Rens- giày làm từ bã cà phê và chiến dịch gọi vốn thành công nhất tại Phần Lan

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ý tưởng giày đế cao su nhẹ làm từ bã cà phê và vỏ chai nhựa tái chế của hai chàng trai Việt đã xuất hiện trên Kickstarter - website gọi vốn cộng đồng lớn nhất thế giới. Thương hiệu đó là Rens Original của Khánh Trần và Sơn Chu.
Tạp chí Forbes hồi tháng 3/2020 đã công bố Top 30 under 30 khu vực châu u năm 2020. Danh sách này được sắp xếp theo 10 lĩnh vực khác nhau, mỗi lĩnh vực gồm 30 đại diện tiêu biểu. Đáng chú ý, danh sách năm nay có sự xuất hiện của 2 chàng trai gốc Việt là Khánh Trần và Sơn Chu – ở hạng mục Doanh nghiệp xã hội.
Trước đó 1 tháng, Forbes Việt Nam cũng vinh danh Khánh Trần trong danh sách Top 30 under 30.
Chiến dịch gọi vốn thành công nhất trong ngành thời trang ở Bắc Âu
Thành tích đáng nể của Khánh Trần và Sơn Chu - hai nhà đồng sáng lập Rens Original phải kể đến đầu tiên đó là chiến dịch gọi vốn. Thương hiệu giày thể thao thân thiện với môi trường cho thấy sức hút to lớn từ dự án khởi nghiệp xanh của những người Việt trẻ tại trời Âu.
Rens - thương hiệu giày sneakers- giày đế cao su được làm từ bã cà phê và vỏ chai nhựa. Sản phẩm ra mắt lần đầu tại Thủ đô Helsinki (Phần Lan) năm 2018 với mục tiêu tạo ra sản phẩm là những đôi giày vừa thời trang, vừa thân thiện môi trường. Rens được giới thiệu trên website gọi vốn cộng đồng lớn nhất thế giới (www.kickstarter.com).
Khánh Trần (trái) và Sơn Chu hai founder của Rens Original.
Khánh Trần (trái) và Sơn Chu hai founder của Rens Original.
Ngay sau khi xuất hiện trên website này, Rens đã "gây bão" với kỷ lục đạt được mục tiêu gây quỹ của mình trong vòng chưa đầy 48 giờ. Sau 24 giờ đầu tiên, đã có 177 người ủng hộ với số tiền 19.000 USD và vượt chỉ tiêu 101%.
Một tháng sau, Rens "làm mưa làm gió" và nhanh chóng trở thành chiến dịch gọi vốn thành công nhất thị trường Phần Lan. Số lượng khách hàng hơn 4.000 người từ hơn 60 nước trên thế giới, đạt ngưỡng hơn nửa triệu đô la.

Kết thúc thời gian gọi vốn, nhóm đã nhận được 457.000 USD (khoảng 10,4 tỷ đồng) và được các kênh truyền thông mạng xã hội của Liên Hiệp Quốc, Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Unilever chia sẻ. Tờ báo Ilta Sanomat nổi tiếng nhất Phần Lan đã ca ngợi Rens và hy vọng rằng giày làm từ bã cà phê sẽ đưa thời trang Phần Lan lên bản đồ thế giới.

