Livestream lợi bất cập hại

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm gần đây, mạng xã hội Facebook cho ra đời tính năng mới là phát video trực tiếp (livestream). Tính năng này mang đến nhiều tiện lợi cho người dùng và trở thành một trào lưu mới của giới trẻ. Tuy nhiên, hiện nay, một bộ phận không nhỏ người dùng lạm dụng và sử dụng sai mục đích. Điều này đã tác động tiêu cực đến đời sống văn hóa, gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội.
Từ công cụ hữu ích…
Livestream có thể hiểu đơn giản là tính năng truyền tải video trực tiếp thông qua môi trường internet. Hình thức này mang đến nhiều tiện lợi, làm tăng khả năng kết nối, tương tác của nhiều người dùng với nhau.
Mọi người có thể chia sẻ trực tiếp những hình ảnh và khoảnh khắc đời thường của mình bên người thân, bạn bè. Những bữa tiệc liên hoan, những chuyến du lịch được lưu giữ, kỷ niệm đáng nhớ được ghi lại hoặc các cuộc họp, các buổi học đều được phát trực tiếp để những người không có điều kiện có thể tham gia gián tiếp. Các chuyên gia tư vấn, bác sĩ, giáo viên… cũng có thể dùng công cụ này giải đáp các thắc mắc, tư vấn những vấn đề người dùng quan tâm trong các buổi hội thảo.
 Livestream là công cụ hữu ích trong các buổi tư vấn, trò chuyện. (Ảnh nguồn internet)
Livestream là công cụ hữu ích trong các buổi tư vấn, trò chuyện. (Ảnh nguồn internet)
Hiện nay, trong giới showbiz, thay vì tổ chức các buổi gặp gỡ, giao lưu thì các nghệ sĩ, ca sĩ sẽ chọn cách livestream để chia sẻ hình ảnh mới nhất của mình với người hâm mộ. Ngoài ra, livestream cũng là “mảnh đất vàng” trong lĩnh vực game khi giúp các game thủ có thể truyền tải phút thi đấu sinh động đến với người theo dõi. Đó là cách thu hút người xem và thu về một khoản lợi nhuận từ việc livestream.
Hình thức này còn là công cụ vô cùng hiệu quả của các shop bán hàng online để đẩy mạnh quảng cáo, làm tăng doanh thu bán hàng. Người xem có thể xem tận mắt, hỗ trợ tư vấn sản phẩm cần quan tâm mà không mất thời gian đi đến cửa hàng lựa chọn. Ngoài ra, các cửa hàng chăm sóc sắc đẹp hay các studio… cũng đi theo trào lưu này. Đây là cách thiết thực để marketing, chi phí bỏ ra ít nhưng thu hút lượng khách hàng rất lớn.
Đến những hệ lụy khôn lường
Tuy nhiên, một bộ phận không nhỏ những người trẻ lại sử dụng livestream sai mục đích, gây ra những hệ lụy cho xã hội. Rất nhiều người trẻ dùng đủ chiêu trò gây sự chú ý để câu like và share. Những cụm từ như: đủ like sẽ tặng thẻ cào, cởi áo, cạo đầu… thậm chí những việc nguy hiểm đến tính mạng như đốt nhà, rạch tay, nhảy cầu xuất hiện thường xuyên trên mạng xã hội. Điều đáng nói là một số người dùng có hành vi thiếu ý thức khi cổ vũ bằng những lượt share, bình luận của mình. Chỉ vì ham muốn thể hiện bản thân, được nổi tiếng trong thế giới ảo mà người trẻ đã mất kiểm soát, hành động một cách mù quáng.
Không những thế, gần đây, các buổi phát trực tiếp với nội dung khiêu dâm được đăng tải rất nhiều. Một số bạn trẻ ăn mặc phản cảm, không phù hợp với văn hóa của người Việt kèm theo đó là những từ ngữ thô tục, kích động để thu hút người theo dõi. Thậm chí, các cô gái còn khoe thân thể công khai ngay trên mạng xã hội. Những hình ảnh cá nhân không lành mạnh có thể phát tán mọi nơi và gây hệ lụy khôn lường. Nhiều đoạn livestream nhạy cảm sẽ bị lợi dụng cắt ra đăng lên các trang web đen thu quảng cáo.
Ngày 13-11-2017, một trang phim đã livestream bộ phim “Cô Ba Sài Gòn” từ một rạp chiếu phim và thu hút hơn 50.000 lượt xem. Ngay sau đó, Ban Quản lý rạp chiếu phim đã xác định được người thực hiện là N.V.T. (SN 1998, trú tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu). Có thể nói, đây là hành vi thiếu ý thức dẫn đến thiệt hại lớn cho nhà sản xuất và là hành động vi phạm pháp luật. Xét theo đó, Công an Bà Rịa-Vũng Tàu đã phạt hành chính 15 triệu đồng đối với N.V.T. về hành vi xâm phạm quyền tác giả.
Ngày 16-1-2018, cư dân mạng cũng không khỏi bàng hoàng khi chứng kiến người đàn ông ở Kon Tum thực hiện hành động treo cổ tự tử. Điều đáng nói là người đàn ông này dùng điện thoại livestream trên mạng xã hội, may mắn là người thân và hàng xóm phát hiện kịp thời.
Đầu tháng 8 vừa qua, một đoạn clip đánh ghen được livestream trên mạng, một cô gái trẻ bị nhiều người lao vào đánh dù một số người xung quanh ra sức can ngăn. Chưa biết rõ nguyên nhân là gì nhưng hành động phát trực tiếp cảnh bạo lực trên khiến cho cộng đồng sợ hãi, hoang mang. Chưa kể, khi những hình ảnh đó phát tán sẽ gây ảnh hưởng tâm lý nặng nề cho người trong cuộc và người thân, bạn bè của họ.
Livestream là con dao 2 lưỡi, vừa có lợi, vừa có những biến tướng khôn lường. Vì thế, trước khi muốn đăng bất cứ gì trên mạng xã hội, người dùng nên cân nhắc thật kỹ, làm chủ hành động mình đang thực hiện. Ngoài ra, các nhà quản lý ứng dụng cần cải thiện hơn nữa dịch vụ, rà soát chặt chẽ việc livestream vào các mục địch xấu, gây hại cho người dùng xung quanh. Bên cạnh sự nỗ lực của nhà quản lý trong việc kiểm soát ứng dụng, mỗi người dùng cần tự rèn cho mình ý thức trách nhiệm với những gì chúng ta đang xem. Khi thấy những đoạn livestream không lành mạnh, phản cảm, người xem có quyền từ chối hoặc báo cáo nội dung trái phép lên Facebook. Hy vọng với những nỗ lực từ nhiều phía, vấn nạn này sẽ giảm bớt để livestream trở lại với những lợi ích ban đầu.
Quốc Diễn

Có thể bạn quan tâm

Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

(GLO)- Là thợ lái máy nhưng Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Phạm Văn Hùng (Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Công binh 7, Quân đoàn 3) đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng hiệu quả vào công việc của đơn vị và đạt thành tích cao tại các hội thi.