Nguyễn Văn Lưu: Thu tiền tỷ nhờ sáng chế hệ thống tưới phun mưa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đam mê với nghề nông, anh Nguyễn Văn Lưu (SN 1990, thôn Hòa Bình, thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh) đã mày mò sáng chế thành công hệ thống tưới mưa tại gốc cho cây ăn quả. Nhờ tư vấn, thiết kế, lắp đặt hệ thống tưới này cho các nhà vườn trong và ngoài tỉnh, 2 năm nay, mỗi năm anh có nguồn thu lên gần 1 tỷ đồng.
Anh Nguyễn Văn Lưu.    Ảnh: Hà Đức Thành
Anh Nguyễn Văn Lưu. Ảnh: Hà Đức Thành
Khác với nhiều thành viên trong Hợp tác xã Nông nghiệp 81 (huyện Chư Pưh) khởi nghiệp bằng nghề trồng nấm, ươm cây giống, chăn nuôi, anh Nguyễn Văn Lưu lại chọn một nghề tương đối mới mẻ là tư vấn, thiết kế và lắp đặt hệ thống tưới phun mưa tại gốc cho cây ăn quả. Qua trò chuyện được biết, anh đến với nghề này khá tình cờ. Lưu kể, sau khi tốt nghiệp THPT, anh vào TP. Hồ Chí Minh học nghề điện lạnh ở một trường cao đẳng nghề. Sau khi tốt nghiệp, anh ở lại đây làm việc cho một công ty chuyên về điện lạnh. Tuy nhiên, sau 3 năm làm việc, anh nhận thấy mình không tích lũy được bao nhiêu. Nhiều đêm trằn trọc, Lưu nghĩ, tại sao mình không về quê khởi nghiệp khi Chư Pưh đất đai rộng lớn, phì nhiêu, kinh tế cũng đang ngày một phát triển. Nghĩ vậy, năm 2011, anh quyết định rời TP. Hồ Chí Minh về lại Chư Pưh. 
Kinh nghiệm khởi nghiệp của Nguyễn Văn Lưu:
* Biết tận dụng thời cơ. 
* Luôn đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu.
* Không ngừng đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Về nhà đúng lúc huyện có đợt khám tuyển nghĩa vụ quân sự, Lưu liền xung phong đi bộ đội. Hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, Lưu nhận thấy nghề điện lạnh đã không còn phù hợp để anh bắt tay khởi nghiệp. Lúc này, trên địa bàn huyện Chư Pưh, nhiều vườn hồ tiêu bị nhiễm bệnh rồi chết, nông dân chuyển qua trồng cây ăn quả, nhu cầu về giống đang rất lớn. Vậy là Lưu cùng một người bạn xây dựng vườn ươm để cung cấp giống cho bà con và chỉ tập trung vào các loại cây như: mít, sầu riêng, bơ. Vừa làm vừa học hỏi kinh nghiệm nhưng công việc này cũng tạo cho anh nguồn thu nhập đáng kể. Có vốn, anh vay mượn thêm để mua đất trồng cây ăn quả. Khi trồng với diện tích lớn, vào mùa nắng kéo dây tưới rất tốn công và tốn nước, Lưu nảy ra ý nghĩ, tại sao mình không làm hệ thống tưới tự động để đỡ tốn thời gian. Vậy là ngày đi làm, tối về, Lưu lên mạng internet tìm hiểu và mày mò thiết kế hệ thống tưới tự động. Sau một thời gian kỳ công thiết kế, hoàn thiện từng bước một, cuối cùng, hệ thống tưới phun mưa tự động tại gốc của anh cũng hoàn thành, phát huy hiệu quả rõ rệt. 
Lưu chia sẻ: Việc sử dụng hệ thống béc phun để tưới cho cây trồng không những giảm được chi phí sản xuất, tăng năng suất cây trồng mà còn giúp nhà nông tiết kiệm nước trong mùa khô. Trước đây, mỗi lần tưới, anh phải kéo ống qua từng cây, làm như vậy vừa tốn công sức vừa cần nhiều lao động mà hiệu quả lại không cao. Từ khi sử dụng hệ thống tưới phun mưa tự động, anh có thời gian làm thêm việc khác, chỉ cần bật công tắc điện cho máy bơm chạy, sau đó đi kiểm tra hệ thống ống nước là xong. Đặc biệt, với hệ thống tưới này, nhà vườn có thể hòa tan phân vào nước để vừa tưới vừa bón phân, bổ sung chất dinh dưỡng cho cây.
Tiếng lành đồn xa, nhiều người dân ở Kon Tum, Đak Nông tìm đến nhờ Lưu tư vấn, thiết kế và lắp đặt hệ thống tưới phun mưa tại gốc cho vườn cây ăn quả của mình. Vậy là Lưu quyết định dừng hẳn việc ươm cây giống để tập trung với nghề tư vấn, thiết kế và lắp đặt hệ thống tưới phun mưa cho khách hàng. Để sản phẩm tăng hiệu quả sử dụng, giá cả lại phù hợp với bà con, anh tự tìm mua vật liệu về thiết kế, nghiên cứu cách lắp đặt hợp lý nhất. Qua nghiên cứu và lắp đặt hệ thống tưới phun mưa tại một số nhà vườn trong thời gian qua, Lưu cho biết: Với hình thức tưới thủ công thì dòng nước phun ra rất mạnh và không đều, gây ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của cây. Còn sử dụng hệ thống béc tưới, tia nước phun ra nhẹ và đều khắp nên không gây tác động xấu đến thân và lá. Nhờ lắp đặt hệ thống béc phun, năng suất vườn ăn quả tăng 10-30% mỗi vụ so với cách tưới thủ công. Ngoài ra, mỗi vụ tưới, nhà vườn còn tiết kiệm được 30% lượng nước, 50% tiền điện, giảm công lao động. Đặc biệt là với hệ thống tưới này, nhà vườn có thể chủ động cho cây ra hoa trái mùa để tăng giá trị sản phẩm.
Chính sự tận tâm với nghề, uy tín với khách hàng và hiệu quả của hệ thống tưới này mà hiện nay, Lưu nhận được hợp đồng thi công của rất nhiều nhà vườn trong và ngoài tỉnh. Vừa tư vấn, vừa thiết kế, lắp đặt nên lịch làm việc của anh luôn dày đặc, nhiều khi đi tỉnh khác cả nửa tháng mới về. Lưu cho biết: “Mình mới khởi nghiệp với nghề tư vấn, thiết kế, lắp đặt hệ thống tưới phun mưa được khoảng 2 năm nhưng doanh thu mỗi năm đã đạt gần 1 tỷ đồng. Hiện nay, mình tham gia Hợp tác xã Nông nghiệp 81 để có cơ hội phát triển nghề nghiệp hơn nữa, tạo thêm thu nhập cho gia đình và giải quyết việc làm cho nhiều thanh niên trên địa bàn”.
Hà Đức Thành

Có thể bạn quan tâm

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.