Ngay sau khi xuất hiện trên website này, Rens đã
Ngay sau khi xuất hiện trên website này, Rens đã "gây bão" với kỷ lục đạt được mục tiêu gây quỹ của mình trong vòng chưa đầy 48 giờ
Bật mí về quá trình gọi vốn, Khánh Trần cho biết: "Chiến dịch gọi vốn trên cộng đồng của Rens trên Kickstarter năm ngoái là chiến dịch gọi vốn thành công nhất trong ngành thời trang ở Bắc u từ trước đến nay. Bọn mình gọi được hơn 500.000 Euro trong 1,5 tháng và bán sản phẩm tới 100 nước trên thế giới. Bọn mình cũng may mắn gọi vốn thành công vòng gọi vốn mới gần đây. Bọn mình còn có thêm sự tham gia của 2 quỹ đầu tư mạo hiểm ở Hensinki (Phần Lan) và New York (Mỹ). Rens cũng có thêm nhiều nhà đầu tư mới là lãnh đạo của những tập đoàn lớn nhất trên thế giới về thời trang điện tử và Internet".
Những đôi sneaker độc đáo của Sơn và Khánh kết hợp nguyên liệu vải làm từ bã cà phê cùng với vỏ chai nhựa tái chế, sử dụng công nghệ mới AquaScreen Tech để tạo ra một loại nguyên liệu hoàn toàn mới. Giày vừa đủ nhẹ và bền, vừa chống thấm nước 100% và độ khô thoáng cao để có thể sản xuất Rens sneakers độc đáo.
Những đôi giày "đặc biệt" được tạo nên từ 300 gram bã cà phê tương đương với 21 cốc cà phê cùng 500 ml nhựa tái chế từ khoảng 6 chai nước uống bỏ đi. Vì được tạo nên từ cà phê, những đôi giày có khả năng khử mùi chân rất tốt và khối lượng siêu nhẹ chỉ với 460 gram.
Vì được tạo nên từ cà phê, những đôi giày có khả năng khử mùi chân rất tốt và khối lượng siêu nhẹ chỉ với 460 gram.
Vì được tạo nên từ cà phê, những đôi giày có khả năng khử mùi chân rất tốt và khối lượng siêu nhẹ chỉ với 460 gram.
Chia sẻ về dự án này Sơn Chu nói: "Ý tưởng ban đầu của Khánh và Sơn là làm giày trông đẹp, cool và từ nguyên liệu thân thiện với môi trường. Và một trong những nguyên liệu đó là cà phê. Việt Nam là những nước sản xuất cà phê lớn nhất thế giới. Và bọn mình ở Phần Lan. Phần Lan là nước tiêu thụ cà phê tính trên đầu người lớn nhất thế giới. Đó là câu chuyện sau thương hiệu Rens".
Nhà đồng sáng lập Trần Bảo Khánh thừa nhận rằng, thương hiệu của mình gặp nhiều thách thức khi cạnh tranh với các "ông lớn" như Nike, Adidas, Puma… Song đổi lại, Rens Original đã tập trung hoàn toàn cho phân khúc giày thể thao thân thiện với môi trường - yếu tố then chốt cho một thương hiệu thời trang trong tương lai, với từng bước đi vững chắc và mong muốn luôn giữ được sự khác biệt.
Bỏ công việc với mức lương "đáng mơ ước" để có thứ cho riêng mình
Tốt nghiệp cử nhân ngành kinh doanh quốc tế và logistics tại Phần Lan, Trần Bảo Khánh cùng Chu Hoàng Sơn - người bạn đồng chí hướng, tốt nghiệp ngành lập trình viên tại Phần Lan, quyết định khởi nghiệp.
Trước khi làm dự án riêng với Rens, Sơn Chu đã làm việc tại một tập đoàn lớn ở Phần Lan với mức lương cao hơn 100 lần so với mặt bằng chung của các công ty công nghệ lớn tại Việt Nam, nhưng công việc tốt cùng mức lương cao đi cùng với sự đánh đổi.
Hai chàng trai 9x đã bỏ mức lương đáng mơ ước để khởi nghiệp với giày được làm từ bã cà phê và vỏ chai nhựa.
Hai chàng trai 9x đã bỏ mức lương đáng mơ ước để khởi nghiệp với giày được làm từ bã cà phê và vỏ chai nhựa.
Sơn Chu chia sẻ: "Đi làm công việc tốt ở một môi trường năng động cùng mức lương đáng mơ ước, đây là những điều quá tuyệt vời cho một người mưu sinh trên đất khách như mình, nhưng thật ra mình đánh mất nhiều thứ đó là không tạo được sản phẩm với bản sắc cá nhân.
Khi khởi nghiệp, mình có thể tạo ra được những thứ cho riêng mình, mình hoàn toàn làm chủ được bản thân và tự do sáng tạo với những điều mình thích. Tuy vậy phải thừa nhận rằng quãng thời gian làm việc với Rens thật sự vất vả, mình phải thức dậy từ sớm để bắt đầu làm việc từ 8 giờ sáng rồi kết thúc một ngày vào lúc nửa đêm".
Sơn Chu và Khánh Trần ấp ủ dự định dịch chuyển dây chuyền sản xuất về Việt Nam.
Sơn Chu và Khánh Trần ấp ủ dự định dịch chuyển dây chuyền sản xuất về Việt Nam.
Bật mí về kế hoạch sắp tới, startup này cho biết, đang ấp ủ dự định dịch chuyển dây chuyền sản xuất về quê hương, từ đó có thể tận dụng nguồn bã cà phê trong nước.
Khánh Trần cho biết, Việt Nam có nguồn cung bã cà phê lớn nhưng rất tiếc vẫn chưa có công nghệ để xử lý bã cà phê nhằm tạo ra vải giày phù hợp cho Rens. Hiện tại, nếu chọn bã cà phê trong nước làm nguồn nguyên liệu thì vẫn phải xuất khẩu sang nước ngoài xử lý rồi nhập khẩu về, như vậy không còn thân thiện với môi trường.
"Trong tương lai, bọn mình mong muốn có thể mở trung tâm nghiên cứu và phát triển ở Việt Nam để có thể tận dụng bã cà phê trong nước, phát triển công nghệ cho nước mình và có thể sản xuất giày Rens tại Việt Nam rồi xuất khẩu đi khắp thế giới," Khánh Trần nói.
Theo Hồng Phương (Dân Việt)

https://etime.danviet.vn/rens-giay-lam-tu-ba-ca-phe-va-chien-dich-goi-von-thanh-cong-nhat-tai-phan-lan-20200607211205502.htm

Có thể bạn quan tâm

Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

(GLO)- Những năm gần đây, nhiều học sinh cuối cấp đã lựa chọn hình thức chụp kỷ yếu với đa dạng concept (chủ đề) để lưu giữ kỷ niệm đẹp cùng thầy cô, bè bạn. Tháng 4 là thời điểm dịch vụ này bắt đầu “vào mùa”, các studio cũng bận rộn với lịch trình dày đặc.
Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

(GLO)- “Nếu Tin học là chỗ dựa cho phím đàn được thăng hoa thì âm nhạc lại giúp em xua tan đi những căng thẳng sau hàng giờ đắm chìm cùng ngôn ngữ lập trình”-em Nguyễn Đăng Khang (lớp 11C3A, Trường THPT chuyên Hùng Vương) chia sẻ.

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

(GLO)- Là thợ lái máy nhưng Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Phạm Văn Hùng (Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Công binh 7, Quân đoàn 3) đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng hiệu quả vào công việc của đơn vị và đạt thành tích cao tại các hội thi.
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.