Với 1ha ao trồng hoa sen, chị Doãn Thu Hồng (27 tuổi, thôn Liên Hồ, xã Liên Hà, huyện Lâm Hà, Lâm Đồng) đã có thu nhập hơn 50 triệu đồng từ việc bán hoa, hạt sen cho người dân và các ngôi chùa tại địa phương.
Đến xã Liên Hà vào những ngày đầu tháng 6, thời điểm mà cả Tây Nguyên vẫn còn nắng hạn. Những ao hoa sen của chị Hồng thường ngày nước mấp mé dưới lá sen, nhưng nay cạn sát đáy để hở lớp bùn dưới đáy ao.
Cánh đồng hoa sen rộng 1ha của gia đình chị Hồng đang vào mùa thu hoạch rộ. Vào thời điểm hái nhiều, có ngày chị Hồng hái bán được hàng ngàn bông hoa sen. Sau đó, chị bán cho các ngôi chùa tại địa phương và người dân vào các ngày rằm, mùng 1 hàng tháng.
Chị Hồng ngắt những bông hoa sen đang "độ chín" để mang đi giao cho những người đặt hàng. Theo chị Hồng, vào thời buổi hiện nay, mọi thứ đều giao dịch, đặt hàng trên mạng thì việc bán hoa trở nên dễ dàng hơn. Chị Hồng không phải mang những bó hoa ra ngoài chợ ngồi mời chào người qua đường.
Thông thường, vào những ngày rằm và mùng 1 hàng tháng, các ngôi chùa tại xã Liên Hà và các xã lân cận sẽ đặt hoa sen của gia đình chị Hồng. Đến ngày, chị Hồng sẽ hái hoa giao đến để các phật tử nhà chùa cắm trang trí.
Vào thời điểm mùa mưa hay nước lên, chị Hồng sẽ phải dùng thuyền để bơi ra giữa hồ hái hoa sen. "Giống hoa sen này được gia đình tôi trồng từ năm 2008. Năm đó, có người họ hàng từ ngoài Bắc vào mang theo một bó củ sen. Thấy mấy ao bỏ không, tôi mang những củ sen này dúi xuống bùn. 6 tháng sau đã có cây sen mọc lên. Hợp khí hậu nên sen lớn và lan ra rất nhanh, chỉ vài năm ba cái ao của gia đình tôi đã kín sen", chị Hồng nhớ lại.
Chị Hồng cũng cho biết, với 1ha ao sen của gia đình, chị không cần chăm bón. Nhưng cứ từ tháng 4 đến tháng 10 chị sẽ có một phần thu nhập riêng. Mỗi bông hoa sen sẽ được bán 1.500 đồng, ngoài ra chị Hồng còn tách những hạt sen non ra bán với giá 40.000 đồng/kg. Tính ra, chị không cần bỏ vốn ra với diện tích sen trên, mỗi năm chị Hồng cũng nhẹ nhàng thu hơn 50 triệu đồng từ các sản phẩm của sen.
Vào mỗi buổi sáng, chị Hồng sẽ hái hoa sen từ 6 - 8h rồi đưa đi giao cho những người đặt hàng. Những ngày không có đơn hàng, những bát hoa sen sẽ già, chị Hồng sẽ lấy tách hạt bán. Thời điểm nhiều hoa, chị Hồng thu được 20kg hạt sen non.
Một bông hoa sen nở giữa hồ khiến người xem sao xuyến, không thể không lấy điện thoại hay máy ảnh ra chụp hình, lưu lại làm kỉ niệm khi đến Liên Hà.
Trong phật giáo, hoa sen được xem là biểu tượng của sự thuần khiết và sinh hóa hồn nhiên.
Hoa sen còn được chọn làm quốc hoa của đất nước Việt Nam tượng trưng cho sự thanh cao, bất khuất của con người trước mọi nghịch cảnh.
Cánh đồng hoa sen của gia đình chị Hồng được trồng trên phần đất của đập thủy lợi Nông Trường 3. Phần đất này đã được nhà nước đền bù, tuy nhiên, người dân vẫn tận dụng để trồng các loại rau màu, hoa sen...
Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.
Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
(GLO)- Từ năm 2014 đến nay, anh Nguyễn Đức Mạnh (SN 1989, trú tại thôn Hợp Thành, xã Sơn Lang, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai) đã từng bước chuyển đổi rẫy cà phê già cỗi thành nông trại trồng cây ăn quả mang tên SLang Farm.
Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000).
(GLO)- Phong trào “Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” được Huyện Đoàn Chư Pưh triển khai đồng bộ và có sức lan tỏa sâu rộng. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều gương đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) năng động, sáng tạo trong lao động sản xuất, vươn lên làm giàu chính đáng.
(GLO)- Nhờ chịu khó, ham học hỏi, chị H'Ngui (SN 1977, làng Têng 2, xã Tân Sơn, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) có thu nhập khá từ sản phẩm rượu cần, khoảng 100 triệu đồng/năm sau khi trừ chi phí.
(GLO)- Với tinh thần năng động, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm, nhiều cán bộ trẻ ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã và đang góp phần biến khát vọng xây dựng “Đô thị thông minh, thành phố cao nguyên xanh vì sức khỏe” trở thành hiện thực.
Mua hàng chục tấn cát trắng từ TP.Nha Trang (Khánh Hòa) về tỉnh Sóc Trăng, chàng trai Lại Nhật Khoa đã biến ý tưởng "quán cà phê bãi biển" giữa lòng thành phố thành hiện thực.
Những gốc tre sần sùi, thô ráp tưởng chừng như thứ bỏ đi đã được anh Đào Văn Bình (SN 1992, phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) "thổi hồn" vào đó để tạo nên những sản phẩm thú vị.
Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
Trước khi nhận được học bổng bậc thạc sĩ chuyên ngành logistics tại ĐH Công nghệ Delft, Hà Lan, Nguyễn Thị Minh Hòa , (25 tuổi), từng là một sinh viên xuất sắc của Trường ĐH Ngoại thương.
(GLO)- Từ nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương, 2 chị em gái Siu Thị Ngọc Thảo và Siu Thị Thu Vân (buôn Plei Amil, xã Ia Sol, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) đã sản xuất thành công sản phẩm sữa chua truyền thống và sữa chua nếp cẩm mang thương hiệu Cô út Siu Thị.
(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.
(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.
(GLO)- Ngày 24-2, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku tọa đàm với chủ đề "Doanh nghiệp sử dụng nguồn nhân lực địa phương”. Đây là sự kiện đầu tiên trong chuỗi hoạt động tham quan doanh nghiệp do CLB tổ chức.