Thanh niên Phú Thiện khởi nghiệp từ nuôi dê

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Dựa vào tiềm năng, lợi thế sẵn có, nhiều thanh niên ở huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) đã quyết định khởi nghiệp từ mô hình chăn nuôi dê. Mô hình bước đầu mang lại hiệu quả khả quan, mở ra hướng đi mới cho phong trào lập thân, lập nghiệp của tuổi trẻ địa phương.
Trở về sau 3 năm đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan, anh Nguyễn Tú Thành (thôn Thanh Thượng, xã Ayun Hạ) luôn trăn trở tìm cách làm giàu trên chính quê hương mình. Bằng nguồn vốn tích lũy được, sau khi tìm hiểu một số mô hình phát triển kinh tế, năm 2021, anh Thành quyết định mua 6 con dê Boer lai về nuôi. Đây là giống được lai tạo giữa dê đực Boer có nguồn gốc từ Mỹ và dê cái Bách Thảo. Chúng có khả năng tăng trưởng nhanh, mắn đẻ, chất lượng thịt thơm ngon nên giá bán cao. “Ban đầu, tôi dự tính nuôi dê thịt. Tuy nhiên, do lạ khí hậu nên phải mất một thời gian để chúng thích ứng. Vì vậy, tôi quyết định nhập thêm con giống để phát triển đàn. Trung bình mỗi lứa dê đẻ 2-3 con, 2 năm đẻ 3 lứa nên đàn dê phát triển rất nhanh”-anh Thành cho hay.
Ngoài các loại phế phẩm nông nghiệp, anh Thành cho dê ăn thêm bã đậu để tăng cường chất dinh dưỡng. Đồng thời, anh cải tạo 3 sào đất của gia đình để trồng cỏ, chuối nhằm chủ động nguồn thức ăn cho đàn dê. Theo anh Thành, ngoài việc tiêm đầy đủ vắc xin phòng bệnh, chuồng trại phải được vệ sinh thường xuyên, không để phân đọng. Chuồng nuôi phải cao ráo, sạch sẽ, tránh ẩm ướt để hạn chế các bệnh về đường hô hấp. Sàn chuồng cách mặt đất 60-80 cm, tránh mưa hắt, gió lùa và ánh nắng trực tiếp. Khoảng 2-3 ngày vệ sinh chuồng trại 1 lần. Anh phân chia dê sinh sản và dê thương phẩm thành các khu vực khác nhau để thuận tiện cho việc chăm sóc và theo dõi. Sau nửa năm, đàn dê phát triển lên 50 con. Với giá 160.000 đồng/kg thịt thương phẩm, 200.000 đồng/kg con giống, anh đang nhận được nhiều đơn đặt hàng gần xa. Ngoài ra, anh còn nuôi thêm 5 con bò lai và làm 3 ha lúa, 3 ha mì.
Anh Nguyễn Tú Thành (thôn Thanh Thượng, xã Ayun Hạ) chăm sóc đàn dê Boer lai. Ảnh: Vũ Chi
Anh Nguyễn Tú Thành (thôn Thanh Thượng, xã Ayun Hạ) chăm sóc đàn dê Boer lai. Ảnh: Vũ Chi
Cuối năm 2021, anh Nguyễn Văn Đại-Phó Bí thư Đoàn xã Ia Sol chọn giống dê cỏ thuần chủng để nuôi. Từ 12 con dê giống ban đầu, nhờ chăm sóc chu đáo, đàn dê đã đẻ 4 con. Anh chia sẻ: Thức ăn của dê sẵn có trong tự nhiên như lá keo, khoai lang, chuối... Nuôi dê nhốt chuồng giúp người chăn nuôi tranh thủ được thời gian lúc nông nhàn, chỉ cần trồng thêm cỏ để chủ động nguồn thức ăn cho chúng. Hơi vất vả một chút là nuôi dê con, cần bổ sung thêm cám dinh dưỡng hay sữa để tăng sức đề kháng cho chúng. “Thịt dê có giá tương đối cao và ổn định. Nếu giá giảm, chưa thể xuất chuồng thì tiếp tục duy trì và phát triển đàn chờ giá lên. Vì vậy, đây là mô hình khá thích hợp để thanh niên thử nghiệm”-anh Đại nói.
Chị Kpă H’Trang-Bí thư Đoàn xã Ia Sol-cho biết: Thời gian gần đây, mô hình chăn nuôi dê được nhiều đoàn viên, thanh niên quan tâm, lựa chọn. Qua đánh giá, mô hình này rất phù hợp với tiềm năng, điều kiện của địa phương, đặc biệt là nguồn thức ăn phong phú, sẵn có trong tự nhiên. Từ hiệu quả ban đầu, thời gian tới, Ban Chấp hành Đoàn xã sẽ tổ chức cho đoàn viên tham quan, học hỏi kinh nghiệm, nhân rộng mô hình, góp phần phát triển kinh tế địa phương.
Đánh giá về triển vọng mô hình chăn nuôi dê, chị Ksor H’Mloan-Bí thư Huyện Đoàn Phú Thiện-cho hay: Mặc dù mới được triển khai nhưng mô hình đã mang lại những kết quả khả quan. Đây cũng là mô hình được Ban Thường vụ Huyện Đoàn lựa chọn để hỗ trợ các đoàn viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Sắp tới, Huyện Đoàn phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện mở lớp tập huấn kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh giúp đoàn viên, thanh niên phát triển đàn dê hiệu quả.
VŨ CHI

Có thể bạn quan tâm

Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

(GLO)- “Nếu Tin học là chỗ dựa cho phím đàn được thăng hoa thì âm nhạc lại giúp em xua tan đi những căng thẳng sau hàng giờ đắm chìm cùng ngôn ngữ lập trình”-em Nguyễn Đăng Khang (lớp 11C3A, Trường THPT chuyên Hùng Vương) chia sẻ.

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

(GLO)- Là thợ lái máy nhưng Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Phạm Văn Hùng (Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Công binh 7, Quân đoàn 3) đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng hiệu quả vào công việc của đơn vị và đạt thành tích cao tại các hội thi.
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.