Gắp và hút trên 800 con sán lá gan trong ống mật của bệnh nhân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Thông tin từ Bệnh viện đa khoa Đồng Nai cho biết, đến ngày 25-4, tình hình sức khỏe của ông T.N.T. (36 tuổi, quê Hải Dương, tạm trú ở Đồng Nai) sau khi được bác sỹ hút, gắp khoảng trên 800 con sán lá gan lớn trong ống mật đã ổn định, hết sốt và có thể xuất viện trong vài ngày tới.
Trước đó, ngày 16-4-2018, bệnh nhân T.N.T. nhập viện trong tình trạng đau hạ sườn phải, sốt, vàng da.
Bệnh nhân T.N.T đang được điều trị, phục hồi chức năng tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai.
Bệnh nhân T.N.T đang được điều trị, phục hồi chức năng tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai.
Sau khi tiến hành siêu âm, chụp CT-Scanner, xét nghiệm máu các bác sỹ chẩn đoán ông T. bị viêm tắc ống mật và được chỉ định phẫu thuật cấp cứu khẩn cấp.
Trong quá trình phẫu thuật, các bác sỹ Bệnh viện đa khoa Đồng Nai phát hiện toàn bộ đường mật trong và ngoài gan giãn lớn và tắc hoàn toàn do sán lá gan.
Các bác sỹ đã tiến hành hút, gắp sán lá gan trong ống mật của ông T. ra ngoài, số lượng vào khoảng trên 800 con, trong đó có những con dài 2-3 cm, ngang 1 cm, loại sán này có thể sống trong đường mật khoảng 10 năm.
Bệnh sán lá gan thuộc diện ký sinh trùng nên các bác sỹ Khoa Ngoại tổng quát tiếp tục phối hợp với bác sĩ chuyên Khoa Nhiễm dùng thuốc điều trị đặc hiệu cho bệnh nhân T. 
Ông T.N.T. cho biết, trước đây thường có thói quen ăn gỏi cá với rau sống. Ông thường bị đau bụng, ngứa từ vùng bụng xuống chân, rất khó chịu trong người khi ăn các loại thức ăn nóng như ớt, riềng hoặc uống rượu, bia. Mỗi khi bị vậy, ông thường tự điều trị bằng thuốc chữa đau dạ dày nhưng không thuyên giảm.
Theo bác sỹ Trần Quốc Vĩ, Trưởng khoa Ngoại tổng quát, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, sán lá gan có nhiều trong cá, ốc và các loại rau sống dưới nước như ngò ôm (rau ngổ), cần nước, rau nhút...
Khi ăn sống những loại rau này hay gỏi cá sống thì ký sinh trùng sán lá gan sẽ đi vào trong ruột, rồi vào gan tạo áp-xe hoặc di chuyển xuống đường mật trú ngụ.
Trường hợp bệnh nhân T.N.T. nếu không được điều trị kịp thời, để lâu sẽ gây viêm đường ruột mãn tính và biến chứng ung thư đường mật. 
Các bác sỹ Bệnh viện đa khoa Đồng Nai khuyến cáo người dân nên ăn chín uống sôi, đặc biệt không ăn sống các loại rau sống dưới nước.
Trường hợp người dân có thói quen ăn gỏi cá hay ăn sống các loại rau ở ao hồ mà có triệu chứng sốt, đau vùng gan thì nên đến bệnh viện xét nghiệm để được điều trị sớm.
Lê Xuân (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

34 cán bộ, nhân viên y tế Gia Lai được tập huấn nâng cao năng lực quản lý suy dinh dưỡng cấp tính

34 cán bộ, nhân viên y tế Gia Lai được tập huấn nâng cao năng lực quản lý suy dinh dưỡng cấp tính

(GLO)- Từ ngày 23 đến 25-4, tại TP. Pleiku, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực quản lý suy dinh dưỡng cấp tính cho 34 cán bộ, nhân viên y tế phụ trách công tác dinh dưỡng tuyến huyện thuộc Chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững năm 2024.
Bệnh gì nên hạn chế uống cà phê?

Bệnh gì nên hạn chế uống cà phê?

Nhiều người thường bắt đầu ngày mới với tách cà phê. Thói quen này thực sự mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, theo chuyên gia, cà phê có thể tương tác với một số loại thuốc.
Nhiều tác dụng của lá đu đủ

Nhiều tác dụng của lá đu đủ

Lá đu đủ chứa các hợp chất thực vật đã được chứng minh là có tiềm năng dược lý rộng rãi. Nhiều chế phẩm từ lá đu đủ, như trà, chiết xuất, viên nén..., thường được sử dụng để hỗ trợ điều trị bệnh và tăng cường sức khỏe theo nhiều cách.
Đau nửa đầu bên phải là dấu hiệu bệnh gì?

Đau nửa đầu bên phải là dấu hiệu bệnh gì?

Có những cơn nhức đầu khó chịu và vùng đau chủ yếu nằm ở nửa bên phải đầu. Cảm giác đau nhức này có thể xuất hiện ở sau đầu, hàm, mắt hay xoang. Tuy nhiên, tất cả đều nằm ở nửa bên phải đầu. Nguồn gốc của những cơn đau nhức có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau.