Nhóm nhạc họa T&T: Truyền cảm hứng sáng tạo cho trẻ em

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nói vậy là bởi, qua 2 năm hoạt động, bằng niềm đam mê cùng ước mơ mang âm nhạc đến với trẻ em, nhóm nhạc họa T&T đã truyền cảm hứng sống, cảm hứng sáng tạo cho nhiều em nhỏ, trong đó có các em ở Làng trẻ em SOS Pleiku.
Vang tiếng guitar
Hè 2018, với mong muốn thực hiện các hoạt động hướng về cộng đồng, nhóm nhạc họa T&T (TP. Pleiku) gồm 5 thành viên đã phối hợp với Làng trẻ em SOS Pleiku mở lớp dạy đàn guitar miễn phí cho các em nhỏ tại đây. Lớp có khoảng hơn 30 học viên (6-16 tuổi), được sắp xếp học 2 buổi/tuần, một buổi ban ngày và một buổi vào ban đêm. Trước khi tham gia lớp học đặc biệt này, các em đã được học môn Âm nhạc tại trường phổ thông, tuy nhiên chưa bạn nào có cơ hội trực tiếp chơi nhạc cụ. 
Thầy giáo Lê Văn Nhất trong một buổi dạy đàn cho học sinh Làng trẻ em SOS Pleiku (ảnh do nhóm nhạc họa T&T cung cấp).
Thầy giáo Lê Văn Nhất trong một buổi dạy đàn cho học sinh Làng trẻ em SOS Pleiku (ảnh do nhóm nhạc họa T&T cung cấp).
Chúng tôi đến thăm lớp học vào một tối trời chuyển thu se lạnh. Vẫn chưa đến giờ vào lớp nên học viên còn chơi đùa trước sân. Không khí bỗng nhiên sôi động hẳn lên khi 2 thầy giáo trẻ Lê Văn Nhất và Vũ Ngọc Triều-thành viên nhóm T&T, giáo viên phụ trách lớp-xuất hiện. Giờ học được mong đợi bắt đầu. Mỗi em có riêng 1 cây đàn guitar, các thầy giáo rất tận tâm, nhẫn nại điều chỉnh từng nốt nhạc, từng giai điệu, hướng dẫn cặn kẽ từng học viên để các em có thể tiếp thu bài học một cách tốt nhất. Trao đổi về khả năng tiếp thu và cảm thụ âm nhạc của các em, anh Lê Văn Nhất chia sẻ: “Phần lớn các em đều rất háo hức và say mê tập luyện. Một số bạn có năng khiếu thực sự, rèn luyện rất hăng say và có tiến bộ rõ rệt”. Cũng theo anh Nhất, lớp học được mở ra với mong muốn góp phần trau dồi khả năng cảm thụ âm nhạc, làm phong phú tâm hồn và định hình nhân cách cho những em nhỏ vốn chịu nhiều thiệt thòi. 
Một trong những học viên có năng khiếu vượt trội trong lớp học là Rơ Châm Vụ. Vụ năm nay 10 tuổi, vào Làng trẻ em SOS Pleiku đã được 3 năm và theo học ở lớp đàn guitar từ những ngày đầu tiên. Dáng người gầy, da sạm đen nhưng đôi mắt sâu và sáng, Vụ say mê bên cây guitar, những ngón tay lướt nhẹ trên phím đàn. Trái với vẻ say mê ấy, Vụ lại khá rụt rè khi nói về niềm yêu thích của mình. Em kể: “Khi lớp học đàn guitar được mở tại đây, em rất vui. Ngoài giờ học trên lớp, lúc rảnh rỗi, em thường tự mày mò tập những bản nhạc mà mình yêu thích. Điều đó khiến em thấy tự tin hơn”. 
Nơi ươm mầm đam mê nghệ thuật
Ông Võ Văn Hải-Giám đốc Làng trẻ em SOS Pleiku: “Được học nhạc với các thầy đến từ nhóm nhạc họa T&T, các em ở Làng thích thú lắm. Ngoài giờ học, em nào cũng tranh thủ thời gian để tập đàn. Hoạt động này đã làm phong phú thêm đời sống tinh thần, giúp các em thể hiện năng khiếu và sự tự tin. Ngoài ra, nhờ học đàn nên mỗi khi ở Làng có tổ chức các hoạt động văn hóa-văn nghệ thì các em cũng tham gia rất tích cực. Tôi đánh giá rất cao hoạt động thiện nguyện của giáo viên nhóm nhạc họa T&T”. 

