Chàng trai mù thành thạo 6 loại nhạc cụ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bị mù từ lúc mới sinh ra, nhưng bằng nghị lực và niềm đam mê âm nhạc, đến nay anh Nguyễn Trường Ngoan (26 tuổi, quê ở Cà Mau, hiện tạm trú P.Trà An, Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ) đã chơi thành thạo 6 loại nhạc cụ.

Anh Ngoan đàn cho ông Lê Văn Hùng hát
Anh Ngoan đàn cho ông Lê Văn Hùng hát



Bà Ngô Mỹ Duyên (50 tuổi, mẹ anh Ngoan) kể lúc sinh anh Ngoan khoảng 2 tháng bà mới biết mắt con mình không nhìn thấy gì, bác sĩ nói bị mù bẩm sinh. Đến khi biết đi, biết nói, suốt ngày anh Ngoan chỉ quẩn quanh trong nhà, ít tiếp xúc với ai. Năm 13 tuổi, anh bắt đầu có sở thích nghe ông nội chơi đờn cò, ngày nào cũng đòi ông đàn cho nghe rồi bắt chước. Thấy anh đam mê và có năng khiếu nên ông nội đã làm cho anh cây đờn cò, rồi hằng ngày cho anh tập theo. Dần dà, anh bắt đầu thành thục và say sưa đàn suốt ngày.

Thành thục đờn cò, anh Ngoan nhờ mẹ lên internet mở những clip danh cầm Văn Hải dạy đàn hoặc canh những giờ đài truyền hình phát chương trình cải lương để vừa nghe vừa đàn theo. Thương đứa cháu tật nguyền nhưng đầy nghị lực, ông nội anh dành dụm tiền mua thêm một số loại đàn về cho anh học. Nhờ miệt mài học hỏi, không bao lâu, anh Ngoan đã đàn được nhiều nhạc cụ khác nhau.

Để nuôi dưỡng đam mê, anh xin mẹ cho đi đàn đám cưới ở quê, nhưng được một thời gian ngắn ông nội không cho đi đàn nữa mà về đàn cho ông nghe vì thấy cháu bị nhiều người châm chọc. “Sinh ra tôi đã thiếu đôi mắt nên ngay cả sự tự tin để sống còn chưa có chứ chưa nói đến chuyện đàn. Mình thấy học nhạc không khó lắm dù khiếm khuyết so với các bạn bình thường. Mình không nhìn thấy thì mình cảm âm, cái đó không ai dạy mình được. Tuy nhiên, tôi lại thấy việc bị mù đã đẩy mình đến gần hơn, nhanh hơn với âm nhạc vì đó là ánh sáng dẫn lối cho cuộc đời tôi”, anh Ngoan chia sẻ.

Theo anh Ngoan, anh có thể chơi thành thạo 6 loại nhạc cụ gồm: đờn cò, đàn sến, đàn violin, đàn guitar, guitar phím lõm, đàn mandolin. Tuy không được học nhạc bài bản cũng không có những nhạc cụ tốt phục vụ cho niềm đam mê, nhưng anh vẫn nuôi dưỡng được năng khiếu âm nhạc trong tâm hồn.

Ông Lê Văn Hùng (68 tuổi), Chủ nhiệm Câu lạc bộ văn nghệ P.Trà An, cho biết ông tình cờ biết anh Ngoan trong một lần biểu diễn văn nghệ tại TP.Cần Thơ và ấn tượng bởi nghị lực vươn lên của anh. “Tôi thấy Ngoan có một kỹ năng cảm âm rất đáng nể. Em học thông qua mạng internet nhưng chỉ cần nghe rồi mò mẫm bấm theo trên cây đờn thấy đồng âm rồi ghi nhớ, đó là một kỹ năng rất khó. Hiện Ngoan chơi được nhiều nhạc cụ và đàn được rất nhiều bài, tôi thấy đó là một nghị lực đáng trân trọng, đáng phát huy. Về sau, tôi sẽ luyện tập cho và hỗ trợ nhạc cụ cũng như mời Ngoan tham gia CLB văn nghệ, tạo điều kiện để em được biểu diễn và thỏa niềm đam mê”, ông Hùng chia sẻ.

Duy Tân (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI thành công tốt đẹp

Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI thành công tốt đẹp

(GLO)- Ngày 15-4, tại Hội trường 20-10 (thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI (nhiệm kỳ 2024-2029). Đây là đơn vị được Hội LHTN Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện.
Thu nhập cao từ nuôi chồn hương

Thu nhập cao từ nuôi chồn hương

(GLO)- Với đàn chồn hương hơn 100 con, mỗi năm, trang trại của chị Thủy Thị Hồng Hậu (làng Bông Phun, xã Chư Á, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) thu về hàng trăm triệu đồng sau khi trừ chi phí đầu tư.
Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

(GLO)- Những năm gần đây, nhiều học sinh cuối cấp đã lựa chọn hình thức chụp kỷ yếu với đa dạng concept (chủ đề) để lưu giữ kỷ niệm đẹp cùng thầy cô, bè bạn. Tháng 4 là thời điểm dịch vụ này bắt đầu “vào mùa”, các studio cũng bận rộn với lịch trình dày đặc.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tặng bằng khen cho em Nguyễn Quốc Nhật Minh

Tỉnh Đoàn Gia Lai tặng bằng khen cho em Nguyễn Quốc Nhật Minh

(GLO)- Chiều 8-4, tại lễ chào cờ của Trường THPT chuyên Hùng Vương, Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức lễ tuyên dương em Nguyễn Quốc Nhật Minh (lớp 11C2A, Trường THPT chuyên Hùng Vương) vì có thành tích xuất sắc tại vòng thi quý II cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia.