Khối u quái nặng 1 kg trong ngực bé trai 2 tuổi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bệnh nhi nặng 9 kg trong khi khối u quái gồm mỡ, tóc... ở lồng ngực đã hơn một kg, được bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 mổ tách.

Phim X-quang ngực của bệnh nhi. Ảnh do bệnh viện cung cấp.
Phim X-quang ngực của bệnh nhi. Ảnh do bệnh viện cung cấp.


Bé trai thường xuyên bị viêm hô hấp, khó thở mỗi khi chơi đùa, ăn uống khó khăn dẫn đến suy dinh dưỡng. Hình ảnh chụp CT Scan lồng ngực bệnh nhi phát hiện khối u khổng lồ chèn ép làm xẹp phế quản gốc trái, bé chỉ còn hô hấp bằng một phổi bên phải. Phẫu thuật cắt trọn khối u là hy vọng duy nhất để cứu cháu bé.

 Khối u đã lớn nằm ở vị trí nguy hiểm trong vùng trung thất trước, đè vào động mạch chủ và các mạch máu lớn, đè xẹp phế quản gốc bên trái nên việc gây mê cho bệnh nhi rất khó khăn. Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 đã lên phương án kỹ để đảm bảo gây mê và cắt u trọn thành một khối không vỡ, vì nếu vỡ sẽ tái phát.

Sau 3 giờ mổ, khối u nặng gần một kg được bác sĩ bóc tách trọn vẹn. Kíp phẫu thuật đã tránh mổ như thông thường là mở ngực bên kèm theo cắt nhiều khớp ức sườn có thể để lại nhiều di chứng cho bệnh nhi, mà thực hiện đường mổ giữa ngực chẻ xương ức giúp tạo thuận lợi cho việc phẫu tích.

Kết quả giải phẫu bệnh cho thấy đây là u quái trưởng thành chứa các thành phần dịch, vôi, mỡ, tóc... Đây là dạng u quái tuyến ức ở trẻ em vô cùng hiếm, thường có kích thước lớn và vị trí khó tiếp cận khiến phẫu thuật rất khó khăn.

Bệnh nhi đã hồi phục tốt sau mổ, bớt tình trạng khó thở, ăn uống khó khăn.

Theo Vnexpress

Có thể bạn quan tâm

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

(GLO)- Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đề nghị trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ, đã bị chết hoặc có hình dạng, màu sắc khác lạ với tự nhiên để chế biến thành thức ăn.

Đông đảo người dân thị xã Ayun Pa tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: Vũ Chi

Ayun Pa tiếp nhận 224 đơn vị máu an toàn

(GLO)- Sáng 12-4, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thị xã Ayun Pa phối hợp với Khoa Huyết học và Truyền máu-Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai tổ chức lễ phát động hiến máu tình nguyện đợt 1 năm 2024.