Mày mò làm dây chuyền đóng bịch phôi nấm bán tự động, anh nông dân thu lãi khủng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Theo anh nông dân Nguyễn Văn Nhi, dù nghề trồng nấm ở địa phương đã và đang phát triển mạnh mẽ nhưng cách làm vẫn thủ công, năng suất lao động thấp. Đặc biệt khâu đóng bịch phôi nấm chiếm khoảng 40% chi phí nhân công trên tổng giá thành sản phẩm.
 

Khởi nghiệp từ 20 triệu đồng vay mượn

Anh Nguyễn Văn Nhi (38 tuổi, trú thôn Thạch Nham Đông, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) cho biết, sau một thời gian gắn bó, mưu sinh ở TP. HCM, làm thuê đủ nghề nhưng vẫn không đủ sống. Đến năm 2013, gia đình anh mất đất sản xuất vì nằm trong vùng quy hoạch khiến cuộc sống càng khó khăn hơn nên anh đã mày mò tìm hiểu về các mô hình kinh tế.

"Thời điểm này, nghề trồng nấm ở địa phương đã và đang phát triển mạnh mẽ. Thấy nhiều người trồng nấm đem lại hiệu quả kinh tế cao, nên tôi bắt tay làm thử nghiệm", anh Nhi cho hay.

Với số vốn hạn hẹp gia đình tích góp được, anh Nhi vay mượn thêm 20 triệu đồng từ Hội Nông dân đầu tư trồng 2.000 bịch nấm bào ngư trên diện tích 25 m2. Sau khoảng 2 tháng cho thu hoạch và đem bán tại các chợ địa phương. Trừ chi phí, gia đình anh thu lãi khoảng 12 triệu đồng cho đợt trồng nấm đầu tiên.


 

Mô hình trồng nấm linh chi đỏ của anh Nhi
Mô hình trồng nấm linh chi đỏ của anh Nhi



Anh Nhi chia sẻ thêm, dù ở lần đầu tư đầu tiên này có lãi nhưng hiệu quả không cao do việc sản xuất nấm còn thủ công, năng suất lao động thấp, sản lượng làm ra còn nhỏ. Đặc biệt khâu đóng bịch phôi nấm chiếm khoảng 40% chi phí nhân công trên tổng giá thành sản phẩm.

Ngoài ra, khi mới thử nghiệm trồng nấm bào ngư, việc mua bịch phôi giống từ nhiều nơi nên không thể kiểm định chất lượng nguồn giống. Điều này khiến người dân bị động trong quá trình nuôi trồng, năng suất nấm không đạt dẫn đến hiệu quả kinh tế thấp.

Sau một thời gian nghiên cứu, anh Nhi đã tự đưa vào sản xuất bịch phôi nấm giống bào ngư ngay tại cơ sở. Đó là việc sử dụng bột mùn cưa cao su kết hợp với bột cám gạo, cám bắp để tạo môi trường dinh dưỡng tốt nhất giúp nấm phát triển tốt, đạt chất lượng hơn.

Đến năm 2015, anh Nhi thành lập HTX nấm Nhơn Phước (Hòa Nhơn) kêu gọi 8 thành viên tham gia hợp tác xã sản xuất do mình làm giám đốc để mở rộng quy mô sản xuất và tăng tính cạnh tranh sản phẩm trên thị trường.

...đến thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Giám đốc HTX nấm Nhơn Phước cho biết, dù nghề nuôi trồng nấm ở địa phương đã và đang phát triển mạnh mẽ nhưng việc sản xuất nấm còn thủ công, năng xuất lao động thấp, sản lượng làm ra còn nhỏ. Đặc biệt khâu đóng bịch phôi nấm chiếm khoảng 40% chi phí nhân công trên tổng giá thành sản phẩm.

"Tôi luôn mong muốn tìm kiếm những phương pháp cải tiến nhằm đẩy nhanh tiến độ sản xuất cũng như năng suất. Từ đó, dây chuyển đóng bịch phôi nấm bán tự động đã được ra đời", anh Nhi nói.

Theo anh Nhi, ưu điểm của dây chuyền này là sử dụng công nghệ biến tần thuận nghịch của Hàn Quốc điều khiển mô tơ đóng bịch nhanh chậm tùy theo khả năng thao tác của người lao động nên rất phù hợp với từng người lao động trực tiếp tham gia sản xuất.

 

Anh Nhi chăm sóc các phôi nấm trong trang trại của mình
Anh Nhi chăm sóc các phôi nấm trong trang trại của mình


Quá trình vận hành được điều khiển vận tốc mô tơ nhanh, chậm dựa theo khả năng thao tác vận hành máy. Tạo ra sản phẩm đồng đều, thay đổi được trọng lượng, kích thước phù hợp. Dây chuyền hoàn thiện tất cả các công đoạn đóng bịch phôi tạo ra 200 bịch phôi/1h/2 lao động. Giảm gấp 3 lần so với thủ công và tạo ra sản phẩm đồng đều hơn.

Ngoài ra, dây chuyền đóng bịch phôi nấm bán tự động sử dụng điện (năng lượng sạch). Tiến kiệm chi phí: 8 kwh/1h vận hành, không sử dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu, tạo sản phẩm sạch cung cấp ra thị trường.

