Nguyễn Hải Phong: Nâng tầm giá trị cà phê

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trở thành Tổng Giám đốc Công ty TNHH cà phê Tropico Tây Nguyên khi ở tuổi 35, anh Nguyễn Hải Phong là tấm gương khởi nghiệp điển hình trên lĩnh vực nông nghiệp với cây cà phê. 
Sau khi tốt nghiệp Khoa Nông lâm (Trường Đại học Tây Nguyên), năm 2011, Nguyễn Hải Phong về làm việc tại Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Gia Lai. Vốn sinh ra và lớn lên tại TP. Pleiku, lại là người đam mê nông nghiệp, anh rất hứng thú với cây cà phê. “Tôi nhận thấy quê hương mình là một vùng nguyên liệu rộng lớn. Tuy nhiên, người trồng cà phê đang phải bỏ rất nhiều công sức, song chỉ nhận lại rất ít lợi nhuận. Trăn trở về điều đó, tôi đã tìm tòi, tham gia các lớp học về trồng, chăm sóc và chế biến cà phê. Đồng thời, tôi tìm đến những người trồng cà phê lâu năm để học tập kinh nghiệm, nghiên cứu rồi mạnh dạn đầu tư, trồng và phát triển vùng nguyên liệu tại 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum”-anh Phong chia sẻ.
Năm 2018, anh Phong thành lập Công ty TNHH cà phê Tropico Tây Nguyên (trụ sở tại 133 Cao Bá Quát, TP. Pleiku) với mục tiêu xây dựng các vùng nguyên liệu sinh thái hữu cơ nhằm tạo ra chuỗi giá trị bền vững từ các khâu: chọn lọc giống, trồng, chăm sóc, thu hoạch, sơ chế, chế biến để nâng tầm giá trị hạt cà phê Việt Nam; đồng thời, tạo nguồn thu nhập tốt và văn hóa làm cà phê sinh thái hữu cơ chất lượng cao cho cộng đồng người dân đang canh tác cà phê. Vùng nguyên liệu của Công ty trải dài trên vùng đất Bắc Tây Nguyên với 2 giống cà phê Arabica và Robusta. Đây là những nơi đã được anh tìm hiểu, khảo sát và đánh giá là có khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp để cho ra những hạt cà phê có thể chất tốt, hương vị đặc trưng. Năm 2019, anh quyết định xin nghỉ việc tại Sở Nông nghiệp và PTNT để về chuyên tâm phát triển Công ty.
Với kiến thức nông nghiệp của mình, anh Nguyễn Hải Phong đã trực tiếp xuống các hộ dân để hướng dẫn sản xuất cà phê chất lượng cao. Ảnh: Trần Dung
Với kiến thức nông nghiệp của mình, anh Nguyễn Hải Phong đã trực tiếp xuống các hộ dân để hướng dẫn sản xuất cà phê chất lượng cao. Ảnh: Trần Dung
“Vùng nguyên liệu Arabica nằm trên địa bàn 3 huyện: Kon Plông, Tu Mơ Rông, Đak Glei (tỉnh Kon Tum) với tổng diện tích hàng ngàn ha. Vùng nguyên liệu cà phê Robusta nằm tại TP. Pleiku và các huyện: Đak Đoa, Chư Păh, Chư Prông, Chư Sê, Ia Grai. Đây là các vùng trồng cà phê Robusta mà chúng tôi đánh giá tốt nhất và có hương vị đặc trưng rất riêng của vùng đất Gia Lai”-anh Phong cho biết.
Bên cạnh đó, anh Phong còn hợp tác thu mua cà phê tươi của các hộ nông dân tại vùng nguyên liệu với mức giá tốt nhất. Sau đó, liên kết với cộng đồng hình thành hệ thống trang trại cà phê sinh thái bền vững trên vùng nguyên liệu, cung cấp giống chất lượng cao được thế giới ưa chuộng và chuyển giao kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch. Anh cũng hỗ trợ về máy móc, kỹ thuật sơ chế cà phê cho người dân. Các công đoạn này đều có văn bản thỏa thuận liên kết và hợp đồng mua bán giữa Công ty và các tổ chức nông dân.
