Để thanh niên dân tộc thiểu số khởi nghiệp thành công

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với nghị lực vượt khó và khát vọng vươn lên, nhiều thanh niên dân tộc thiểu số (DTTS) ở tỉnh Gia Lai đã mạnh dạn khởi nghiệp tại quê hương mình. Trong khi đó, các tổ chức Đoàn, Hội cũng đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động đồng hành với thanh niên khởi nghiệp.

Sức trẻ trên vùng đất khó

Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp và dịch vụ thanh niên xã Đất Bằng (huyện Krông Pa) được nhiều người biết đến không chỉ bởi đa ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh mà còn do các thành viên HTX đều là thanh niên DTTS. Giám đốc của HTX là anh Kpă Séo (SN 1995, trú tại buôn Ia Prông, xã Đất Bằng). “Thanh niên DTTS ở xã do thiếu vốn làm ăn nên ít người mạnh dạn khởi nghiệp. Nhiều người đi làm công nhân tại các tỉnh phía Nam. Điều này ít nhiều ảnh hưởng đến công tác Đoàn tại địa phương. Vì thế, mình đứng ra thành lập HTX, kết nối các thành viên cùng chí hướng khai thác tiềm năng thế mạnh sẵn có của địa phương”-anh Séo chia sẻ.

Anh Đỗ Đức Thanh (ở giữa)-Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh tặng mô hình sinh kế cho thanh niên dân tộc thiểu số ở huyện Ia Pa. Ảnh: Phan Lài
Anh Đỗ Đức Thanh (ở giữa)-Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh tặng mô hình sinh kế cho thanh niên dân tộc thiểu số tại huyện Ia Pa. Ảnh: Phan Lài



Anh Séo từng học ngành Nông học tại Trường Đại học Nông lâm TP. Hồ Chí Minh-Phân hiệu Gia Lai. Nhờ đó, anh có cơ hội tham quan, học tập kinh nghiệm sản xuất kinh doanh hiệu quả tại một số HTX. Sau khi tốt nghiệp đại học, năm 2018, anh Séo đi làm thuê để duy trì cuộc sống và tích lũy kinh nghiệm. Nhận thấy tiềm năng và lợi thế của địa phương, tháng 8-2021, anh Séo kêu gọi các bạn trẻ góp vốn, mỗi thành viên đóng góp 5-25 triệu đồng để thành lập HTX. Nguồn vốn khởi điểm của HTX là 200 triệu đồng và 100 ha đất nông nghiệp.

Với 19 thành viên, tháng 10-2021, HTX triển khai mô hình ươm và trồng thuốc lá nâu ứng dụng công nghệ tưới tiết kiệm và có 17 hộ tham gia với diện tích hơn 20 ha. Cây thuốc lá nâu phù hợp với đất đai, khí hậu ở địa phương, khi thu hoạch không cần lò sấy mà chỉ cần phơi nắng. Người dân khi tham gia mô hình được ứng tiền trước với 1 triệu đồng/1 sào và cam kết bao tiêu sản phẩm. Mô hình này của HTX nhận được sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền và sự quan tâm của người dân địa phương.

Sau khi tìm hiểu mô hình, ông Rcăm Quan (buôn Ia Rnho, xã Đất Bằng) đã chuyển đổi 2 sào mì năng suất thấp sang trồng cây thuốc lá nâu. Khi tham gia mô hình, ông Quan được HTX cung ứng cây giống, vật tư nông nghiệp, hướng dẫn kỹ thuật và ứng trước một phần chi phí sản xuất. “Trước đây, gia đình mình trồng mì nhưng thu nhập rất thấp, một vụ chỉ thu khoảng 5 triệu đồng. Sau khi chuyển đổi cây trồng, mình được HTX hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc nên năng suất rất cao, lại được bao tiêu đầu ra nên rất yên tâm. Cây thuốc lá bắt đầu vào vụ thu hoạch với giá bán khá cao. Mình vui lắm và sẽ gắn bó với mô hình này lâu dài”-ông Rcăm Quan chia sẻ.

Anh Kpă Séo cho rằng: Việc thành lập HTX giúp mọi người liên kết, chia sẻ kinh nghiệm trong chăn nuôi, trồng trọt, nâng cao chất lượng sản phẩm, tránh tình trạng sản xuất manh mún. Đồng thời, HTX đã sử dụng nhiều kênh bán hàng, tận dụng mạng xã hội để giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng.

Cũng xuất phát từ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập thấp từ vài sào lúa nước và mì, anh Rmah Mich (SN 1993, trú tại làng Hek, xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện) đã quyết tâm khởi nghiệp từ nông nghiệp. Từng học ngành Lâm sinh tại Trường Trung cấp Lâm nghiệp Tây Nguyên (nay là Trường Đại học Lâm nghiệp-Phân hiệu Gia Lai) nên anh Mich có kiến thức trong trồng trọt, chăn nuôi. Tháng 9-2021, anh Mich đầu tư 40 triệu đồng để trồng 1.000 cây chuối tây và 8 sào bí đỏ hồ lô. Hiện tại, vườn chuối tây phát triển xanh tốt. Với năng suất đạt cao và giá bán 5-7 ngàn đồng/kg, cây bí đỏ hồ lô sẽ đem lại nguồn thu khá lớn cho anh Mich. “Quả bí đỏ hồ lô được thương lái đến thu mua tại vườn nên không phải lo đầu ra. Vườn của mình đang  tạo việc làm thường xuyên cho một số thanh niên DTTS. Mình đang có ý định mở rộng quy mô, liên kết với thanh niên trong làng để cùng nhau lập nghiệp”-anh Mich cho biết.

