Du học tự túc Nhật Bản, Hàn Quốc: Cơ hội và thách thức

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hiện nay, du học tự túc tại Nhật Bản và Hàn Quốc đang trở thành lựa chọn của nhiều học sinh sau khi hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông. Điều này cho thấy khát khao học hỏi tri thức và cả mong muốn được làm việc của các bạn trẻ.

Con số hơn 200 ngàn cử nhân trên cả nước thất nghiệp trong năm 2017 do Viện Khoa học Lao động và Xã hội (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) công bố khiến nhiều người giật mình. Trước tình trạng trên, phụ huynh và học sinh bắt đầu tìm kiếm một hướng đi khác thay vì cố gắng thi vào các trường đại học, cao đẳng trong nước. Nắm bắt cơ hội này, các công ty tư vấn du học đã đẩy mạnh công tác tuyển sinh. Đến nay, tại Gia Lai đã có 6 công ty tư vấn du học Nhật Bản, Hàn Quốc được cấp phép hoạt động.

 

Đại diện ICO Group trao chứng chỉ hoàn thành khóa học tiếng Hàn cho em Đặng Thị Thu Lan. Ảnh: N.G
Đại diện ICO Group trao chứng chỉ hoàn thành khóa học tiếng Hàn cho em Đặng Thị Thu Lan. Ảnh: N.G

Lựa chọn của nhiều phụ huynh và học sinh

3 năm liền là học sinh giỏi của Trường THPT Lương Thế Vinh (huyện Kbang) nhưng em Đặng Thị Thu Lan quyết định không thi đại học trong nước mà đăng ký học tiếng Hàn tại Tổ chức Giáo dục và Nhân lực Quốc tế ICO (ICO Group)-Chi nhánh Gia Lai để du học tự túc tại Trường Đại học Kyonggi (Hàn Quốc). Lan cho biết: “Một thực tế em nhìn thấy ở các anh chị đi trước là không tìm được việc làm đúng chuyên ngành đã học sau khi tốt nghiệp các trường đại học trong nước. Em rất lo mình cũng sẽ rơi vào tình cảnh ấy. Vì vậy, em đã tìm hiểu và xin bố mẹ cho đi du học tự túc tại Hàn Quốc. Rất nhiều công ty Hàn Quốc đang đặt trụ sở tại Việt Nam nên em tin rằng cơ hội việc làm sau khi ra trường, trở về nước là rất cao”. Hiện nay, Lan đã qua Hàn Quốc ổn định việc học tập và bắt đầu đi làm thêm.

Là một trong gần 400 phụ huynh có con đang học tại ICO Group-Chi nhánh Gia Lai, ông Phan Dương Minh (huyện Đức Cơ) cho biết: “Khả năng là gia đình tôi sẽ cho cháu đi du học vào năm tới, sau khi cháu tốt nghiệp THPT. Theo tôi thấy thì đi du học tự túc có rất nhiều cơ hội, các cháu vừa được học tập, vừa được làm việc để tự phục vụ việc học của bản thân, tạo ra một cuộc sống tự lập khi xa gia đình. Ra trường, cháu có thể ở lại Nhật Bản làm việc hay trở về làm cho các công ty Nhật Bản tại Việt Nam”.

Du học tự túc tại Nhật Bản, Hàn Quốc đang trở thành lựa chọn của nhiều phụ huynh và học sinh ở Gia Lai. Bằng chứng là số học sinh du học tự túc tại 2 nước này tăng vọt qua các năm. Riêng tại ICO Group, nếu năm 2018 có khoảng 35 học sinh Gia Lai đủ điều kiện đi du học thì tới đầu năm 2019, con số này sẽ tăng lên gần 90 em. Ngoài ra, tại ICO Group hiện có khoảng 400 học sinh khối THPT đang học tiếng để chuẩn bị du học tự túc vào những năm tiếp theo.

Cơ hội song hành với thách thức

Bắt đầu một ngày mới vào lúc 7 giờ sáng với 2 công việc là làm thêm và đi học tiếng Nhật tại Trường Nhật ngữ Jishiugakkan (Tokyo, Nhật Bản), du học sinh Trần Hoàng Tấn Lực-cựu học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn (huyện Chư Prông) chỉ có thể trở về nhà vào 11 giờ đêm. Dù rất vất vả nhưng sau 1 năm, Lực đã quen với nhịp sinh hoạt và làm việc của đất nước Nhật Bản. Hiện nay, mỗi tháng, Lực có thu nhập ổn định 35-37 triệu đồng từ việc làm thêm tại xưởng cắt thịt đông lạnh và phục vụ ở quán ăn nhanh. Sau khi trừ chi phí sinh hoạt, học tập, em còn dư 10 triệu đồng/tháng. “Dù vất vả và từng nghĩ đến việc bỏ cuộc nhưng đến nay thì em thấy quyết định đi du học tự túc là đúng. Bởi lẽ, nếu ở nhà đi học đại học thì chi phí cho 4 năm cũng hết khoảng 300 triệu đồng, có khi còn hơn mà ra trường chưa chắc xin được việc làm, nếu có thì lương cũng khá thấp. Em dự định sẽ về nước làm việc cho một công ty Nhật Bản hoặc bắt tay vào khởi nghiệp sau khi hoàn thành chương trình đại học”-Lực cho biết.

