Làng chài Hòn Mấu - điểm dừng chân mới trên quần đảo Nam Du

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Đảo Hòn Mấu là nơi bạn có thể tìm hiểu công việc chài lưới cũng như thưởng thức những món hải sản tươi ngon.

Hòn Mấu là một trong 21 hòn đảo thuộc quần đảo Nam Du (huyện Kiên Hải, Kiên Giang), cách đất liền khoảng 90 km. Nơi đây được mệnh danh là "hòn ngọc thô" vì hoạt động du lịch trên đảo chưa mấy phát triển, cảnh vật còn hoang sơ.

Với diện tích khoảng 200 ha, đảo có khoảng 120 hộ dân sinh sống. Hầu hết người trên đảo này đều làm nghề biển. Đến đây, du khách sẽ được nói chuyện với những ngư dân hiền hòa. Bạn sẽ còn len lỏi ở những con đường nhỏ quanh khu trung tâm, nơi có những mái nhà đơn sơ.

Sáng sớm là thời điểm làng chài bắt đầu nhộn nhịp khi từng đợt ghe, tàu cập bến, mang theo đủ loại hải sản. Để lên đảo, du khách có thể đi tàu từ bến Rạch Giá ra đảo lớn ở Nam Du, mỗi ngày có khoảng 2 đến 3 chuyến. Từ Nam Du, bạn tiếp tục bắt tàu để đi Hòn Mấu, thời gian di chuyển khoảng 30 phút.


 



 Ngày mới bắt đầu, từ người già, phụ nữ đến trẻ nhỏ đều đa phần bắt đầu công việc của mình bằng cách phân loại hải sản. Có nhóm gỡ lưới, làm sạch lưới hoặc vá lưới để chuẩn bị cho đợt đánh bắt tiếp theo.

 


Nhiều người khác bắt đầu làm các loại khô cá, mang phơi ra trước biển để đón cái nắng, cái gió từ biển giúp cho hương vị cá khô trở nên thơm ngon đặc trưng. Du khách có thể trò chuyện với người dân, tìm hiểu các công việc ở làng chài và thoải mái lựa chọn các loại hải sản để thưởng thức.

 



 Du khách đừng quên khám phá những bãi biển được đặt tên theo mùa gió. Nếu bãi Chướng được nhiều khách rỉ tai nhau là đẹp nhất Hòn Mấu với triền cát trắng mịn trải dài, nước biển xanh màu ngọc bích; bãi Bấc (còn gọi là bãi Đá Đen) có nhiều hòn đá lớn, nhỏ nhấp nhô theo từng con nước.

Riêng bãi Nam - mặt tiền của Hòn Mấu, là nơi tập trung dân cư. Tại Bãi Nồm, du khách sẽ thích thú với những hàng dừa xanh, thẳng tít tắp đang chao mình trước gió.


 



Các quầy hải sản ở trong khu dân cư cũng là lựa chọn cho những ai thích đi chợ.

 



Hải sản ở các cửa hàng trên đảo đều tươi sống.

 



Bạn có thể mua rồi nhờ người dân chế biến hoặc tự tổ chức tiệc nướng nếu muốn.

 



Sau khi tìm hiểu công việc của người dân ở làng chài, du khách có thể đến xem nơi thờ Cá Ông gắn với những câu chuyện huyền bí. Trong ảnh là bàn thờ xương Cá Ông nặng hàng tấn ở làng chài Hòn Mấu.

 



Nơi thờ nằm ngay sát biển, những đứa trẻ làng chài vẫn thường tụ tập chơi đùa quanh đây. Vẻ tinh nghịch, hồn nhiên và đôi mắt trong veo của trẻ con vùng biển là ấn tượng khó phai cho mỗi du khách.
 

Hồng Hà - Di Vỹ (VNE)

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.