Khởi nghiệp với con dế kiếm doanh thu 700 triệu đồng/tháng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Từ bỏ công việc kỹ sư với mức thu nhập ổn định và một cuộc sống đáng mơ ước tại Nhật Bản, một chàng trai quyết định trở về quê hương để làm giàu từ những con dế.
Sau 3 năm khởi nghiệp, dẫu có lúc thất bại hay chịu áp lực của nhiều lời đàm tiếu bên ngoài nhưng Đặng Đình Luân (29 tuổi, ngụ tại TP. Buôn Mê Thuột, tỉnh Đắk Lắk) vẫn luôn khẳng định rằng quyết định khởi nghiệp với dế của mình là đúng đắn.

Anh Đình Luân. Ảnh: NVCC
Anh Đình Luân. Ảnh: NVCC
Khởi nghiệp từ con dế
Đình Luân quê gốc ở Nghệ An, sau khi tốt nghiệp Trường CĐ Kỹ thuật công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc ở TP.Vinh, anh có cơ hội sang Nhật. Với công việc làm kỹ sư chuyên về hàn kết cấu, anh Luân dự định sẽ định cư tại đất nước này để tiếp tục sự nghiệp khá rộng mở trong tương lai.
“Nhưng trong một lần nghỉ phép về thăm gia đình thì dịch Covid-19 bùng lên nên tôi phải chờ khi nào có lịch xuất cảnh mới bay đến Nhật được, nhưng tôi đợi mãi từ tháng 12.2019 đến tận tháng 5.2020 vẫn không thấy hồi âm”, Đình Luân kể lại.
Thời gian đó, hầu như không có công việc nào để làm nên Luân hay tìm hiểu các mô hình về vật nuôi, tình cờ anh bắt gặp được điểm thú vị ở mô hình nuôi dế mèn Thái vàng làm thực phẩm.
“Lúc đó, tôi chỉ định vừa làm, vừa chờ đến lúc có lịch xuất cảnh thì quay lại công việc cũ chứ chưa xác định là ở nhà hẳn. Nhưng sau 7 tháng tiếp xúc với con dế, tôi thấy mô hình này có tiềm năng và sự đón nhận của mọi người khá tốt nên quyết định gọi điện đến công ty xin dừng công việc”, anh Luân chia sẻ.

Những chú dế tại trang trại của anh Luân. Ảnh: CẮT TỪ CLIP
Những chú dế tại trang trại của anh Luân. Ảnh: CẮT TỪ CLIP
Anh Luân cho biết giá trị dinh dưỡng của dế không hề thua kém những thực phẩm truyền thống như sữa hay các loại thịt vì có hàm lượng protein, chất béo, chất xơ và sắt rất tốt. Vòng đời dế rất ngắn chỉ khoảng 45 ngày và lượng thức ăn dế hấp thu để tạo ra thành phẩm cũng thấp hơn 1/12 so với gia súc và một nửa ở gia cầm. Diện tích nuôi chỉ cần chuồng nhỏ là có thể thả với mật độ dày nên rất tiết kiệm.
Khi được hỏi vì sao lại lựa chọn Đắk Lắk làm nơi khởi nghiệp và quyết định chuyển giao kỹ thuật cho hơn 15 hộ dân, Đình Luân bày tỏ: “Vùng Tây Nguyên là thủ phủ của các loài cây công nghiệp, bà con thì một năm chỉ thu vụ một lần, nếu trong khoảng thời gian chờ vụ mới có thể tạo ra được một nguồn nguồn thu nhập khác cho họ thì rất tuyệt vời. Nên tôi mới nghĩ là mình sẽ tập trung vào thương mại sản phẩm này thật tốt sau đó chuyển giao kỹ thuật cho bà con nuôi thì sẽ một công đôi việc, vì mình vừa có thêm nguồn nguyên liệu, vừa tạo ra giá trị cho cộng đồng”.

