Khẩn trương thiết kế, thẩm định dự toán đường cao tốc Bắc-Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nhiều cán bộ, chuyên viên của Cục Quản lý đầu tư xây dựng phải nỗ lực ngày đêm thiết kế, thẩm định dự toán cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 để kịp tiến độ khởi công cuối năm nay.
 
Cục Quản lý đầu tư xây dựng làm ngày đêm chạy nước rút chiến dịch thẩm định thiết kế kỹ thuật, dự toán của 12 dự án cao tốc Bắc-Nam. Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+
Cục Quản lý đầu tư xây dựng làm ngày đêm chạy nước rút chiến dịch thẩm định thiết kế kỹ thuật, dự toán của 12 dự án cao tốc Bắc-Nam. Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+
20 giờ 30 ngày 8/11, xúc từng thìa xôi mua vội lúc tối, tại phòng làm việc, ông Thái Bá Thuy, Trưởng phòng quản lý xây dựng 3 (Cục Quản lý đầu tư xây dựng-Bộ Giao thông Vận tải) vừa ăn, vừa chăm chú rà từng hồ sơ thẩm định, xây dựng dự toán, định mức dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2.
Ngổn ngang giữa đống hồ sơ trên bàn, ông Thuy chia sẻ: “Những ngày này phải ‘ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương’ cho chiến dịch thâu đêm thiết kế thẩm định dự toán cao tốc Bắc-Nam để chất lượng hồ sơ thầu phải đặt lên hàng đầu.”
Không có khái niệm “thời gian chết”
Từ giữa tháng Chín đến nay, Phòng quản lý xây dựng 3 có 9 người đều tập trung thẩm định hai dự án thành phần Hoài Nhơn-Quy Nhơn và Quy Nhơn-Chí Thạnh; cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột; xây dựng mã định mức, dự toán chung 12 dự án cao tốc Bắc-Nam đang thực hiện. Với khối lượng công việc khổng lồ, tiến độ gấp gáp, ông Thuy và chuyên viên trong phòng gần như không có ngày nghỉ, làm việc thâu đêm nhằm đảm bảo tiến độ khởi công gói thầu cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 trước ngày 31/12/2022.
Để đáp ứng tiến độ, theo ông Thuy, công tác thẩm định được thực hiện theo hướng “vừa chạy, vừa xếp hàng” nhưng vẫn phải đảm bảo về chất lượng và trình tự thủ tục theo quy định. Tất cả các hồ sơ sau khi được Tư vấn thiết kế hoàn thiện sơ bộ sẽ được chuyển ngay file mềm để Cục Quản lý đầu tư xây dựng xem và có ý kiến trước một số nội dung để tư vấn chỉnh sửa, hoàn thiện ngay.
“Ngay sau khi hồ sơ hoàn chỉnh sẽ được chuyển song hành cho Cục và cả Tư vấn thẩm tra cùng thực hiện rà soát đồng thời. Như vậy, từ khi tư vấn bắt đầu lập hồ sơ đến khi hoàn thành công tác thẩm định, thời gian sẽ được rút ngắn đáng kể,” ông Thuy nói.
Thời gian qua, trong phòng có vài người bị ốm mệt do dịch sốt xuất huyết và cúm. Những người khỏe mạnh phải gánh vác công việc người nghỉ ốm. Ngay như bản thân ông Thuy, tối ngày 5/11 bị sốt phát ban, nhưng đến trưa ngày hôm sau chỉ cần đỡ ốm chút là lại lên cơ quan để làm.
“Tất cả anh em vì quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ của phòng, cơ quan, đơn vị nên đã xác định tinh thần nếu làm thì làm đến cùng, không thì đứng sang một bên và xin nghỉ,” ông Thuy nhấn mạnh.
Với dự án cao tốc Bắc-Nam lần này, cán bộ Cục Quản lý đầu tư xây dựng thẩm định tập trung vào rà soát biện pháp thi công tổng thể, chi tiết của các cầu hầm, mã định mức áp dụng, điều phối vật liệu, đảm bảo tính tổng thể, không bị vênh giải pháp kỹ thuật giữa các dự án thành phần.
“Áp lực là rất lớn, song, chất lượng hồ sơ phải đặt lên hàng đầu, phải tỉ mỉ, cẩn trọng hơn. Để làm được điều đó, ở đây không có ‘thời gian chết’ mà phải tranh thủ mọi lúc”, chuyên viên Phạm Bá Trung, phòng dự án đầu tư 1 (Cục Quản lý đầu tư xây dựng) chia sẻ.
