Bagan - Thành phố bình minh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong tiếng móng ngựa lọc cọc, giữa các tia nắng đầu tiên chiếu trên những giọt sương hồng, cố đô Bagan hiện ra với hàng trăm ngôi đền, chùa đẹp như cổ tích.

Là nơi hội tụ những công trình kiến trúc đền, chùa độc đáo nhất Đông Nam Á, cố đô Bagan (Myanmar) có diện tích 42 km2, nằm trên bờ dòng sông Ayeyarwaddy, từng là kinh đô của Vương quốc Pagan, tồn tại từ thế kỷ IX đến thế kỷ XIII. Trải qua hàng thế kỷ, Bagan hiện còn lưu giữ được hơn 2.000 ngôi đền, chùa.

 
Bagan hiện ra trong ánh mai hồng
Bagan hiện ra trong ánh mai hồng



Rực rỡ sớm mai hồng

Đến đây, có lẽ trải nghiệm thú vị nhất là ngắm thành phố hiện ra trong làn sương hồng mỗi buổi bình minh. Tôi có 3 buổi sáng ngắm bình minh Bagan ở 3 nơi khác nhau: Con đường dài mờ hơi sương ngày mới đến, đỉnh tháp Shwesandaw và trên một ngọn đồi.

Cách độc đáo nhất để ngắm bình minh ở Bagan là bay trên những khinh khí cầu. Hãy hình dung trong buổi sớm mai mờ ảo, từ trên cao nhìn xuống, hàng ngàn ngôi đền, chùa từ từ thoát khỏi màn đêm, hiện ra dưới ánh nắng rực rỡ. Dĩ nhiên, để chiêm ngưỡng được Bagan theo cách này, số tiền bạn bỏ ra không nhỏ, hơn 300 USD/người cho một lần bay khoảng 45 phút.
 

Ánh mặt trời rực hồng vào ngày mới ở Bagan
Ánh mặt trời rực hồng vào ngày mới ở Bagan



Cách thứ hai, phổ thông và đương nhiên được số đông du khách lựa chọn, là leo lên những ngôi đền cổ. Ba ngôi đền cổ được khách du lịch chọn ngắm bình minh nhiều nhất là Shwesandaw, Tayonke Payay và Payathozu. Ở góc này, du khách vẫn có thể thu hết vào mắt toàn cảnh cố đô và cả những chiếc khinh khí cầu đầy màu sắc bay lên cùng ánh mai hồng.

Một nơi khá quen thuộc để ngắm bình minh khác ở Bagan là ngọn đồi Min Nan Thu. Đứng trên đỉnh đồi buổi sớm mai, giữa không gian mênh mông của một thành phố trầm mặc, thỉnh thoảng một đàn chim vút bay ngay trên đầu, bạn sẽ thấy thật tuyệt vời khi được có mặt ở thành phố này. Nơi mà dù thế giới bên ngoài có sôi động đến đâu thì nó vẫn bình yên và tĩnh lặng như đã ngủ quên trong quá khứ từ cả ngàn năm rồi.
 

Bình yên
Bình yên



Nhẹ nhõm buổi hoàng hôn

Với những người ưa khám phá vẻ đẹp hoang sơ, hoàng hôn ở Bagan cũng rất thú vị. Chỉ trong 2 phút, bạn sẽ cảm nhận được sự có mặt và biến mất của một điều gì đó khi mặt trời bỗng chốc biến mất dưới đường chân trời. Và bỗng nhiên, bạn sẽ thấy thật yêu quý những gì mình đang nắm giữ, yêu quý cuộc sống giản dị này biết chừng nào.

Cái cảm giác nhẹ nhàng ấy cũng xuất hiện khi bạn đến hầu hết các ngôi đền, chùa ở Bagan. Từ chùa Shwezigon (công trình tôn giáo nổi tiếng nhất và đẹp nhất ở Bagan, được cho là nơi cất giữ xương trán và xương đòn của Đức Phật) đến đền Htilominlo, đền Ananda. Thậm chí là đứng trên một ngôi tháp bỏ hoang, nhìn sang đền Dhammayangyi - ngôi đền lớn nhất ở Bagan với quá khứ đen tối bởi sự giết chóc vì tranh giành quyền lực, bạn cũng sẽ không thấy màu của đau thương mà chỉ là cảm giác bình yên, thư thái.

Không chỉ ghi dấu ấn bằng vẻ đẹp bí ẩn ngàn năm, Bagan còn ghi điểm với du khách bằng sự tử tế, tốt bụng và chân thành của người dân. Có thể đồ ăn ở Bagan không hợp khẩu vị với du khách lắm nhưng sự nhiệt tình đáng mến của người Bagan có thể làm bạn quên đi điều đó. Và quay về rồi, thi thoảng bạn lại tự hỏi bao giờ sẽ quay lại xứ cổ tích này?


Giá trị cổ trường tồn

Những năm 1990, chính phủ Myanmar nỗ lực khôi phục lại rất nhiều ngôi chùa bị hư hỏng, xuống cấp. Nhưng do cách phục chế, trùng tu không thực hiện theo quy định quốc tế nên Bagan từng bị UNESCO từ chối công nhận là Di sản Thế giới.

Trận động đất hồi cuối tháng 8-2016 khiến hàng trăm ngôi đền, chùa ở Bagan bị hư hại. Nhưng trận động đất ấy cũng giúp người ta nhận ra một điều: Những công trình bị thiệt hại nặng chủ yếu mới xây trong vòng 20 năm trở lại đây.



Yến Anh (NLĐO)
 

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.