Một số sản phẩm từ dế của anh Luân. Ảnh: NVCC
Một số sản phẩm từ dế của anh Luân. Ảnh: NVCC
Nếu thời điểm bắt đầu từ tháng 5.2020 chỉ với mảnh đất rộng 60 mét vuông cùng 65 triệu đồng khởi nghiệp thì sau hai năm rưỡi, Đình Luân đã có thêm trang trại với một văn phòng, một xưởng chế biến đóng gói tổng diện tích 600 mét vuông chuyên về các sản phẩm từ dế như dế tươi, dế sấy, thanh protein và bột dế.
Thị trường ban đầu chỉ bán cho người quen và các quán địa phương nhưng hiện tại đã trải dài từ Bắc vào Nam, có nhiều đại lý phân phối độc quyền ở 15 tỉnh thành. Sản lượng bán ra mỗi tháng tầm 3 tấn dế với doanh thu dao động từ 400 - 700 triệu đồng.
Không bỏ việc theo trào lưu
Thời điểm bắt đầu với những con dế, Đình Luân gặp vô vàn khó khăn, bởi vì dế không phải nơi nào cũng có thể nuôi được, đây là loài biến nhiệt theo nhiệt độ môi trường, nếu nhiệt độ quá lạnh sẽ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của dế. Và đã có lúc mô hình thất bại khiến Đình Luân hầu như mất phương hướng hoàn toàn.

Bên trong trại nuôi dế. Ảnh: CẮT TỪ CLIP
Bên trong trại nuôi dế. Ảnh: CẮT TỪ CLIP
“Năm 2021, trại dế bị dịch bệnh lạ khiến dế chết sạch mà tôi không biết nguyên nhân chính xác và đến bây giờ vẫn không tìm ra vì không tìm được tài liệu chuyên môn nào. Lúc đó tinh thần tôi vô cùng khủng hoảng, khi ấy thiệt hại lớn tầm 60 triệu khiến tôi thất vọng về niềm tin con đường mình đi, vì nếu chỉ cần thêm 2-3 lứa nữa vẫn như thế thì tôi không thể gồng thêm được”, anh Luân nhớ lại.
Ngoài ra, công việc mà Luân lựa chọn cũng vấp phải rất nhiều sự ngăn cản và định kiến, mọi người bày tỏ sự thất vọng khi anh từ bỏ công việc lương cao để về quê “nuôi thứ không ai nuôi, bán thứ không ai muốn lấy” nên trên hành trình của Luân, anh đều tự đi một mình.
“Khi đối mặt với khó khăn, để không phải chịu những lời dị nghị đó thì mình phải làm sao chứng minh được con đường mình đi là đúng đắn, có tiềm năng và có tương lai. Vậy cách nhanh nhất là cố gắng gấp 2, gấp 3 sức lực, đó chính là cách mà tôi đã cố gắng”, Đình Luân nói.

Để có được thành công hôm nay, Đình Luân (phải) đã nỗ lực rất nhiều. Ảnh: NVCC
Để có được thành công hôm nay, Đình Luân (phải) đã nỗ lực rất nhiều. Ảnh: NVCC
Anh Nguyễn Văn Thắng (24 tuổi, chuyên viên bộ phận marketing của Hoa Mặt Trời Farm), đồng nghiệp anh Luân cho hay: “Luân là người ham học hỏi, nhiệt tình trong công việc và ngoại giao tốt. Mỗi ngày Luân làm việc từ sáng sớm đến khuya, lại vừa nuôi dế vừa học thêm ngành Thương mại điện tử ở Trường ĐH FPT để bổ sung thêm kiến thức truyền thông”.
Là khách hàng thân thiết với các sản phẩm từ dế của Luân, chị Phạm Tố Trinh (40 tuổi, ngụ tại TP.Buôn Mê Thuột, tỉnh Đắk Lắk) chia sẻ: “Vài lần thấy Luân mời dùng sản phẩm thì hơi e ngại vì dế là côn trùng nên cũng từ chối không dám ăn. Nhưng bằng sự kiên trì và sự nhiệt tình của Luân thì tôi cũng quyết định thử và thấy hợp khẩu vị, dế rất dễ ăn, giá tương xứng với chất lượng. Tôi thấy Luân là một người trẻ rất nhiệt huyết với công việc, nhìn thấy tiềm năng phát triển của những mô hình độc lạ”.
Khi được hỏi về việc khởi nghiệp ở quê sao cho đúng, chàng trai khởi nghiệp với dế bày tỏ: “Bỏ phố về quê là xu hướng từ rất lâu, nhưng lại có nhiều người không theo lý trí mà a dua theo đám đông. Kỳ vọng về quê để yên bình nhưng lại không thể “đầu tắt mặt tối”, “dãi nắng dầm mưa”, nếu không có kế hoạch chi tiết, tìm hiểu công việc thì bỏ việc về quê sẽ vô ích, độ phấn đấu sẽ mất dần theo tuổi trẻ nên rất nguy hiểm”.
Theo Thượng Hải (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.