Lãi trăm triệu đồng nhờ trồng cây đinh lăng trong vườn nhà

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hàng nghìn cây đinh lăng nếp trồng trong túi ni lông, chậu nhựa... giúp anh Tuân (Kiên Giang) có nguồn thu nhập ổn định.
Ý chí làm giàu của anh Hà Minh Tuân (45 tuổi, ngụ TP Rạch Giá, Kiên Giang) được người dân trong vùng nể phục. Sau những thất bại, người nông dân này không hề nản chí, anh tiếp tục tìm tòi, nghiên cứu để có được thành công.
Vườn đinh lăng hàng nghìn cây của anh Tuân đang đem lại thu nhập ổn định. Ảnh: Ly Linh.
Vườn đinh lăng hàng nghìn cây của anh Tuân đang đem lại thu nhập ổn định. Ảnh: Ly Linh.
Sau 4 năm xây dựng vùng nguyên liệu thảo dược, hiện khu vườn với diện tích khoảng 300 m2 của gia đình anh Tuân đã có gần 10.000 cây đinh lăng nếp.
\Nói về những thất bại và khó khăn ban đầu, anh Tuân cho biết, vào năm 2013, anh có dịp đi tham quan các mô hình kinh tế hiệu quả ở một số tỉnh phía Bắc. "Tôi rất ưng ý với mô hình trồng cây đinh lăng nếp - loại đinh lăng có hàm lượng dược tính cao hơn so các loại thông thường, để có thành công như hôm nay, tôi đã nhiều lần thất bại", anh Tuân nhớ lại.
Gần một năm đầu bỏ công sức trồng và chăm sóc, nhưng do chưa có kinh nghiệm nên cây giống chết sạch. Sau nhiều lần thất bại, anh Tuân ngộ ra rằng, cây đinh lăng không cần chăm sóc quá kỹ, chỉ cần trồng bằng xơ dừa đã xử lý vi khuẩn rồi trộn tro trấu, mỗi tuần tưới một lần vào mùa nắng.. là phát triển tốt.
Từ những thành công ban đầu, anh Tuân mạnh dạn đầu tư, mở rộng phát triển mô hình, tạo được nguồn nguyên liệu ổn định trước khi tìm đầu ra cho sản phẩm.
Ngoài ra, anh còn liên kết với nhiều hộ dân địa phương trồng cây dược liệu với diện tích trên 3 ha, và thu mua lại các loại nguyên liệu như đinh lăng, lá lốt, thân rễ rau má... của bà con.
Nhờ sự hướng dẫn và chuyển giao kỹ thuật trồng và chăm sóc của anh Tuân, nhiều hộ từ khó khăn đã có thu nhập ổn định.
Theo anh Tuân, do đinh lăng được đặt hàng phục vụ cho việc bào chế dược liệu nên anh không sử dụng phân bón hóa học, hóa chất. Nước tưới từ nguồn nước máy hợp vệ sinh, vùng nguyên liệu được trồng theo hướng hữu cơ.
Hiện anh Tuân là chủ cơ sở sơ chế dược liệu Nam Du Phú Quốc, mỗi tháng cung ứng hơn một tấn đinh lăng, lá lốt, rau má đã sấy khô cho 6 doanh nghiệp liên kết, với giá trung bình 100.000 đồng một kg. Sau khi trừ chi phí, anh thu lãi khoảng 15 triệu đồng mỗi tháng.
Từ thành công bước đầu, anh được cán bộ Trung tâm Khuyến công tỉnh Kiên Giang hỗ trợ lắp ráp máy sấy cây dược liệu bằng điện, công suất sấy từ một đến hai tấn mỗi mẻ vào giữa năm 2017.
Ngoài ra, anh Tuân còn đầu tư thêm máy sấy hồng ngoại nhỏ gọn phục vụ cho những mẻ sấy đinh lăng, rau má hay lá lốt với số lượng từ 60 đến 100 kg.
Nhờ sự hỗ trợ của máy móc nên chất lượng dược liệu phơi sấy của cơ sở anh Tuân được đảm bảo, khách hàng hài lòng và ngày càng tín nhiệm.
Ly Linh (Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.

Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Đôi bạn trẻ ở Đắk Nông đã dồn hết tiền mừng cưới cho công cuộc khởi nghiệp với nấm đông trùng hạ thảo. Trải qua bao khó khăn, cặp đôi đã chứng minh đam mê sẽ không viển vông nếu có kiến thức và “đồng vợ, đồng chồng”.
Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

“Hoa sen là biểu tượng cho vẻ đẹp thuần khiết trong văn hóa Á Đông. Lā SEN hay “Là Sen” được xây dựng và phát triển dựa trên nét văn hóa truyền thống ấy”, chị Nguyễn Thị Kim Loan mở đầu cuộc trò chuyện về hành trình khởi nghiệp trên đất Mỹ.
Người trẻ trở về

Người trẻ trở về

(GLO)- Gần đây, có một sự dịch chuyển từ ít đến nhiều, từ âm thầm đến sôi nổi đang diễn ra tại Gia Lai, đó là “làn sóng trở về” của những người trẻ.
Vợ chồng “khoa bảng”

Vợ chồng “khoa bảng”

(GLO)- Là tôi đang nói đến vợ chồng chị Nguyễn Thị Cẩm Vân và anh Nguyễn Văn Long. Chị là Tiến sĩ chuyên ngành Kế toán, giảng viên Khoa Kinh tế, Trường Đại học Lâm nghiệp-Phân hiệu tại Gia Lai.
15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

Không bằng lòng với những gì đạt được, mỗi bạn trẻ đã thực hiện những ước mơ, khát vọng của mình với những nỗ lực không mệt mỏi ngoài năng lực thiên bẩm để 'bản đồ' thế giới trong từng lĩnh vực đều có tên Việt Nam.