Theo quy định, giờ kết thúc làm việc hàng ngày là 8-17 giờ, tuy nhiên 2 tháng qua, hầu hết những phòng nghiệp vụ khác của Cục Quản lý đầu tư xây dựng, nhân viên cũng thường xuyên đi sớm về khuya. Thời gian sớm nhất rời trụ sở cũng phải 21 giờ, muộn thì 23 giờ, có hôm ra khỏi cơ quan, đồng hồ đã chuyển sang ngày hôm sau.
Ngay phòng kế bên, anh Phạm Quang Cường, chuyên viên phòng Quản lý xây dựng 1 cười đùa nói: “15 năm vào nghề, chưa có một dự án nào phải chạy đua tiến độ gấp rút như dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025. Gấp gáp đến nỗi con cái ‘suýt’ quên cả mặt bố khi mỗi ngày phải rời khỏi nhà từ sáng sớm và tới khuya mới về nhà.”
“Ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”
Dưới công việc áp lực, các cán bộ, chuyên viên được Công đoàn Cục Quản lý đầu tư xây dựng hỗ trợ suất ăn tối để khích lệ tinh thần. Khẩu phần ăn đa phần là xôi, bánh mỳ, bánh giò hay bún chả. Thời gian ăn cũng chẳng cố định, có những bữa cơm trưa diễn ra lúc 12 giờ 30 hoặc 13 giờ. Bữa tối sớm nhất khoảng 19 giờ muộn cũng phải 20 giờ 30.
Nhiều lúc cán bộ, nhân viên đều tâm niệm “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương” để còn có sức khỏe giải quyết đống hồ sơ ngổn ngang trên bàn, hay những tệp tài liệu dự án ở màn hình máy tính. Vì thế, đa số người làm tại Cục này không tránh khỏi sự mỏi mệt, căng thẳng, đôi mắt đỏ quạch, như thiếu ngủ.
 
Trong thời gian làm khuya, khẩu phần ăn của cán bộ, chuyên viên Cục Quản lý đầu tư xây dựng đa phần là xôi, bánh mỳ, bánh giò hay bún chả. Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+
Trong thời gian làm khuya, khẩu phần ăn của cán bộ, chuyên viên Cục Quản lý đầu tư xây dựng đa phần là xôi, bánh mỳ, bánh giò hay bún chả. Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+
Khẳng định là cán bộ công chức Nhà nước nên không có chế độ chính sách nào khi công việc nhiều mà theo đúng phụ cấp của Nhà nước, theo ông Thuy, ngay từ khi triển khai cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2, phòng đã họp quán triệt, lên “dây cót” động viên anh em làm công tác tư tưởng gia đình xác định chiến dịch cần kíp nên lao tâm sức vào, hết giai đoạn tới sẽ đỡ vất vả.
“Chỉ lúc mình bận rộn kêu, lúc rỗi rãi thì nghĩ sao? Nên anh em cũng không ai kêu ca, phàn nàn. Mỗi thời kỳ đều có chiến dịch giai đoạn khác. Như trước đó làm Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, 3 năm trời đằng đẵng chưa có ngày nghỉ trọn vẹn. Nhiều khi phải lấy công việc làm niềm vui vì trót dấn thân và say nghề, không có việc cũng buồn và trống trải,” ông Thuy cười nói.
Sau khi hoàn thành nhiệm vụ được giao, cán bộ chuyên viên của Cục Quản lý đầu tư xây dựng đều bày tỏ niềm vui sướng bởi đã đóng góp công sức nhỏ bé của mình vào sự phát triển của hạ tầng giao thông, kinh tế-xã hội địa phương và đất nước.
“21 giờ tối thứ Sáu ngày 28/10 vừa qua, lãnh đạo Cục Quản lý đầu tư xây dựng ký thông báo kết quả thẩm định thiết kế cao tốc giai đoạn 2, anh em vỡ òa sung sướng. Hay như các dự án cao tốc giai đoạn 1, khi hoàn thành thẩm định xong hồ sơ dự toán vào lúc gần 1 giờ đêm, cả Cục có 10 chị em nữ ôm nhau tự sướng. Đó sẽ là những kỷ niệm không bao giờ quên đi theo mỗi người,” ông Thuy hồ hởi.
Lãnh đạo Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết tính đến nay, sau gần 2 tháng nỗ lực ngày đêm, Cục đã phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thành thẩm định hơn 476/721km của 12 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2.
Hiện, công tác thẩm định dự toán đang được tiến hành, dự kiến Cục Quản lý đầu tư xây dựng sẽ có ý kiến vào khoảng ngày 11-12/11. Đến ngày 15/11, công tác thẩm định thiết kế và dự toán sẽ được hoàn thành để sớm khởi công gói thầu trước 31/12 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải.
Theo Việt Hùng (Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm