Chàng trai Khmer vùng Bảy Núi khởi nghiệp với me chua

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tốt nghiệp ngành sư phạm nhưng anh Chau Si Tha (35 tuổi, ngụ ấp Tô Hạ, xã Núi Tô, H.Tri Tôn, An Giang) lại rẽ hướng khởi nghiệp từ me chua.
Anh Tha kể, tốt nghiệp đại học sư phạm ngành giáo dục thể chất nhưng anh không đi dạy mà quyết định rẽ hướng làm kinh doanh. Nhận thấy địa phương có me mọc tự nhiên rất nhiều nhưng hầu hết người dân ít tận dụng để kiếm thêm thu nhập. Trong khi đó, tại nhiều chợ, me được bán hầu hết không rõ nguồn gốc, không thẩm mỹ và không đảm bảo chất lượng. Vì vậy, anh quyết tâm nghiên cứu đưa ra thị trường sản phẩm me chua chất lượng, có bao bì, thương hiệu đàng hoàng.
 
Anh Tha sử dụng nguồn nguyên liệu me mọc dại từ thiên nhiên để chế biến ra sản phẩm chất lượng. Ảnh: Duy Tân
Anh Tha sử dụng nguồn nguyên liệu me mọc dại từ thiên nhiên để chế biến ra sản phẩm chất lượng. Ảnh: Duy Tân
Năm 2021, sau 2 năm miệt mài nghiên cứu, sản phẩm me chua tách vỏ Ori của anh Tha ra đời. Ưu điểm của sản phẩm là giữ lại gần như nguyên vẹn từ màu sắc, hình thái, mùi vị của me; đặc biệt là không sử dụng chất tạo màu, chất bảo quản, phụ gia.
Theo anh Tha, công đoạn khó nhất để làm ra sản phẩm là tách vỏ và phơi khô. Cả 2 khâu này đòi hỏi sự tỉ mỉ, nếu không thì me bị xây xước, mất hình dạng của trái. “Tôi mua 2 loại me, vừa chín tới hoặc đã chín khô trên cây. Đối với me vừa chín tới, khi mua về phải phơi 2 - 3 ngày, riêng me chín khô chỉ cần phơi 1 ngày là được. Sản phẩm có thể bảo quản nhiều tháng”, anh Tha chia sẻ.
Me chua tách vỏ chủ yếu được dùng nấu canh chua, làm nước giải khát hoặc ăn trực tiếp. Hiện sản phẩm được anh Tha bán ra thị trường với giá khoảng 55.000 đồng/hộp 100 gr. “Những đợt bán thử nghiệm, sản phẩm đã nhận được đánh giá tích cực. Hứa hẹn thời gian sắp đến khi sản phẩm tung ra thị trường sẽ được đón nhận, bởi hiện đã có nhiều khách hàng đặt mua với số lượng lớn”, anh Tha kỳ vọng.
Hiện anh Tha vẫn đang nghiên cứu để hoàn thiện tối ưu sản phẩm trước khi bán số lượng lớn ra thị trường. Việc này vừa giúp bà con nông dân có thêm thu nhập từ việc bán me, vừa đưa ra sản phẩm me có thương hiệu và chất lượng để người tiêu dùng an tâm.
Với ý tưởng đột phá, vừa qua, anh Tha giành giải khuyến khích Cuộc thi sáng tạo khởi nghiệp tỉnh An Giang lần 5 năm 2021. Hiện sản phẩm me chua tách vỏ đã nhận được sự hỗ trợ tư vấn hoàn thiện sản phẩm, kết nối đầu ra cho sản phẩm…
Theo Duy Tân (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

(GLO)- “Nếu Tin học là chỗ dựa cho phím đàn được thăng hoa thì âm nhạc lại giúp em xua tan đi những căng thẳng sau hàng giờ đắm chìm cùng ngôn ngữ lập trình”-em Nguyễn Đăng Khang (lớp 11C3A, Trường THPT chuyên Hùng Vương) chia sẻ.

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

(GLO)- Là thợ lái máy nhưng Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Phạm Văn Hùng (Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Công binh 7, Quân đoàn 3) đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng hiệu quả vào công việc của đơn vị và đạt thành tích cao tại các hội thi.
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.