Viêm thực quản do uống thuốc không đúng cách

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Viêm thực quản là một loại tai biến có thể gây nên do các loại thuốc viên.


Triệu chứng lâm sàng phát hiện được ở người bệnh với cảm giác đau ở vùng sau xương ức, nuốt khó, nuốt đau; một số ít bệnh nhân có cảm giác còn viên thuốc trong thực quản. Biện pháp đầu tiên phải xử trí là thực hiện việc nội soi thực quản sẽ thấy được những thương tổn bệnh lý ở niêm mạc thực quản từ những nốt loét nhỏ bằng đầu kim đến những tổn thương chiếm cả vòng thực quản trên một đoạn khoảng chừng vài centimét. Vị trí thương tổn thường thấy ở ngang quai động mạch chủ, hay gặp ở những người cao tuổi do động mạch vành bị xơ cứng làm cho quai động mạch chủ phồng ra và chèn ép lên thực quản; cũng có những trường hợp tổn thương ở đoạn cuối của thực quản.

 

Những triệu chứng bệnh lý này cũng giống như những triệu chứng bệnh lý cơ năng khác, thường biến mất và hết hẳn trong khoảng thời gian từ 3 ngày đến 6 tuần sau khi tống thoát được viên thuốc ra khỏi thực quản. Hiếm khi gặp các trường hợp để lại di chứng hẹp thực quản, gây tai biến chảy máu hoặc thủng thực quản dẫn đến tai biến làm cho bệnh nhân bị tử vong tuy trên thực tế y văn đã ghi nhận xảy ra ở một số người bệnh.

Ngoài biện pháp xử trí là phải giải phóng, đưa viên thuốc ra khỏi thực quản, có thẻ dùng một số thuốc như lidocain để giảm đau và các thuốc ức chế histamin H2 hoặc ức chế bơm proton, sucralfat để ngăn chặn tác hại của acid dịch vị có thể trào ngược lên làm tổn thương niêm mạc của thực quản.

Việc uống thuốc viên để điều trị bệnh tưởng chừng như đơn giản nhưng nếu uống không đúng cách có thể gây nên bệnh lý viêm thực quản. Vì vậy thầy thuốc và các cơ sở y tế cần khuyên nhủ, khuyến cáo người bệnh nên uống nhiều nước sau khi nuốt viên thuốc, không nên nuốt chửng viên thuốc mà không uống một lượng nước phù hợp đi kèm và chú ý không nên đi nằm ngủ ngay sau khi uống thuốc.

Theo Tuoitre

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.
Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

(GLO)- Sáng 23-3, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã diễn ra lễ công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với Bệnh viện tuyến Trung ương. Dự lễ công bố quyết định có ông Đỗ Xuân Tuyên-Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.