Thêm hỗ trợ thiết thực hơn cho thanh niên khởi nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 1-10, tại Hà Nội, 550 đại biểu đã tham dự Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp quốc gia 2022 do Trung ương Đoàn và Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức.

Cần sáng kiến khởi nghiệp tầm quốc gia

Với chủ đề “Thanh niên khởi nghiệp cùng đất nước phục hồi và phát triển sau đại dịch”, diễn đàn năm nay đặt mục tiêu thúc đẩy khởi nghiệp và phát triển đất nước, tạo môi trường cho thanh niên Việt Nam tham gia vào quá trình phục hồi, phát triển kinh tế hậu Covid-19. Bên cạnh những nỗ lực tạo sự bứt phá thời gian qua, các đại biểu đã nêu nhiều thách thức đối với hoạt động khởi nghiệp.

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: TTXVN
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: TTXVN


Theo Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Trần Duy Đông, khó khăn lớn nhất hiện nay là một số quy định của pháp luật tạo hành lang pháp lý cho hoạt động khởi nghiệp chậm được ban hành. Nghị định 38/2018/NĐ-CP quy định chi tiết về đầu tư cho doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo (Nghị định 38) còn những vướng mắc, chưa được cập nhật. Việt Nam hiện có khoảng 20 quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo nhưng hầu hết quy mô nhỏ, tổng vốn khoảng 100 tỷ đồng, nên cần mở rộng, thu hút thêm dòng vốn nước ngoài. Tổng mức đầu tư cho nghiên cứu khoa học so với các quốc gia khác còn nhỏ, chỉ chiếm 0,37% GDP; năng lực tiếp thu công nghệ cao cần được nâng cao...

Từ góc nhìn khách quan, Ngân hàng Thế giới đưa ra những đánh giá về môi trường khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam với nhiều vướng mắc cần được tháo gỡ ở cấp vĩ mô. Trong đó, thách thức đầu tiên liên quan đến tầm nhìn, vai trò của lãnh đạo các cấp. Dù có sự tăng trưởng vượt bậc về số lượng doanh nghiệp tham gia hệ sinh thái khởi nghiệp, nhưng Việt Nam còn thiếu cách tiếp cận nhất quán, tạo một thương hiệu chung về khởi nghiệp. Việt Nam cần những sáng kiến khởi nghiệp tầm quốc gia, cần xây dựng một đạo luật về khởi nghiệp với thông điệp rõ ràng hơn; cần vai trò của Chính phủ để tạo thái độ phục vụ của công chức đối với doanh nhân khởi nghiệp tốt hơn.  

Tạo thuận lợi tiếp cận nguồn vốn, nhân lực

Nhiều kiến nghị của đại diện doanh nghiệp khởi nghiệp mong muốn các bộ ngành liên quan có sự hỗ trợ thiết thực hơn, từ việc tạo một hành lang pháp lý thông thoáng đến xây dựng cơ chế mở, tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp, nhất là trong những năm đầu khởi nghiệp.

Về kiến nghị tạo thuận lợi cho việc tiếp nhận nguồn vốn nước ngoài, Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Trần Duy Đông cho biết, sẽ tham mưu cho Chính phủ sửa đổi Nghị định 38 theo hướng tạo hành lang pháp lý cho hoạt động đầu tư, rút vốn từ các quỹ đầu tư nhanh nhưng vẫn đảm bảo cơ chế giám sát. Về vấn đề thu hút nhân lực chất lượng cao vào làm việc hợp pháp tại Việt Nam, Thứ trưởng Bộ LĐTB-XH Lê Tấn Dũng cho biết, hiện có gần 100.000 người nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam, trong vai trò nhà quản lý, giám đốc điều hành, chuyên gia, lao động kỹ thuật cao. Bộ LĐTB-XH đang rà soát lại các quy định, nghiên cứu để đề xuất bổ sung sửa đổi Nghị định 152 về quản lý lao động người nước ngoài nhằm tạo thuận lợi hơn trong việc cung cấp visa, giấy phép lao động cho nhân lực chất lượng cao vào làm việc tại Việt Nam. Đại diện Bộ Ngoại giao cũng cho biết, sẽ phối hợp với Bộ Công an và các bộ ngành nghiên cứu, tạo thuận lợi hơn trong thủ tục xin giấy phép cho người nước ngoài làm việc trên 1 tháng tại Việt Nam.

Tham dự diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ mong muốn tinh thần khởi nghiệp phải được lan tỏa mạnh mẽ hơn. Nhà nước, các bộ ngành phải có trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa các cho bạn trẻ khởi nghiệp, hướng tới mục tiêu Việt Nam đạt 1,3-1,5 triệu doanh nghiệp vào năm 2025.


Theo BÍCH QUYÊN (SGGPO)

 

Có thể bạn quan tâm

Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.

“Vua sáng chế” Phạm Văn Bình

“Vua sáng chế” Phạm Văn Bình

(GLO)- Dù mới học lớp 5 và chưa từng qua trường lớp đào tạo nào về cơ khí nhưng ông Phạm Văn Bình (SN 1978, thôn Hưng Hà, xã Phú Cần, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) đã sáng chế nhiều máy nông nghiệp giúp người nông dân giảm chi phí nhân công, tăng năng suất lao động.
Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Đôi bạn trẻ ở Đắk Nông đã dồn hết tiền mừng cưới cho công cuộc khởi nghiệp với nấm đông trùng hạ thảo. Trải qua bao khó khăn, cặp đôi đã chứng minh đam mê sẽ không viển vông nếu có kiến thức và “đồng vợ, đồng chồng”.
Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

“Hoa sen là biểu tượng cho vẻ đẹp thuần khiết trong văn hóa Á Đông. Lā SEN hay “Là Sen” được xây dựng và phát triển dựa trên nét văn hóa truyền thống ấy”, chị Nguyễn Thị Kim Loan mở đầu cuộc trò chuyện về hành trình khởi nghiệp trên đất Mỹ.
Người trẻ trở về

Người trẻ trở về

(GLO)- Gần đây, có một sự dịch chuyển từ ít đến nhiều, từ âm thầm đến sôi nổi đang diễn ra tại Gia Lai, đó là “làn sóng trở về” của những người trẻ.
Vợ chồng “khoa bảng”

Vợ chồng “khoa bảng”

(GLO)- Là tôi đang nói đến vợ chồng chị Nguyễn Thị Cẩm Vân và anh Nguyễn Văn Long. Chị là Tiến sĩ chuyên ngành Kế toán, giảng viên Khoa Kinh tế, Trường Đại học Lâm nghiệp-Phân hiệu tại Gia Lai.
15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

Không bằng lòng với những gì đạt được, mỗi bạn trẻ đã thực hiện những ước mơ, khát vọng của mình với những nỗ lực không mệt mỏi ngoài năng lực thiên bẩm để 'bản đồ' thế giới trong từng lĩnh vực đều có tên Việt Nam.