Chị Bùi Thị Lý-Bí thư Đoàn xã Chư A Thai-cho biết: “Đoàn xã đã tổ chức cho đoàn viên, thanh niên tham gia học tập mô hình phát triển kinh tế của anh Rmah Mich. Anh Mich cũng sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật cho thanh niên muốn khởi nghiệp. Hy vọng, thời gian đến sẽ có nhiều bạn khởi nghiệp thành công”.

Cần tháo gỡ những “nút thắt”

Khởi nghiệp đang là phong trào nhận được sự quan tâm của thế hệ trẻ, thanh niên DTTS cũng không nằm ngoài phong trào đó. Qua tìm hiểu, nhiều thanh niên DTTS mong muốn khởi nghiệp nhưng thiếu vốn, kỹ thuật và kỹ năng quản lý, lập kế hoạch sản xuất kinh doanh. Nhiều thanh niên muốn khởi nghiệp nhưng sợ rủi ro, sợ thất bại. Bên cạnh đó, thanh niên DTTS ở những địa bàn khó khăn nên không có điều kiện phát triển mô hình, họ loay hoay vì chưa tìm được hướng đi phù hợp. Trong khi đó, vốn vay để khởi nghiệp của thanh niên DTTS chưa thật sự hiệu quả, chưa đáp ứng nhu cầu. Trăn trở với việc khởi nghiệp trong thanh niên, anh Trần Vi Tình-Bí thư Huyện Đoàn Đak Pơ-cho rằng: “Huyện Đoàn thường tổ chức các chuyến tham quan mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả để đoàn viên, thanh niên học tập kinh nghiệm. Nhiều câu lạc bộ phát triển kinh tế được thành lập nhưng chỉ thu hút đoàn viên, thanh niên người Kinh. Hơn nữa, thanh niên DTTS chưa thực sự mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm trong khởi nghiệp”.

 Anh Rmah Mich (làng Hek, xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện) khởi nghiệp từ chuối tây và bí đỏ hồ lô. Ảnh: Phan Lài
Anh Rmah Mich (làng Hek, xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện) khởi nghiệp từ chuối tây và bí đỏ hồ lô. Ảnh: Phan Lài


Toàn tỉnh hiện có hơn 371.000 thanh niên, trong đó hơn 190.000 thanh niên DTTS. Để giải quyết những vấn đề nói trên, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên, Tỉnh Đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động trong phong trào “Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”. Những chương trình hỗ trợ thông tin, kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp được Tỉnh Đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh tổ chức thường xuyên và hướng về cơ sở. Thường niên, cấp tỉnh tổ chức cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp” nhằm tìm kiếm, định hướng và hỗ trợ các ý tưởng khởi nghiệp của thanh niên.

Bên cạnh đó, những mô hình, gương điển hình phát triển kinh tế cũng được tổ chức Đoàn-Hội các cấp đẩy mạnh giới thiệu, tuyên truyền, đăng tải thường xuyên trên mạng xã hội Facebook, Zalo để thanh niên theo dõi, chia sẻ, học tập kinh nghiệm. Hàng năm, các hoạt động tập huấn, diễn đàn, tuyên dương gương thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp tiêu biểu được Đoàn-Hội các cấp quan tâm tổ chức để tạo cảm hứng, cổ vũ thanh niên DTTS tự tin khởi nghiệp. Các mô hình: Câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế, tổ hợp tác, HTX thanh niên… tạo địa chỉ tin cậy để thanh niên chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ vốn và kỹ thuật. Cùng với đó, hàng trăm mô hình sinh kế đã được tổ chức Đoàn-Hội các cấp trao tặng giúp thanh niên DTTS gặp khó khăn có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Anh Đỗ Đức Thanh-Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh-cho hay: Thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, tạo điều kiện để đoàn viên, thanh niên khởi nghiệp là vấn đề được Tỉnh Đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh hết sức quan tâm. Một số thanh niên DTTS khởi nghiệp thành công đã và đang truyền cảm hứng cho thanh niên và cộng đồng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc trên con đường khởi nghiệp của thanh niên, trong đó có thanh niên DTTS. Hiện tại, tỉnh chỉ có một số ít mô hình khởi nghiệp của thanh niên quy mô lớn, còn hầu hết đều nhỏ lẻ. Những hoạt động, phong trào liên quan đến vấn đề khởi nghiệp do Đoàn-Hội các cấp tổ chức đều hướng tới mục đích khơi dậy tinh thần khởi nghiệp cho thanh niên. Thời gian tới, Tỉnh Đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh sẽ tiếp tục nghiên cứu, đổi mới, sáng tạo, phối hợp với các đơn vị liên quan để tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng phong trào “Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”, góp phần đoàn kết, tập hợp thanh niên vào tổ chức Đoàn-Hội. Quan trọng nhất là khơi dậy ý chí, quyết tâm vươn lên khẳng định bản thân của mỗi thanh niên.

 

 PHAN LÀI
 

Có thể bạn quan tâm

Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

(GLO)- “Nếu Tin học là chỗ dựa cho phím đàn được thăng hoa thì âm nhạc lại giúp em xua tan đi những căng thẳng sau hàng giờ đắm chìm cùng ngôn ngữ lập trình”-em Nguyễn Đăng Khang (lớp 11C3A, Trường THPT chuyên Hùng Vương) chia sẻ.

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

(GLO)- Là thợ lái máy nhưng Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Phạm Văn Hùng (Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Công binh 7, Quân đoàn 3) đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng hiệu quả vào công việc của đơn vị và đạt thành tích cao tại các hội thi.
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.