Bình Định: Xây dựng tiến độ giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc-Nam theo từng ngày

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
UBND tỉnh Bình Định yêu cầu các địa phương trong tỉnh phải xây dựng tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc- Nam cụ thể theo từng ngày để đến 20.11 bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư đạt 70%.
Đến 20.11.2022 phải bàn giao 70% mặt bằng dự án cho chủ đầu tư
Ngày 5.11, Văn phòng UBND tỉnh Bình Định cho biết, ông Nguyễn Tự Công Hoàng, Phó chủ tịch UBND tỉnh, đã có ý kiến chỉ đạo bằng văn bản yêu cầu các địa phương trong tỉnh phải nỗ lực tập trung chỉ đạo, điều hành hiệu quả để đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) của dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 qua địa bàn tỉnh, phấn đấu đảm bảo yêu cầu tiến độ quy định.
Cụ thể, phải bàn giao ít nhất 70% mặt bằng dự án và 100% mặt bằng sạch đối với đất nông nghiệp trước ngày 20.11 theo đúng tinh thần chỉ đạo xuyên suốt của UBND tỉnh Bình Định. Trong đó, cố gắng đến 10.11 phải đạt được tỷ lệ chi trả bồi thường, GPMB đạt ít nhất 60%.
 
TX.Hoài Nhơn (Bình Định) phát động ra quân GPMB dự án cao tốc Bắc - Nam từ tháng 3.2022. Ảnh: Thùy Trang
TX.Hoài Nhơn (Bình Định) phát động ra quân GPMB dự án cao tốc Bắc - Nam từ tháng 3.2022. Ảnh: Thùy Trang
Theo ông Nguyễn Tự Công Hoàng, thời gian thực hiện công tác bồi thường, GPMB và tái định cư của dự án cao tốc Bắc - Nam theo mốc đến 20.11.2022 đạt 70% mặt bằng sạch để bàn giao cho chủ đầu tư. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số địa phương trong tỉnh chưa hoàn thành công tác kiểm kê, xác nhận nguồn gốc đất (đạt 99,6%), việc giải ngân vốn chỉ đạt 36,1% so với vốn cấp là rất thấp, tiến độ thực hiện rất chậm, có nhiều khả năng không hoàn thành nhiệm vụ theo các mốc thời gian quy định.
Do đó, UBND tỉnh Bình Định yêu cầu các địa phương trong tỉnh phải xây dựng tiến độ thực hiện cụ thể theo từng ngày cho đến mốc thời gian ngày 20.11, để đảm bảo cho việc kiểm tra, đôn đốc tiến độ theo đúng nội dung chỉ đạo của tỉnh. Đồng thời, phối hợp kiểm tra, rà soát khối lượng công việc để đăng ký kế hoạch vốn với chủ đầu tư dự án đảm bảo cho công tác chi trả bồi thường, hỗ trợ GPMB, chịu trách nhiệm trong việc đảm bảo giải ngân theo kế hoạch vốn đã đăng ký.
Hoàn thiện hồ sơ, thủ tục khởi công xây dựng các khu tái định cư
UBND tỉnh Bình Định cũng yêu cầu các địa phương trong tỉnh khẩn trương hoàn thiện các bước hồ sơ, thủ tục trong tháng 11 năm nay để triển khai khởi công xây dựng các khu tái định cư, khu cải táng đảm bảo phục vụ dự án.
Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025 có tổng chiều dài khoảng 118,8 km, đi qua địa phận 8 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Bình Định, tổng vốn đầu tư 47.673,4 tỉ đồng.
Tổng diện tích đất dự án chiếm dụng cần thu hồi tại tỉnh Bình Định khoảng 1.806,9 ha, tổng số ngôi nhà bị giải tỏa trắng khoảng 1.372 ngôi nhà, tổng số ngôi mộ cần di dời khoảng 5.831 mộ.
Chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư phục vụ dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 -2025 qua địa bàn tỉnh Bình Định đã được phê duyệt là 4.953,56 tỉ đồng. Tuy nhiên, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của dự án qua địa bàn tỉnh Bình Định sau khi rà soát có tổng kinh phí khoảng 7.806 tỉ đồng (đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn: 2.193 tỉ đồng; đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn, chênh lệch cao hơn chi phí được duyệt là 2.852,44 tỉ đồng).
Theo Hoàng Trọng (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Bảo tồn địa hình để tạo lập bản sắc đô thị

Bảo tồn địa hình để tạo lập bản sắc đô thị

(GLO)- Nhiều khách phương xa rất thích thú khi được lên xuống trên những con dốc dài giữa phố núi Pleiku. Địa hình đồi núi mang đến sự khác lạ về tầm mắt, thay đổi về cảm xúc và đầy thêm trải nghiệm về một vùng đất. Bản sắc ấy của đô thị cao nguyên đang được bảo tồn một cách đầy chủ ý.
Đưa thiên nhiên vào không gian công sở

Đưa thiên nhiên vào không gian công sở

(GLO)- Sự hiện diện của màu xanh thiên nhiên như xương rồng mini, chậu kiểng lá nhỏ xinh nơi góc bàn làm việc cá nhân, nơi không gian giao dịch không chỉ mang lại cảm giác dễ chịu, thư giãn cho mọi người mà góp phần lan tỏa hình ảnh công sở xanh, thân thiện với môi trường.