Phụ nữ Chư Pah khởi nghiệp từ sản phẩm truyền thống

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- 37 ý tưởng, kế hoạch khởi nghiệp của phụ nữ đã được trưng bày tại “Ngày phụ nữ khởi nghiệp năm 2018” do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Chư Pah tổ chức. Trong đó, nhiều ý tưởng khởi nghiệp từ nguyên liệu truyền thống đã thu được thành công bước đầu.

Lấy ý tưởng khởi nghiệp từ món thịt heo gác bếp truyền thống của dân tộc mình, 2 năm nay, chị Rơ Châm H’Ken-Chủ tịch Hội LHPN xã Ia Ka đã đưa sản phẩm này ra thị trường và được nhiều người ưa chuộng. Theo kinh nghiệm của chị H’Ken, để làm ra thịt heo gác bếp thơm ngon, nguyên liệu phải là heo do đồng bào dân tộc thiểu số nuôi có thời gian từ 1 năm trở lên. “Một con heo 30 kg chỉ lựa được khoảng 5-6 kg thịt nạc làm món thịt heo gác bếp thôi”-chị H’Ken thổ lộ.

 

Vợ chồng bà Nguyễn Thị Vũ chế biến món chả cá thác lác đánh bắt từ sông Sê San. Ảnh: Đ.Y
Vợ chồng bà Nguyễn Thị Vũ chế biến món chả cá thác lác đánh bắt từ sông Sê San. Ảnh: Đ.Y

Theo chị H’Ken, để làm món thịt heo gác bếp, trước tiên phải rửa sạch thịt, cắt thành từng miếng vuông vừa phải, ướp muối, bột ngọt, ớt xanh của người địa phương, sau đó để gia vị thấm vào từng thớ thịt, rồi đem thịt xiên đều vào que. Que xiên làm bằng cây lồ ô lấy từ trên rừng về. Từng que thịt xiên được gác lên bếp, sức nóng của lửa hàng ngày đun nấu phía dưới sẽ làm cho thịt heo săn chắc lại. Tùy theo mùa khô hay mùa mưa mà bố trí lượng thịt heo gác bếp phù hợp để đảm bảo chất lượng sản phẩm và khả năng tiêu thụ. Đầu tháng Chạp là cao điểm để làm sản phẩm phục vụ Tết, mỗi ngày chị có thể bán được 9-10 kg thịt heo gác bếp. “Sản phẩm làm ra phải đảm bảo chất lượng chứ không chạy theo số lượng”-chị H’Ken nói.

Cùng với thịt heo gác bếp, chị H’Ken còn chế biến món cá giã lá é. Nguyên liệu là cá phèn đánh bắt trên sông Sê San, đem rửa sạch ướp với muối, phơi khô, sau đó nướng sơ qua, lóc xương rồi giã với lá é phơi khô. Mỗi ngày, chị bán ra hàng trăm lọ cá giã lá é. Món này ăn với cơm nóng thì ngon tuyệt. Bên cạnh đó, chị còn làm muối cỏ thơm. Nguyên liệu lấy từ một loại cỏ có tên gọi Croch, mọc nhiều ở ruộng lúa trong làng. Cỏ được nhổ về rửa sạch phơi khô, sau đó thái nhỏ, trộn với muối, bột ngọt, ớt, giã nhuyễn bằng tay, dùng để ăn với cơm nóng, chấm thịt nướng, trái cây. Chị H’Ken còn là người tiêu biểu của xã lưu giữ được giống gạo nếp than dùng để nấu xôi, làm rượu ghè rất ngon và bổ dưỡng.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Vũ (thị trấn Ia Ly) lại thành công với nghề chế biến chả cả thác lác đánh bắt từ sông Sê San. 22 năm nay, vợ chồng bà sống bằng nghề này. Bà Vũ cho biết: “Hàng ngày, chúng tôi thu mua cá của người dân đánh bắt quanh lòng hồ. Có ngày gia đình tôi làm không kịp bán”.

Nhiều phụ nữ ở xã Ia Kreng sơ chế chuối rừng bán cho người tiêu dùng để ngâm rượu chữa các bệnh tiểu đường, viêm thận, tăng huyết áp, gút, viêm loét dạ dày, xổ giun hoặc trị táo bón ở trẻ em. Hay như sản phẩm khoai lang dẻo của người dân 2 xã Chư Jôr và Chư Đăng Ya cũng được nhiều phụ nữ nơi đây chế biến thành đặc sản. Chị Quách Thị Thùy Trang-Chủ tịch Hội LHPN xã Chư Jôr, cho biết: “Trước đây, bà con cũng trồng giống khoai lang mật nhưng giá bán chỉ 15.000 đồng/kg, sức tiêu thụ kém. Sau khi tham khảo thị trường thấy sản phẩm khoai lang dẻo được khách hàng ưa chuộng, chị em rút kinh nghiệm, học phương pháp chế biến. Rất đơn giản, chỉ cần rửa sạch khoai, luộc lên rồi để nguội, làm sạch vỏ, cắt nhỏ thành từng miếng đem phơi khô rồi đóng gói tiêu thụ. Chính cái ngọt tự nhiên từ khoai lang mật đã tạo nên sản phẩm khoai lang dẻo thơm ngọt đặc trưng Chư Jôr, được nhiều người biết đến, giá bán từ 90.000 đồng đến 100.000 đồng/kg”.

Bà Nguyễn Thị Thúy-Chủ tịch Hội LHPN huyện Chư Pah, cho biết: “Trong số 37 ý tưởng khởi nghiệp của chị em thì có 10 ý tưởng được Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh lựa chọn hỗ trợ cho vay 500 triệu đồng. Đây là cơ hội giúp chị em khởi nghiệp thành công và vươn lên làm giàu từ sản phẩm truyền thống quê hương”.

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.