Kết nghĩa giữa các tổ chức Đoàn: Hiệu quả, thiết thực

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hoạt động kết nghĩa giữa các tổ chức cơ sở Đoàn ở Gia Lai trong thời gian qua đã góp phần đổi mới hình thức và nâng cao chất lượng sinh hoạt Đoàn. Với những hoạt động đa dạng, thiết thực, các tổ chức Đoàn ngày càng thắt chặt tình đoàn kết, tạo sân chơi hấp dẫn để tập hợp đoàn viên thanh niên (ĐVTN).
Đoàn cơ sở Sở Lao động-Thương binh và Xã hội kết nghĩa với chi đoàn I Cảnh sát nhân dân (Công an tỉnh) từ nhiều năm nay. Sau khi tổ chức kết nghĩa, 2 đơn vị đều định kỳ trao đổi để nắm bắt tình hình hoạt động, thường xuyên tổ chức các chương trình giao lưu văn hóa-văn nghệ, thể dục thể thao nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho ĐVTN. 
  Đoàn cơ sở Sở Lao động-Thương binh và Xã hội và chi đoàn I Cảnh sát nhân dân tặng quà các gia đình có công với cách mạng tại xã Ia Sao (huyện Ia Grai). Ảnh:  Phan Lài
Đoàn cơ sở Sở Lao động-Thương binh và Xã hội và chi đoàn I Cảnh sát nhân dân tặng quà các gia đình có công với cách mạng tại xã Ia Sao (huyện Ia Grai). Ảnh: Phan Lài
Bên cạnh đó, 2 đơn vị đã phối hợp thực hiện nhiều phần việc thanh niên có ý nghĩa. Trong tháng 7 vừa qua, 2 đơn vị đã đi thăm và tặng 15 suất quà (trị giá 300.000 đồng/suất) cho các gia đình có công với cách mạng; lắp đặt 1 bồn nước sinh hoạt cho gia đình ông Y Phong là cựu tù chính trị đang cư trú tại làng Yek (xã Ia Sao, huyện Ia Grai). Tổng kinh phí tổ chức các hoạt động này là 11,5 triệu đồng do ĐVTN 2 bên đóng góp. Ngoài ra, còn nhận chăm sóc bà Võ Thị Lục-vợ liệt sĩ ở xã Biển Hồ (TP. Pleiku). Chị Nguyễn Thị Yến-Bí thư Đoàn cơ sở Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh, cho biết: Để có nguồn quỹ hoạt động, Đoàn cơ sở thường đảm nhận các phần việc đưa công văn, treo băng rôn của cơ quan để gây quỹ. Với chương trình kết nghĩa, ĐVTN của 2 đơn vị xác định sẽ cùng nhau góp sức thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa hơn.
Là chi đoàn trực thuộc Đoàn cơ sở Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, chi đoàn Làng trẻ em SOS Pleiku đã tổ chức kết nghĩa với chi đoàn Thư viện tỉnh. Nhận thấy cuộc sống của các em ở Làng trẻ em SOS Pleiku còn thiếu thốn, ít có điều kiện đọc sách, chi đoàn Thư viện tỉnh đã hỗ trợ đơn vị kết nghĩa bằng cách thường xuyên đưa xe thư viện lưu động đến đây để các em có thể đọc được nhiều loại sách phù hợp với lứa tuổi. Dịp Tết Trung thu, Tết Thiếu nhi 1-6, Tết Nguyên đán, 2 đơn vị cũng thường xuyên phối hợp tổ chức các chương trình vui chơi nhằm bù đắp phần nào sự thiệt thòi cho các em. Anh Bùi Văn Vượng-Bí thư chi đoàn Thư viện tỉnh-cho biết: “Tùy vào điều kiện mà chúng tôi lựa chọn những hoạt động phù hợp, bám sát nhiệm vụ thực tế để tổ chức nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất. Ngoài ra, chi đoàn Trung tâm Bảo trợ Xã hội tổng hợp tỉnh cũng thường xuyên tham gia các chương trình, hoạt động do 2 đơn vị kết nghĩa tổ chức. Qua các hoạt động này, chúng tôi trao đổi được nhiều kinh nghiệm sinh hoạt Đoàn để đưa phong trào ngày càng đi lên”.
Số lượng tổ chức Đoàn kết nghĩa ngày càng nhiều thì càng có thêm nhiều công trình, phần việc thanh niên ý nghĩa. Đơn cử, kết nghĩa với Huyện Đoàn Phú Thiện, Đoàn khối các cơ quan tỉnh đã hỗ trợ 15 triệu đồng để sửa nhà cho gia đình thanh niên Nay Bun (làng Dmun, xã Ia Ake, huyện Phú Thiện); trồng hơn 200 cây keo xung quanh Trường Tiểu học Nguyễn Văn Linh, xã Ia Ake. Đồng thời, 2 đơn vị còn tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa-văn nghệ, thể dục thể thao.
Đoàn phường Yên Đổ và Đoàn xã Tân Sơn (TP. Pleiku) cũng thực hiện kết nghĩa, hỗ trợ nhau bằng các chương trình tình nguyện. Chính vì vậy, để hỗ trợ Đoàn xã Tân Sơn, hàng năm Đoàn phường Yên Đổ đều có các hoạt động thiết thực như chương trình tình nguyện “Ấm áp mùa đông” tại làng Nhing (xã Tân Sơn). Anh Thịnh Thương Tín-Bí thư Đoàn phường Yên Đổ-cho biết: “Chương trình tình nguyện được chúng tôi tổ chức vào dịp cuối năm, nhưng từ tháng 8 chúng tôi đã gửi thư ngỏ đến tất cả ĐVTN kêu gọi ủng hộ quỹ để tổ chức chương trình. Qua hoạt động này, 2 đơn vị ngày càng gắn kết với nhau hơn”.
Phan Lài

Có thể bạn quan tâm

Bồi đắp lòng tự hào dân tộc cho thiếu niên, nhi đồng

Bồi đắp lòng tự hào dân tộc cho thiếu niên, nhi đồng

(GLO)- Nhằm bồi đắp lòng tự hào dân tộc, tình yêu với Đội TNTP Hồ Chí Minh cho thiếu niên, nhi đồng, từ ngày 19 đến 21-4, tại Nhà Thiếu nhi TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai), Thành Đoàn phối hợp với Phòng GD và ĐT TP. Pleiku tổ chức hội thi tuyên truyền ca khúc măng non với chủ đề “Giai điệu tự hào”.