Ngoài Facebook, giới trẻ Việt Nam còn 'nghiện' gì?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sau vụ bê bối đầu năm 2018, Facebook dường như không còn là sự lựa chọn mặn mà của giới trẻ.

Các chủ đề về kiến thức trên Reddit đều lạ và hiếm gặp - Ảnh chụp màn hình
Các chủ đề về kiến thức trên Reddit đều lạ và hiếm gặp - Ảnh chụp màn hình



Niềm vui thích sử dụng mạng xã hội đang chuyển dịch từ Facebook sang những tên tuổi khác.

Diễn đàn Reddit
 
Reddit là cái tên khá đình đám trong giới trẻ Việt những tháng vừa qua. Đây là diễn đàn lớn nhất thế giới, có cơ chế hoạt động khá giống với các diễn đàn bình thường.

Điểm khác biệt của Reddit chính là quyền tự do cá nhân được tôn lên tối đa từ việc lập tài khoản không cần xác nhận email, người dùng tùy ý điền thông tin cá nhân và mức độ chia sẻ những thông tin ấy cho đến lập chủ đề, bài viết và thảo luận, bình chọn các chủ đề, bài viết khác…

Nội dung được chia sẻ trên Reddit rất phong phú và hầu như không giới hạn chủ đề, trừ những chủ đề vi phạm pháp luật. Các dạng bài phổ biến thường là chia sẻ kỷ niệm/kinh nghiệm, chia sẻ kiến thức hiếm và lạ ngoài khối kiến thức hàn lâm khoa học dễ tìm hiểu như khi cỏ bị cắt, mùi mà mình nghe được là mùi cỏ tiết ra để cảnh báo đồng loại…

Reddit vẫn chưa hoạt động chính thức ở Việt Nam. Hiện tại chỉ có fanpage gần 268.000 lượt thích và nhóm hoạt động hơn 70.000 thành viên mang tên Reddit Việt Nam trên Facebook và trang web của họ. Đây là một nhóm phi lợi nhuận, được lập ra nhằm dịch những chủ đề bổ ích, có chọn lọc cho các bạn trẻ Việt tiện theo dõi và cùng nhau bàn luận.

Hiện tại website của nhóm Reddit Việt Nam được thành lập nhằm lưu trữ mọi bài viết của nhóm và giúp các thành viên tiện sử dụng, tra cứu. Website này đang chạy trên máy chủ được thuê bằng chính tiền của thành viên.

Khi được hỏi về điểm thú vị của Reddit, Nguyễn Hà Xuân Tuyền (21 tuổi, TP.HCM), cho biết: "Nội dung trên Reddit nhiều và hầu như không nhảm. Những chủ đề đều là những kiến thức thú vị mà đa phần mình không biết. Mọi người tham gia bàn luận rất sôi nổi, mở ra nhiều khía cạnh lí thú".

Tuy nhiên, chính sự tự do tối đa trên Reddit, nhiều mặt trái từ tin tức giả cũng xuất hiện. Về vấn đề này, Xuân Tuyền cho biết thêm: "Mình nghĩ, sự phát triển mạnh mẽ của Internet và mạng xã hội khiến ta tiến tới xu thế ‘mở cửa thông tin’. Quan trọng vẫn là bản thân mỗi người phải biết tự chọn lọc để tiếp nhận".

Thể hiện cá tính trên Tik Tok


 

Giới trẻ Trung Quốc chia sẻ trên Tik Tok
Giới trẻ Trung Quốc chia sẻ trên Tik Tok



Khác hẳn với Reddit, Tik Tok là mạng xã hội về video đến từ Trung Quốc. Người dùng có thể chia sẻ các clip ngắn, bất kể là nhảy, múa hay biểu diễn tài năng trên nền những bài nhạc thịnh hành hoặc đoạn âm thanh hài hước. Tik Tok khuyến khích người dùng để cho trí tưởng tượng bay cao và mặc sức thể hiện cá tính.

Ở Việt Nam, Tik Tok là cái tên đình đám không kém, được những người nổi tiếng và các bạn trẻ đón nhận. Ứng dụng có tính năng chia đôi màn hình để cùng thực hiện clip với người dùng khác. Điều này khiến nhiều người hâm mộ sục sôi vì có cơ hội quay clip cùng các thần tượng đang sử dụng Tik Tok.

Hiện nay, Tik Tok thịnh hành các clip nhảy, múa trên nền các bài hát nổi tiếng và diễn lại các phân cảnh trên nền đoạn lồng tiếng cho các phim truyền hình như Gia đình là số 1 - phần 2, Phía trước là bầu trời...

Tik Tok còn là chủ nhân của trào lưu "vịt hóa thiên nga", "lột xác" hay gần đây nhất là "bậc thầy sống ảo". Đây là trào lưu chụp hình sống ảo với nước đang thu hút sự hưởng ứng của nhiều bạn trẻ Việt. Chỉ cần một thau nước hay tận dụng chậu rửa mặt, khéo léo dùng góc chụp hẹp là các bạn trẻ có được một bức ảnh selfie dưới làn nước biển.

Về trào lưu này, Lê Bảo Khoa, sinh viên Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM, nhận xét: "Trào lưu chụp hình với nước thật sự độc, lạ và có phần sang chảnh hơn so với các trào lưu trước đây. Đây là cách sống ảo rất tiết kiệm và rất trẻ, thành phẩm đánh lừa được thị giác cao, lại rất hợp với thời tiết nóng bức hiện giờ".

Tấn Đạt (TTO)

Có thể bạn quan tâm