Nữ sinh tình nguyện nhập ngũ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong số hàng ngàn thanh niên nhập ngũ tại TP. Đà Nẵng vừa qua, có trường hợp khá đặc biệt: một nữ sinh viết đơn tình nguyện.

Đó là bạn Nguyễn Hà Thanh (25 tuổi, ngụ P.Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng), con gái đầu trong gia đình có 2 chị em. Con đường học vấn của Thanh cũng khá gian nan. Sau khi tốt nghiệp THPT, Thanh học ngành Quản trị kinh doanh tại ĐH Kiến trúc Đà Nẵng nhưng đến năm 2 nhận thấy “không phù hợp” lại chuyển sang trường CĐ Phương Đông, theo ngành Dược.

 

Hà Thanh (trái) được mẹ động viên trước ngày lên đường nhập ngũ.
Hà Thanh (trái) được mẹ động viên trước ngày lên đường nhập ngũ.

Không từ bỏ ý nguyện

“Năm 2017, mình nghe tin nghĩa vụ quân sự có nhận nữ, nhưng lúc đó mình còn đi học nên rất tiếc nuối vì không đăng ký được. Cứ tưởng mình cũng nghĩ đã hết cơ hội vì nghe nói nhiều năm sau nữa mới có lại…”, Thanh kể.

Nhưng Thanh vẫn không từ bỏ ý nguyện phục vụ trong môi trường quân đội. Năm 2017, khi chuẩn bị tốt nghiệp CĐ Phương Đông, Thanh xin đi thực tập ngành Dược ở một đơn vị quân y, ngày càng có “cảm tình” với môi trường quân ngũ.

Nhờ say mê rèn luyện trong môi trường phù hợp, kết quả thực tập đã góp phần giúp Thanh tốt nghiệp loại giỏi với nhiều lời mời làm việc có tương lai tốt về ngành dược ở bên ngoài. Đầu năm 2018, khi biết tin đợt nhập ngũ 2018 có chỉ tiêu cho nữ, Thanh đã mạnh dạn viết đơn dù em trai đang tính chuyện du học ở Nhật khiến gia đình càng “neo” người.

Nhưng đọc lá đơn tình nguyện của Thanh, nhận thấy bạn có lý do vừa thừa quyết tâm: “Bản thân tôi từ trước đến nay luôn có nguyện vọng công tác rèn luyện trong Quân đội nhân dân VN, là môi trường tốt, là trường học lớn không ngừng đào tạo thế hệ cán bộ, chiến sĩ ưu tú trưởng thành mọi mặt, góp phần xây dựng quân đội hùng mạnh, bảo vệ Tổ quốc”.

Với kinh nghiệm từng vừa học vừa dạy thêm, “kiêm” nghề... làm bếp cho một hãng thức ăn nhanh nước ngoài trong nhiều năm, Thanh không ngại gian khổ khi lao vào cuộc sống quân ngũ, chỉ hơi... buồn vì phải xa gia đình.

Ông Nguyễn Nhất Thống, cha của Thanh, tỏ ý tự hào về lựa chọn “lạ” này và hoàn toàn yên tâm khi biết con gái ông vốn chịu thương chịu khó từ nhỏ, lại biết cách hòa đồng. “Thanh cũng có nguyện vọng phục vụ lâu dài trong quân ngũ. Nhưng nếu ra quân cũng không sao, gia đình và cháu cũng đã xác định 2 năm nghĩa vụ là dịp rất tốt để hoàn thiện mỗi con người”, ông Thống nói. Riêng bà Đặng Thị Truyền, mẹ của Thanh, ủng hộ lựa chọn của con gái nhưng lại có chút lo khi Thanh “chọn” môi trường kỷ luật như quân đội để rèn luyện, và dòng họ cũng chỉ có mỗi Thanh đi nghĩa vụ.

Có lẽ mọi chuyện còn ở phía trước, bởi Thanh đang được huấn luyện chiến sĩ mới ở Quân khu 7 (TP.HCM), sau 3 tháng mới phân về đơn vị mới...

Nguyễn Tú/thanhnien

Có thể bạn quan tâm

Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI thành công tốt đẹp

Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI thành công tốt đẹp

(GLO)- Ngày 15-4, tại Hội trường 20-10 (thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI (nhiệm kỳ 2024-2029). Đây là đơn vị được Hội LHTN Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện.
Thu nhập cao từ nuôi chồn hương

Thu nhập cao từ nuôi chồn hương

(GLO)- Với đàn chồn hương hơn 100 con, mỗi năm, trang trại của chị Thủy Thị Hồng Hậu (làng Bông Phun, xã Chư Á, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) thu về hàng trăm triệu đồng sau khi trừ chi phí đầu tư.
Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

(GLO)- Những năm gần đây, nhiều học sinh cuối cấp đã lựa chọn hình thức chụp kỷ yếu với đa dạng concept (chủ đề) để lưu giữ kỷ niệm đẹp cùng thầy cô, bè bạn. Tháng 4 là thời điểm dịch vụ này bắt đầu “vào mùa”, các studio cũng bận rộn với lịch trình dày đặc.