Ông Nguyễn Nam Hải-Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ: “Công ty TNHH cà phê Tropico Tây Nguyên là doanh nghiệp xây dựng chiến lược kinh doanh, xuất khẩu phù hợp cho dòng cà phê đặc sản trong xu thế chung khi nền kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới. Sở Khoa học và Công nghệ đã hỗ trợ, đồng hành cùng Công ty trong việc hướng dẫn bảo hộ nhãn hiệu Kopic Coffee và triển khai ứng dụng các tiến bộ khoa học-công nghệ trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm, chế biến, bảo quản sau thu hoạch và trong quản lý, phát triển ứng dụng công nghệ sản xuất sạch, công nghệ thân thiện môi trường trong hoạt động sản xuất kinh doanh cà phê nói chung, cà phê đặc sản nói riêng”.
Sau khi thu hoạch và sơ chế, nhân xanh được sàng lọc và tiến hành rang. Hạt cà phê được rang với độ chín tới để tạo hương vị đặc trưng nguyên bản. Nhân rang được đóng gói trong túi có van 1 chiều để đảm bảo cà phê được bảo quản cách ly với môi trường một cách tốt nhất trước khi sản phẩm tới tay khách hàng với thương hiệu Kopic Coffee. Hiện nay, Công ty TNHH cà phê Tropico Tây Nguyên là một trong những đầu mối chính bao tiêu sản phẩm cho nhiều hộ dân cũng như hợp tác xã tại Gia Lai và Kon Tum với hàng ngàn ha cà phê. Niên vụ 2021-2022, sản lượng cà phê của Công ty đạt 260 tấn nhân xanh sơ chế theo phương pháp Honey và Natural. Dự kiến, các năm tiếp theo, công suất sẽ tăng lên theo nhu cầu của thị trường. Trong những năm qua, Công ty cũng tiến hành xuất khẩu sang thị trường Nga và Oman. Đặc biệt, niên vụ 2021-2022, Công ty xuất khẩu 200 tấn cà phê nhân xanh.
Anh Phong cho hay: “Giai đoạn đầu, tôi gặp khá nhiều khó khăn về vốn, kỹ thuật chăm sóc, thu hoạch và chế biến cà phê cũng như đầu ra cho sản phẩm. Sau nhiều năm nỗ lực, sản phẩm của Công ty đã có chỗ đứng trên thị trường. Điều quan trọng nhất là tôi đã góp phần cải thiện cuộc sống cho người dân, nâng cao giá trị cà phê Gia Lai và cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế”.
TRẦN DUNG

Có thể bạn quan tâm

Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

(GLO)- Những năm gần đây, nhiều học sinh cuối cấp đã lựa chọn hình thức chụp kỷ yếu với đa dạng concept (chủ đề) để lưu giữ kỷ niệm đẹp cùng thầy cô, bè bạn. Tháng 4 là thời điểm dịch vụ này bắt đầu “vào mùa”, các studio cũng bận rộn với lịch trình dày đặc.
Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

(GLO)- “Nếu Tin học là chỗ dựa cho phím đàn được thăng hoa thì âm nhạc lại giúp em xua tan đi những căng thẳng sau hàng giờ đắm chìm cùng ngôn ngữ lập trình”-em Nguyễn Đăng Khang (lớp 11C3A, Trường THPT chuyên Hùng Vương) chia sẻ.

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

(GLO)- Là thợ lái máy nhưng Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Phạm Văn Hùng (Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Công binh 7, Quân đoàn 3) đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng hiệu quả vào công việc của đơn vị và đạt thành tích cao tại các hội thi.
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.