Nói về cơ hội cũng như thách thức đối với học sinh đi du học tự túc tại Nhật Bản và Hàn Quốc, ông Nguyễn Minh Thịnh-Giám đốc ICO Group-Chi nhánh Gia Lai, cho rằng: “Cơ hội cho các em là rất nhiều bởi Nhật Bản và Hàn Quốc là 2 quốc gia có dân số già, họ luôn mong muốn thu hút được một lực lượng lao động trẻ đến làm việc. Sau khi lấy bằng đại học, các em được phép ở lại Nhật Bản hoặc Hàn Quốc vô thời hạn, còn nếu muốn về nước thì có rất nhiều công ty Nhật Bản, Hàn Quốc tại Việt Nam săn đón. Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu tiên, các em sẽ gặp nhiều khó khăn và có cảm giác muốn bỏ cuộc. Chính khoảng thời gian này sẽ thử thách sự quyết tâm, kiên trì của các em. Chúng tôi luôn xác định với các em rằng chấp nhận đi là chấp nhận vất vả, nhưng sẽ được trả công xứng đáng”.

 

Du học Nhật Bản hiện có chi phí 230-270 triệu đồng còn du học Hàn Quốc là 160-210 triệu đồng. Với chi phí này, các du học sinh sẽ được công ty tư vấn lo các thủ tục, việc học tiếng trong nước và học phí, sinh hoạt trong năm đầu tiên tại nước sở tại. Sau khi tốt nghiệp đại học, các em được ở lại làm việc tại nước sở tại vô thời hạn nếu có nhu cầu.

Cùng với sự phát triển mạnh của các công ty du học, công tác quản lý nhà nước về hoạt động tư vấn du học cũng cần được quan tâm kiểm tra, giám sát. Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Long-Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Từ ngày 9 đến 13-4 tới đây, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Công an tỉnh tiến hành kiểm tra hoạt động của các công ty tư vấn du học trên địa bàn tỉnh. Đây là công tác thường xuyên của chúng tôi nhằm kịp thời chấn chỉnh hoạt động của các công ty này nếu có những dấu hiệu sai phạm, hoạt động không đúng nội dung đăng ký”.

Tuy nhiên, cũng theo ông Nguyễn Văn Long, công tác kiểm tra này không thể giám sát được hết hoạt động thường xuyên của các công ty tư vấn nên Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo thủ trưởng các đơn vị khối THPT phải kiểm tra và giám sát chặt chẽ những nội dung tư vấn khi các công ty đăng ký làm việc với nhà trường. Hiện nay, hơn 30 trường THPT trên địa bàn tỉnh có học sinh tham gia du học. Vì vậy, hiệu trưởng các trường phải có trách nhiệm đối với học sinh và phụ huynh có nguyện vọng tham gia du học.

Nguyễn Giang

Có thể bạn quan tâm

Pleiku: Bồi dưỡng chuyên đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho 400 cán bộ Đoàn

Pleiku: Bồi dưỡng chuyên đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho 400 cán bộ Đoàn

(GLO)- Chiều 25-4, tại Nhà Thiếu nhi TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai), Thành Đoàn Pleiku phối hợp với Trung tâm Chính trị TP. Pleiku tổ chức lớp bồi dưỡng chuyên đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ Đoàn khối THPT năm 2024.
Gia Lai: 3 thiếu nhi được tuyên dương “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên”

Gia Lai: 3 thiếu nhi được tuyên dương “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên”

(GLO)- Từ ngày 24 đến 26-4, tại TP. Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V-năm 2024. Tham gia Liên hoan có 200 đại biểu thiếu nhi đến từ các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Bồi đắp lòng tự hào dân tộc cho thiếu niên, nhi đồng

Bồi đắp lòng tự hào dân tộc cho thiếu niên, nhi đồng

(GLO)- Nhằm bồi đắp lòng tự hào dân tộc, tình yêu với Đội TNTP Hồ Chí Minh cho thiếu niên, nhi đồng, từ ngày 19 đến 21-4, tại Nhà Thiếu nhi TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai), Thành Đoàn phối hợp với Phòng GD và ĐT TP. Pleiku tổ chức hội thi tuyên truyền ca khúc măng non với chủ đề “Giai điệu tự hào”.