Hành trình 'đi an về vui'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Với khát vọng mang lại hành trình 'đi an về vui' cho doanh nghiệp vận tải và hành khách, anh Phan Bá Mạnh (38 tuổi, ảnh) đã ứng dụng công nghệ 4.0 xây dựng phần mềm quản lý xe khách An Vui, có giá trị lớn cho cộng đồng.

 


Với khát vọng mang lại hành trình 'đi an về vui' cho doanh nghiệp vận tải và hành khách, anh Phan Bá Mạnh (38 tuổi, ảnh) đã ứng dụng công nghệ 4.0 xây dựng phần mềm quản lý xe khách An Vui, có giá trị lớn cho cộng đồng.
 


Nhà xe công nghệ
    
Với những kết quả đã đạt được, mới đây giải pháp của anh Mạnh lọt vào top 10 startup xuất sắc nhất cuộc thi gọi vốn Startup Funding Camp 2018 do T.Ư Hội LHTN VN tổ chức.

Anh Phan Bá Mạnh, Giám đốc Công ty công nghệ vận tải An Vui, cho biết trước tình trạng nhiều doanh nghiệp vận tải (nhà xe) nhồi nhét, coi thường khách hàng, anh đã nghiên cứu về thị trường vận tải và nhận thấy đây là một ngành đang rất “nóng”, có thể áp dụng công nghệ để thay đổi thực trạng. Vì vậy, anh quyết định lập dự án khởi nghiệp với phần mềm quản lý xe khách. Sau nhiều tháng nghiên cứu, thử nghiệm ứng dụng, tháng 7.2017, phần mềm được đưa vào thị trường nhằm mang đến giải pháp quản trị tổng thể bằng công nghệ cho đơn vị vận tải hành khách.

Giải pháp của phần mềm này là mở rộng kênh phân phối cho nhiều sàn bán vé khác nhau, bảo mật thông tin hành khách, giúp nhà xe tiếp cận trực tiếp hành khách để chăm sóc và phục vụ tốt nhất...

Anh Mạnh cho biết: “Sàn bán vé chỉ là đầu ra của sản phẩm. Điều quan trọng nhất với ngành vận tải là phải tối ưu hóa được sản phẩm, đó là chi phí xăng dầu, vận hành. Từ đó, chúng tôi xây dựng một hệ quản trị dành cho quản lý và vận hành, với công nghệ vượt trội và những tính năng sáng tạo giúp nhà xe quản lý toàn bộ quá trình hoạt động”.


 

 Lợi ích khi sử dụng phần mềm của anh Mạnh
Lợi ích khi sử dụng phần mềm của anh Mạnh



Khi ứng dụng phần mềm, nhà xe sẽ hạn chế tối đa thất thoát và chi phí điện thoại, đồng thời tăng doanh thu bán vé và giám sát được mọi hoạt động kinh doanh. Cũng từ đó, việc phục vụ hành khách được tối ưu hóa và mang lại những tiện ích cho người dùng như: có thể đặt vé của nhà xe qua website và app mang thương hiệu riêng của nhà xe mà không cần phải ra bến.

Theo anh Mạnh, phần mềm tối ưu quy trình quản lý điều hành trên một hệ thống tổng thể thông minh. Tất cả được hoạt động đồng bộ và tích hợp với nhau. Chủ nhà xe liên tục nắm bắt mọi hoạt động và có bức tranh tổng thể về tình hình kinh doanh nhằm đưa ra quyết định mang lại hiệu quả kinh tế cao. Bên cạnh đó, các bộ phận nghiệp vụ có thể thao tác dễ dàng và làm việc đạt năng suất cao trên những phân hệ khác nhau: bán vé, kế toán, kỹ thuật, bảo trì bảo dưỡng... Đặc biệt, ứng dụng cho phép tài xế và phụ xe nắm bắt rõ lịch làm việc, đồng thời đón trả khách đúng vị trí; ngoài ra còn giúp phụ xe liên hệ với khách hàng thuận tiện nhất.

3 lần khởi nghiệp

Anh Mạnh tốt nghiệp chuyên ngành khoa học máy tính và từng giành được nhiều giải thưởng trong lĩnh vực khoa học công nghệ. Anh cũng từng được biết đến là một startup đam mê về công nghệ, là tác giả hệ thống quản lý điều hành siêu thị Smart.net và khởi nghiệp lần đầu thành công với sản phẩm này. Tuy nhiên, lần thứ hai khởi nghiệp với dự án GreenTech (dịch vụ giặt là công nghiệp và Dobody, ứng dụng khớp lệnh trao đổi hàng hóa trên internet) thì anh thất bại.

Nhưng với đam mê khởi nghiệp, anh tiếp tục thành lập công ty và bước đầu đã thành công khi được nhiều doanh nghiệp vận tải ứng dụng.

“Giải pháp giúp doanh nghiệp vận tải hoạt động khoa học, tiết kiệm chi phí vận hành, đồng thời tăng doanh thu bán vé. Công ty của mình hưởng lợi từ việc cung cấp phần mềm cho nhà xe theo tỷ lệ phần trăm doanh thu bán vé. Hiện 70 nhà xe đã ứng dụng mỗi tháng với tổng số vé qua hệ thống là 100.000 vé, với tổng giá trị 20 tỉ đồng/tháng; công ty được hưởng 200 triệu đồng/tháng; tốc độ tăng trưởng hằng tháng là 20 - 30%”, anh Mạnh cho hay.

Để doanh nghiệp có thể phát triển lớn hơn, anh Mạnh cho biết đang muốn gọi vốn 500.000 USD với số cổ phần là 10% để phát triển mô hình kinh doanh. Trong thời gian tới, anh có kế hoạch kêu gọi vốn ở 2 nước Lào và Campuchia, để tăng trưởng số lượng khách hàng; phát triển hoàn thiện sản phẩm và mở rộng quy mô.

Với quyết tâm của mình, anh Mạnh mong muốn sẽ trở thành doanh nghiệp công nghệ uy tín và có nhiều cống hiến cho cộng đồng. “Khi khát vọng đủ lớn và mong muốn phụng sự cộng đồng thì mọi khó khăn đều chỉ là thử thách nhất thời”, anh Mạnh khẳng định.

Vũ Thơ (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.