Gành Đá Đĩa - điểm du lịch độc đáo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Gành Đá Đĩa là một danh thắng thiên nhiên kỳ thú về cảnh quan và độc đáo về địa chất ở Việt Nam, thuộc xã An Ninh Đông, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên.
 

Gánh Đá Đĩa, vẻ đẹp độc đáo của thiên nhiên Phú Yên.
Gánh Đá Đĩa, vẻ đẹp độc đáo của thiên nhiên Phú Yên.

Du khách vô cùng thích thú trước cảnh trời biển giao hòa nổi bật một gành đá lạ mắt, hấp dẫn có một không hai ở Việt Nam. Nơi đây tập hợp các trụ đá hình ngũ giác, lục giác xếp liền nhau, hòn nọ nối hòn kia, nhìn từ xa như một tổ ong thiên tạo khổng lồ vô cùng kỳ vĩ.

Có trụ đá thẳng đứng, có trụ nghiêng vẹo nhưng vẫn chồng lên nhau tầng tầng, lớp lớp như chồng bát đĩa, được hình thành bởi tạo hóa mà ngỡ như có bàn tay con người xếp đặt. Gành đá nửa nổi, nửa chìm trong nước biển, được sóng biển vỗ về không ngơi nghỉ đã mài dũa cho đá nhẵn thín, có màu đen tuyền hoặc màu vàng nhạt. Giữa gành là một vũng nước trũng với những loài tôm, cua, cá nhỏ đủ sắc màu bơi lội tung tăng.

 

Gánh Đá Đĩa được xếp hạng di tích thắng cảnh cấp quốc gia.
Gánh Đá Đĩa được xếp hạng di tích thắng cảnh cấp quốc gia.

Theo các nhà nghiên cứu khoa học, ghềnh Đá Đĩa được hình thành khi núi lửa phun trào dung nham xuống biển, gặp nước lạnh đông cứng lại. Cùng với hiện tượng di ứng lực nên toàn bộ khối nham thạch bị rạn nứt đa chiều tạo nên cảnh quan kỳ thú.
 

Gành Đá Đĩa nhìn từ xa.
Gành Đá Đĩa nhìn từ xa.

Ngoài ra, kỳ quan thiên nhiên này còn mang trong mình câu chuyện nhuốm màu huyền thoại về một kho báu biến mình thành đá. Du khách đến đây đều dành thời gian để chụp ảnh, săn ảnh. Đây cũng là điểm tuyệt đẹp để chụp ảnh cưới. Những cặp uyên ương với những bộ váy áo nhiều màu sắc lựa chọn những góc máy đẹp để ghi hình.
 

Sự sắp xếp tuyệt tác của thiên nhiên.
Sự sắp xếp tuyệt tác của thiên nhiên.

Gành Đá Đĩa còn khiến du khách ấn tượng bởi những gam màu thay đổi liên tục trong ngày theo ánh sáng mặt trời. Khi bình minh lên, những khối đá đen tuyền được phủ ánh vàng rực rỡ của tia nắng đầu ngày. Khi hoàng hôn buông xuống, ráng đỏ của ánh chiều lại nhuộm hồng các khối đá. Mỗi khoảnh khắc ở đây sẽ mang lại cho du khách những cảm nhận khác nhau.
 

Một góc ghềnh Đá Đĩa.
Một góc ghềnh Đá Đĩa.

Thật tuyệt vời khi du khách đặt chân trần lên từng phiến đá nhẵn, cảm giác mát lạnh khi từng làn sóng biển xô vào mỏm đá, tung bọt trắng xóa vỗ về đôi bàn chân. Trước vẻ đẹp kỳ thú của danh thắng thiên nhiên này, tôi đưa máy ảnh chụp say sưa với tâm trạng thích thú. Góc độ bấm máy nào cũng đẹp. Tôi muốn thu vào ống kính tất cả những điểm kỳ lạ của gành đá, cả nắng hồng, trời trong, biển xanh, trong lòng thư thái và xao động.

Phía nam gành Đá Đĩa là bãi Bàng với bãi cát trắng mịn ôm lấy bờ biển như vành trăng khuyết - nơi du khách có thể thỏa thích tắm biển, nghỉ ngơi, cắm trại, dã ngoại và thưởng thức các món hải sản tươi ngon.

 

Phía bắc Bãi Nhàng.
Phía bắc Bãi Nhàng.

Phía bắc là bãi Hòn Nhàng với những khối đá nhiều màu, nhiều hình thù khác nhau rất ấn tượng. Phía đông là biển xanh nồng nàn với những con tàu, thuyền đánh bắt hải sản. Tất cả tạo nên bức tranh sinh động và thơ mộng của vùng trời biển quanh năm nắng gió này.

Thiên nhiên đã ban tặng cho Phú Yên gành Đá Đĩa - di tích thắng cảnh cấp quốc gia - một hiện tượng địa chất hết sức độc đáo, quyến rũ có sức cuốn hút du khách mọi miền đến tham quan và chiêm ngưỡng.

Nguyễn Xuân Tư/laodong

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.