Lên non làm giàu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau 12 năm rời huyện Tây Sơn (tỉnh Bình Định) lên thôn Đak Boong (xã Đak Djrăng, huyện Mang Yang, Gia Lai) lập nghiệp, gia đình ông Nguyễn Văn Lập đã có một cơ ngơi khiến nhiều người mơ ước. Với 400 cây sầu riêng trồng xen trong 1.000 cây cà phê và 4.000 trụ hồ tiêu, mỗi năm gia đình ông thu lãi hàng tỷ đồng.

 Ông Nguyễn Văn Lập chăm sóc sầu riêng. Ảnh: L.N
Ông Nguyễn Văn Lập chăm sóc sầu riêng. Ảnh: L.N



Ông Lập cho biết: “Trước khi lên Gia Lai lập nghiệp, tôi đã có một thời gian làm việc ở tỉnh Đak Lak. Tại đây, thấy người ta trồng xen sầu riêng trong vườn cà phê rất hiệu quả, tôi chỉ ước mình có đất để làm một trang trại riêng phát triển kinh tế gia đình. Thế là năm 2006, tôi về quê bàn với vợ và gom góp số tiền tích góp được, cộng với số tiền vay mượn thêm để lên Đak Djrăng mua 5 ha đất. Cải tạo đất xong, tôi sang Đak Lak mua 400 cây giống sầu riêng Thái Lan loại cơm vàng hạt lép về trồng. Sau khi trồng xong cây sầu riêng, tôi bắt đầu trồng xen vào khoảng 1.000 cây cà phê và 4.000 trụ hồ tiêu trên toàn bộ diện tích đất của gia đình”.
 


Ông Nguyễn Mạnh Điệp-Phó Chủ tịch UBND xã Đak Djrăng: “Gia đình ông Nguyễn Văn Lập  là một trong số ít hộ sản xuất giỏi của xã khi tiên phong thực hiện mô hình trồng cây ăn quả xen cà phê, hồ tiêu. Xã đang tuyên truyền để nhân dân học hỏi và nhân rộng mô hình này. Thực tế cho thấy, những loại cây này rất phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương. Trong điều kiện giá cả các mặt hàng nông sản biến động thất thường thì khi người dân sản xuất đa dạng các loại cây trồng sẽ cho thu nhập ổn định, an toàn hơn, góp phần nâng cao thu nhập”.

Thời gian đầu bắt tay vào làm, ông Lập cũng gặp khá nhiều khó khăn bởi mỗi loại cây trồng lại cần một chế độ chăm sóc khác nhau, từ nước tưới, bón phân đến chọn loại phân thích hợp. Ví dụ vào mùa khô, sầu riêng cần bổ sung nước sớm hơn cà phê để ra hoa. Nhưng lúc này, cà phê lại phải hãm nước để hoa cương đều sau đó mới tưới, giúp hoa cà phê nở đồng loạt, sau này quả chín đều. Ngược lại, nếu tưới cho cây cà phê đúng thời điểm sầu riêng ra hoa thì hoa sầu riêng sẽ bị rụng, tỷ lệ đậu quả ít hoặc khi khống chế không cho cây sầu riêng phát đọt, tập trung cho cây ra hoa đều thì lại ảnh hưởng tới cà phê và hồ tiêu. “Do đó, để hài hòa trong việc chăm sóc 3 loại cây trồng, tôi phải tự tìm hiểu và điều chỉnh qua từng năm. Hiện nay, cả 3 loại cây trồng của gia đình tôi đều phát triển rất tốt, ít bị sâu bệnh”-ông Lập cho biết.


Sau 3 năm trồng, diện tích cà phê và hồ tiêu của gia đình ông Lập đã cho thu hoạch. 4 năm sau, vườn sầu riêng cũng bắt đầu cho thu, mang về cho gia đình ông hàng tỷ đồng mỗi năm. Đơn cử như năm 2017, gia đình ông thu về hơn 1,3 tỷ đồng từ vườn sầu riêng và hơn 300 triệu đồng từ diện tích cà phê, hồ tiêu. “Tôi chuẩn bị thu hoạch sầu riêng, dự tính năng suất bình quân khoảng 1 tạ/cây, nhiều cây đạt 1,5-2 tạ quả. Nhiều thương lái vào tận vườn để đặt cọc thu mua nhưng tôi chưa đồng ý vì sầu riêng còn khoảng nửa tháng nữa mới thu hoạch được. Với giá sầu riêng hiện nay dao động tại vườn từ 55 ngàn đồng đến 60 ngàn đồng/kg, tôi dự kiến thu về hơn 2 tỷ đồng. Hiện nay, giá cà phê và hồ tiêu đang giảm nhưng bù lại thì sầu riêng được giá. Do đó, việc trồng cây ăn quả lâu năm vừa có tác dụng làm cây che bóng, chắn gió cho cà phê, hồ tiêu, vừa đa dạng sản phẩm, hạn chế những rủi ro về giá cả và biến động của thị trường”-ông Lập cho biết thêm.

Thấy mô hình trồng xen cây ăn quả trong vườn cà phê, hồ tiêu của gia đình ông Lập cho hiệu quả cao, nhiều hộ dân trên địa bàn xã Đak Djrăng đã đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm. Ông Lập chia sẻ: “Ai đến thăm vườn và muốn trồng tôi đều hướng dẫn kỹ thuật và giới thiệu những nơi cung cấp giống đảm bảo chất lượng. Mình làm được nên cũng mong muốn bà con cùng làm để phát triển kinh tế, hướng đến hình thành vùng sản xuất cây ăn quả tập trung và xây dựng thương hiệu trái cây của huyện”.

Lê Nam

Có thể bạn quan tâm

Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

(GLO)- “Nếu Tin học là chỗ dựa cho phím đàn được thăng hoa thì âm nhạc lại giúp em xua tan đi những căng thẳng sau hàng giờ đắm chìm cùng ngôn ngữ lập trình”-em Nguyễn Đăng Khang (lớp 11C3A, Trường THPT chuyên Hùng Vương) chia sẻ.

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

(GLO)- Là thợ lái máy nhưng Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Phạm Văn Hùng (Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Công binh 7, Quân đoàn 3) đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng hiệu quả vào công việc của đơn vị và đạt thành tích cao tại các hội thi.
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.