu ở các trạm từng bước được nâng lên, góp phần đảm bảo sức khỏe cho người dân toàn huyện.
Một trong những ưu tiên hàng đầu của Trung tâm Y tế huyện Kông Chro là nâng cao tay nghề đội ngũ y tế ở cơ sở. Những năm gần đây, Trung tâm đã đẩy mạnh việc đào tạo nguồn nhân lực cho các trạm; hàng năm cử hàng chục lượt cán bộ, nhân viên tham dự các lớp tập huấn để nâng cao tay nghề. Nhiều điều dưỡng, y sĩ được cử đi học ở các trường đại học y dược có uy tín trong cả nước. Đặc biệt, mỗi năm có ít nhất 1 y sĩ được cử đi học chương trình đào tạo bác sĩ. Trong 2 năm (2017-2018), có 2 bác sĩ trở về trạm y tế xã công tác sau khi hoàn thành khóa học. “Chúng tôi đang cử thêm 2 y sĩ đi học bác sĩ. Đến giữa năm 2019 sẽ có 1 người về trạm công tác sau khi học xong; đầu năm 2020 sẽ có thêm 1 người nữa”-Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kông Chro cho hay.
Theo Đề án 1816, Trung tâm cũng đã tăng cường bác sĩ từ Bệnh viện Đa khoa huyện về các trạm y tế để khám-chữa bệnh và làm công tác dự phòng các bệnh truyền nhiễm ở người. “Từ khi tăng cường bác sĩ về xã, đặc biệt là các xã vùng sâu, chất lượng hoạt động của các trạm y tế được nâng lên, số bệnh nhân đến thăm khám cũng đông hơn. Từ đầu năm đến nay, các trạm y tế đã khám-chữa bệnh cho hơn 3.000 bệnh nhân. Bên cạnh đó, các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế được triển khai quyết liệt và có hiệu quả hơn. Ba năm trở lại đây, số ca mắc sốt rét, sốt xuất huyết trên địa bàn đã giảm mạnh”-bác sĩ Chơi cho biết thêm.
Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế huyện Kông Chro đã tham mưu UBND huyện và Sở Y tế hỗ trợ kinh phí xây dựng cơ sở vật chất mới khang trang hơn, có đầy đủ các phòng chức năng theo quy định của Bộ Y tế và mua sắm trang-thiết bị phục vụ cho hoạt động khám-chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế xã. Năm 2017, Trạm Y tế xã An Trung và Yang Nam được đầu tư xây mới; tiếp đó là Trạm Y tế xã Đak Song (năm 2018). Hai trạm Y tế xã Đak Pơ Pho và xã Đak Kơ Ning đang được đầu tư sửa chữa. Năm 2019, Trung tâm Y tế huyện xây dựng phương án, đề xuất UBND tỉnh đầu tư kinh phí xây mới Trạm Y tế thị trấn Kông Chro. 
 HOÀNH SƠN

Có thể bạn quan tâm

34 cán bộ, nhân viên y tế Gia Lai được tập huấn nâng cao năng lực quản lý suy dinh dưỡng cấp tính

34 cán bộ, nhân viên y tế Gia Lai được tập huấn nâng cao năng lực quản lý suy dinh dưỡng cấp tính

(GLO)- Từ ngày 23 đến 25-4, tại TP. Pleiku, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực quản lý suy dinh dưỡng cấp tính cho 34 cán bộ, nhân viên y tế phụ trách công tác dinh dưỡng tuyến huyện thuộc Chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững năm 2024.
Bệnh gì nên hạn chế uống cà phê?

Bệnh gì nên hạn chế uống cà phê?

Nhiều người thường bắt đầu ngày mới với tách cà phê. Thói quen này thực sự mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, theo chuyên gia, cà phê có thể tương tác với một số loại thuốc.
Nhiều tác dụng của lá đu đủ

Nhiều tác dụng của lá đu đủ

Lá đu đủ chứa các hợp chất thực vật đã được chứng minh là có tiềm năng dược lý rộng rãi. Nhiều chế phẩm từ lá đu đủ, như trà, chiết xuất, viên nén..., thường được sử dụng để hỗ trợ điều trị bệnh và tăng cường sức khỏe theo nhiều cách.
WHO phê duyệt vaccine mới ngừa dịch tả

WHO phê duyệt vaccine mới ngừa dịch tả

Do hãng dược phẩm EuBiologics (Hàn Quốc) sản xuất, vaccine Euvichol-S được phát triển từ một công thức đơn giản hóa, sử dụng ít thành phần hơn, rẻ hơn và có thể sản xuất nhanh hơn phiên bản trước.