Đau tức ngực chưa hẳn là đau tim

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Khi bị đau ở vùng ngực, chúng ta hay nhầm tưởng đó là đau tim vì nó ở gần vị trí tim nhất. Tuy nhiên, không phải bất cứ cơn đau ngực nào cũng là đau tim.



Đau do bệnh cơ xương. Đau ngực thường gặp nhất là do bệnh liên quan cơ xương. Cơn đau xảy ra khi cơ hoặc sụn ở xương sườn bị viêm (viêm sụn sườn). Nếu các cơ bắp ở vùng ngực bị kéo căng ra, cơn đau có thể lan ra đến cánh tay hoặc cổ, và có thể bị nhầm lẫn với đau ngực do bệnh tim. Đây là loại đau ngực xảy ra đột ngột và tiếp tục tăng lên khi có vận động cơ bắp. Người bệnh có thể cảm thấy đau nhói ở ngực khi ấn tay vào khu vực bị đau.

Hội chứng trào ngược dạ dày thực quản. Triệu chứng đau ngực do trào ngược a xít có thể gần giống như một cơn đau tim. Người bệnh thường cảm thấy giống như đau thắt ngực vì vị trí của dạ dày và thực quản gần vùng tim. Đôi khi rất khó để phân biệt vì cơn đau do trào ngược a xít cũng xảy ra đằng sau xương ức, đau như dao đâm và đè ép nhưng thường không lan ra bất cứ nơi nào khác. Cơn đau do trào ngược a xít thường tồi tệ hơn khi ho hoặc thở. Ngoài ra, người bệnh còn có triệu chứng khác như ợ chua hoặc nóng rát trong miệng, rát ở vùng dạ dày và khó nuốt thức ăn hoặc chất lỏng.

Viêm màng phổi. Theo Naturalnews, đau ngực có thể liên quan đến tình trạng viêm ở phổi. Viêm màng phổi có thể do vi rút, tắc mạch phổi, bệnh lupus, bệnh ung thư và những bệnh phổi khác. Người bệnh cảm thấy đau ngực giống như dao đâm và đè ép, đau tăng lên khi ho hoặc thở. Nếu khởi phát đột ngột kèm theo khó thở, có thể cục máu đông làm tắc mạch phổi và cần phải cấp cứu kịp thời.

Căng cơ ngực. Những người tập tạ hay nâng vật có trọng lượng nặng sẽ trải qua cơn đau vùng cơ ngực gần nách. Cơ bản đây là dấu hiệu đau ngực do căng cơ ngực quá kích không gây nguy hiểm.


Bệnh zona. Bệnh zona có thể gây ra cảm giác đau đớn nếu nó ảnh hưởng đến ngực và thường dễ nhầm tưởng như một cơn đau tim. Cơn đau rất dữ dội (đau nhức liên tục hoặc nhức nhối khó tả), xảy ra ở một bên cơ thể. Sau khi đau chừng 1 - 5 ngày sẽ xuất hiện tình trạng phát ban. Các nốt đỏ nổi lên phát triển thành các vết loét có chứa chất lỏng ngứa.

Viêm tụy. Các triệu chứng điển hình bao gồm đau vùng bụng trên, dưới xương ức. Trong một số ít trường hợp, cơn đau đầu tiên xảy ra ở vùng bụng dưới. Không chỉ vậy, cơn đau đôi khi lan tỏa trong ngực khiến các bệnh nhân nghĩ mình bị đau tim. Một số người cũng có thể bị ho khi cử động mạnh, và thở sâu.

Bệnh động mạch vành (CAD). CAD không chính xác là đau tim nhưng cũng liên quan đến trái tim. CAD gây ra do tắc nghẽn mạch máu gần tim, có thể làm giảm lưu lượng máu và ô xy cho hoạt động của cơ tim. Điều này có thể dẫn đến đau thắt ngực, đây không phải là bệnh gây nguy hiểm cho tim, song cũng không nên chủ quan và cần đi bác sĩ khám.

Theo thanhnien

Có thể bạn quan tâm

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

(GLO)- Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đề nghị trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ, đã bị chết hoặc có hình dạng, màu sắc khác lạ với tự nhiên để chế biến thành thức ăn.

Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, một số xã tại thành phố Pleiku đã lắp đặt các cụm dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời.

Đưa thiết bị thể dục thể thao ngoài trời về làng, góp phần xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

(GLO)- Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, một số xã tại TP. Pleiku đã lắp đặt các cụm dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời nhằm tạo cho người dân có thêm không gian để rèn luyện sức khỏe, qua đó nâng cao tính gắn kết cộng đồng, xây dựng môi trường sống chan hòa, lành mạnh.