Trò chuyện cùng chúng tôi, anh Lê Văn Nhất chia sẻ: Ban đầu, nhóm nhạc họa T&T do anh và người bạn là Võ Hoàng Cảnh Tiên thành lập. Anh Nhất tốt nghiệp Học viện Âm nhạc Huế và hoạt động âm nhạc ngay từ những ngày mới tốt nghiệp. Còn anh Tiên tốt nghiệp cử nhân Tài chính Ngân hàng nhưng vì niềm đam mê âm nhạc, đặc biệt là bộ môn Piano, nên đã theo học chuyên ngành này tại Trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật Gia Lai.
Dành nhiều tâm sức trong quá trình đồng hành cùng các học viên, nhóm nhạc họa mang tên T&T với hàm nghĩa gắn kết giữa chữ Tâm và chữ Tài, đặc biệt nhấn mạnh chữ Tâm vì nhóm xác định việc truyền đạt kiến thức âm nhạc và hội họa cho trẻ em phải xuất phát từ cái tâm của người thầy. Ngoài thầy Tiên dạy piano và thầy Nhất dạy guitar, nhóm còn có 3 giáo viên dạy môn guitar, organ và vẽ. Họ đam mê, kiệm lời, ít chia sẻ về bản thân nhưng lại say mê và đầy nhiệt huyết khi nói về âm nhạc, hội họa cùng chia sẻ những dự định, ấp ủ trong tương lai. Bên cạnh lớp dạy đàn tại Làng trẻ em SOS Pleiku, công việc chính của họ là duy trì các lớp dạy nhạc-họa tại địa chỉ 19/1 Lê Lợi và 69 Trường Sơn (TP. Pleiku).
Kể từ khi thành lập, nhóm nhạc họa T&T đã tổ chức được 2 chương trình biểu diễn lớn và ý nghĩa mang tên “Khát vọng mùa xuân” và “Nắng hạ” cùng một số chương trình giao lưu nhỏ hơn nhưng không kém phần ý nghĩa. Đây là cơ hội để các học viên trong nhóm lớp tự tin thể hiện mình, cũng là dịp để thầy và trò có sự gắn kết và đồng điệu hơn trong âm nhạc. Đặc biệt, trong đêm nhạc “Khát vọng mùa xuân”, nhóm nhạc đã quyên góp được gần 6 triệu đồng và dùng toàn bộ số tiền này để mua đàn guitar tặng cho lớp học tại Làng trẻ em SOS Pleiku.
Chia sẻ về những dự định, các thành viên của nhóm nhạc họa T&T mong muốn cả nhóm có thể thành lập được một trung tâm đào tạo về âm nhạc chuyên nghiệp, bài bản tại tỉnh nhà. Trong đó, họ đặc biệt chú trọng tính thẩm mỹ của không gian đào tạo các bộ môn nghệ thuật và cho rằng đó là một trong những yếu tố tạo nên cảm hứng cần thiết trong quá trình dạy và học. Việc mở thêm một số lớp học đàn miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP. Pleiku cũng đang được các bạn trẻ trong nhóm ấp ủ thực hiện. 
Tâm An

Có thể bạn quan tâm

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích cho cán bộ Chỉ huy Đội ở huyện Chư Prông

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích cho cán bộ Chỉ huy Đội ở huyện Chư Prông

(GLO)- Ngày 23-3, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Hội đồng Đội huyện Chư Prông phối hợp với Ban Thanh niên Công an tỉnh Gia Lai tập huấn các kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích cho 170 cán bộ Chỉ huy Đội và cán bộ phụ trách Đội ở huyện Chư Prông năm học 2023-2024.