Thêm một ưu điểm nữa của dự án chính là diện tích sử dụng nhỏ, chỉ khoảng 50m2 cho một dây chuyền, với số vốn đầu tư ban đầu từ 210 triệu đồng. Tuy nhiên, hiệu quả kinh tế đưa lại cao hơn nhiều so với sản xuất thủ công.

Ngoài ra, mô hình trồng nấm vừa ít tốt kém chi phí, vừa ít công chăm sóc mà lợi nhuận kinh tế lại cao, phù hợp cho cả hộ gia đình, kinh tế nhỏ lẻ và khả năng thu hút đầu tư rất lớn, tạo ra sản phẩm hàng hóa phục vụ thị trường.

Việc tự sản xuất được bịch phôi nấm bào như ngay tại cơ sở giúp nông dân kiểm định chất lượng nguồn giống. Sử dụng bột mùn cưa cao su kết hợp với bột cám gạo, cám bắp để tạo môi trường dinh dưỡng tốt nhất giúp nấm phát triển tốt, đạt chất lượng hơn.

Bên cạnh đó, khi mô hình trồng nấm bào ngư đem lại những kết quả đáng mừng, thì anh Nhi tiếp tục thử nghiệm trồng thêm các loại nấm quý được xem là thần dược như: nấm linh chi đỏ, nấm dược liệu, nấm milky hoàng đế và cũng đạt được những thành công hơn mong đợi.

Hiện tại, tổng diện tích trang trại nấm của HTX đến nay là 2.500m2, cung cấp cho thị trường nguồn thực phẩm sạch phong phú. Ngoài ra, trang trại còn sản xuất gối đầu khoảng 30.000 bịch phôi nấm các loại, với sản phẩm chủ đạo là nấm bào ngư và nấm linh chi đỏ.

Hơn nữa, HTX còn nhận cung cấp hơn 100.000 bịch phôi giống cho các hộ gia đình trồng nấm trên địa bàn TP Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam. Bên cạnh đó còn nhận cung cấp giống, bao tiêu đầu ra cho các thành viên HTX và duy trì mức lãi từ 5-7 triệu đồng/hộ mỗi tháng tùy theo quy mô sản xuất.

Đối với nấm bào ngư, mỗi tháng gia đình anh thu hoạch khoảng 1,8 tấn (tùy vào thời tiết), có giá dao động từ 35.000-45.000 đồng/kg, vào ngày rằm, mùng 1 hoặc lễ Tết thì có giá từ 60.000-80.000 đồng/kg.

Riêng nấm linh chi, mỗi năm HTX chỉ trồng 2 vụ nên sản lượng thu được khoảng 500kg mỗi năm, giá bán dao động từ 900.000-1.200.000 đồng/kg. Sau khi trừ đi chi phí, cơ sở trồng nấm của anh Nhi thu lãi hơn 270 triệu đồng mỗi năm, giúp gia đình có cuộc sống ngày càng khấm khá.



https://etime.danviet.vn/may-mo-lam-day-chuyen-dong-bich-phoi-nam-ban-tu-dong-anh-nong-dan-thu-lai-khung-20201014141755285.htm

Theo P.V (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.

“Vua sáng chế” Phạm Văn Bình

“Vua sáng chế” Phạm Văn Bình

(GLO)- Dù mới học lớp 5 và chưa từng qua trường lớp đào tạo nào về cơ khí nhưng ông Phạm Văn Bình (SN 1978, thôn Hưng Hà, xã Phú Cần, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) đã sáng chế nhiều máy nông nghiệp giúp người nông dân giảm chi phí nhân công, tăng năng suất lao động.
Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Đôi bạn trẻ ở Đắk Nông đã dồn hết tiền mừng cưới cho công cuộc khởi nghiệp với nấm đông trùng hạ thảo. Trải qua bao khó khăn, cặp đôi đã chứng minh đam mê sẽ không viển vông nếu có kiến thức và “đồng vợ, đồng chồng”.
Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

“Hoa sen là biểu tượng cho vẻ đẹp thuần khiết trong văn hóa Á Đông. Lā SEN hay “Là Sen” được xây dựng và phát triển dựa trên nét văn hóa truyền thống ấy”, chị Nguyễn Thị Kim Loan mở đầu cuộc trò chuyện về hành trình khởi nghiệp trên đất Mỹ.
Người trẻ trở về

Người trẻ trở về

(GLO)- Gần đây, có một sự dịch chuyển từ ít đến nhiều, từ âm thầm đến sôi nổi đang diễn ra tại Gia Lai, đó là “làn sóng trở về” của những người trẻ.
Vợ chồng “khoa bảng”

Vợ chồng “khoa bảng”

(GLO)- Là tôi đang nói đến vợ chồng chị Nguyễn Thị Cẩm Vân và anh Nguyễn Văn Long. Chị là Tiến sĩ chuyên ngành Kế toán, giảng viên Khoa Kinh tế, Trường Đại học Lâm nghiệp-Phân hiệu tại Gia Lai.
15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

Không bằng lòng với những gì đạt được, mỗi bạn trẻ đã thực hiện những ước mơ, khát vọng của mình với những nỗ lực không mệt mỏi ngoài năng lực thiên bẩm để 'bản đồ' thế giới trong từng lĩnh vực đều có tên Việt Nam.