Lạc giữa vịnh Hạ Long trên Tây Nguyên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tà Đùng là khu bảo tồn thiên nhiên có diện tích 22.103 ha thuộc xã Đak Plao và xã Đak Som (huyện Đak Glong, tỉnh Đak Nông), cách thị xã Gia Nghĩa khoảng 45 km. Hồ Tà Đùng được dân du lịch hay ví von là “vịnh Hạ Long của Tây Nguyên” bởi kiến tạo địa chất vô cùng độc đáo cùng với khung cảnh nên thơ, xao xuyến lòng người. Đây là điểm du lịch được các bạn trẻ đặc biệt yêu thích thời gian gần đây.
Chúng tôi đến Tà Đùng bằng xe máy vào một buổi chiều đầy nắng. Xe máy có lẽ là lựa chọn thông minh nhất để trải nghiệm cung đường tuyệt đẹp này. Dưới bầu trời xanh ngắt dường như chỉ có ở Tây Nguyên, bạn tha hồ uốn lượn theo từng đoạn đường đèo quanh co, ngắm nhìn những vạt thông xanh mát 2 bên đường, thảng hoặc xuất hiện vài ngôi nhà sàn nho nhỏ của người bản địa. Trên đường đi, nếu thấy mỏi hoặc muốn thay đổi không khí, bạn có thể dừng lại tận hưởng khung cảnh nơi này. Chọn một bãi cỏ dài, nhẹ nhàng nằm xuống lắng nghe gió thở, ngắm những tảng mây bềnh bồng và hòa mình vào tiếng chim ríu rít đâu đó, hoặc nghe tiếng suối chảy róc rách bên vách đá ven đường mà nghe lòng nhẹ nhàng quá đỗi.
  Tà Đùng nhìn từ trên cao. Ảnh: K.N.B
Tà Đùng nhìn từ trên cao. Ảnh: internet
Chặng đường ngắn đầy bụi đỏ đưa chúng tôi đến homestay “Nhà chú Đông” bên sườn đồi. Giữa khoảng mênh mông của mây trời, đồi núi, homestay dịu dàng đón những vị khách lãng du, mời họ cùng ngồi xuống để tận hưởng không khí tuyệt diệu nơi này. Chiếc cầu thang được thiết kế cheo leo giữa trời, vài tảng đá tưởng đặt để vu vơ nhưng hóa ra đâu cũng là nơi để bạn có thể nghỉ ngơi, chiêm ngưỡng, thậm chí lưu lại cho mình những hình ảnh đẹp nhất. Đây quả là một địa điểm lý tưởng để ngắm trọn vẹn vẻ hùng vỹ mà không kém phần nên thơ của Tà Đùng từ trên cao. Với hơn 36 hòn đảo lớn nhỏ hình bát úp nhấp nhô trên mặt hồ xanh rì, Tà Đùng khiến du khách không khỏi ngạc nhiên với vẻ kỳ lạ của nó. Biết bao dáng hình kỳ thú của từng hòn đảo nhỏ cứ sừng sững hiện hữu, vững vàng, mát dịu, như những tuyệt tác.
Hồ Tà Đùng đẹp nhất vào mùa tích nước, từ tháng 8 và kéo dài đến tháng 12 hàng năm. Vào thời điểm này, nước hồ dâng cao, trong xanh, mát rượi. Thi thoảng có vài cơn mưa bất chợt khiến cây cối trên các hòn đảo nhỏ trở nên xanh tốt, mượt mà. Cùng với mây trời, dòng nước trong xanh dưới lòng hồ cứ yên ả trôi. Cuộc sống của người dân nơi đây cũng bình yên như vậy.
Quanh khu bảo tồn là nhà dân và buôn làng của người dân tộc Kinh, người Mạ hay người Mông cùng chung sống. Họ sống chủ yếu bằng nghề trồng các loại cây công nghiệp phổ biến của vùng Tây Nguyên như cà phê và hồ tiêu, ngoài ra còn có thêm nghề đánh bắt thủy sản. Vì vậy, khi rời homestay, đến sát chân lòng hồ, bạn sẽ nhìn thấy trên lòng hồ có nhiều bè nổi của các gia đình sống bằng nghề chài lưới. Lòng rộn ràng và có chút phấn khích khi được chạm dòng nước mát lành, chúng tôi lên một chiếc thuyền nhỏ chậm rãi dạo quanh khu lòng hồ. Nước êm ả, những lọn gió mát lành lơ đãng thổi qua khiến bất cứ ai cũng lắng lại trước không gian yên bình, tĩnh lặng. Cùng quây quần giữa lòng thuyền, thưởng thức món cá nướng đặc sản của lòng hồ, tiếng cười của chúng tôi vang xa, thấy gần gũi hơn với người, với đời. 
Nếu muốn trở thành một kẻ “lãng du thứ thiệt”, bạn hãy chọn một hòn đảo tùy ý để dựng một lán trại nhỏ, cùng ăn uống cười đùa với bạn bè, thả hồn mình tự do bay nhảy giữa cây lá, mây trời. Và còn gì tuyệt vời hơn khi ngồi lặng yên chờ những tia nắng cuối ngày khuất sau những rặng núi hùng vỹ xa xa, hay sớm mai thức dậy, trước mắt bạn là những tia nắng đầu ngày, mạnh mẽ vươn ra từ vách núi, chân đồi.
Tà Đùng không phải là nơi đến một lần rồi đi. Tà Đùng khiến người ta ngỡ ngàng, thích thú và luôn muốn quay lại để được hòa mình vào thiên nhiên.
Tâm An

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.