Ưu tiên đầu tư hạ tầng giao thông khu vực biên giới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội các xã vùng biên giới còn nhiều khó khăn, huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai) đã ưu tiên nhiều nguồn lực đầu tư hoàn thiện các tuyến đường giao thông khu vực nông thôn.

Thi công tuyến đường giao thông biên giới cấp bách huyện Đức Cơ. Ảnh: Minh Nguyễn
Thi công tuyến đường giao thông biên giới cấp bách huyện Đức Cơ. Ảnh: Minh Nguyễn

Trên công trình xây dựng tuyến đường giao thông biên giới cấp bách huyện Đức Cơ (đoạn từ quốc lộ 19 đi xã Ia Pnôn), từng tốp công nhân đang hối hả làm việc. Không ngừng đưa tay quệt những giọt mồ hôi nhễ nhại trên trán, anh A Muk (làng Vân, thị trấn Ia Ly, huyện Chư Păh) tranh thủ đưa cát, đá vào máy trộn bê tông. Anh cho hay: Tôi tham gia thi công tại tuyến đường này hơn 1 tháng qua. Làm việc trong điều kiện thời tiết khá khắc nghiệt nhưng anh em công nhân ai nấy cũng đều nỗ lực, hễ nền đường hoàn thiện đến đâu thì phần bê tông lề đường cũng được đổ tới đó. Ngày nào cũng vậy, bà con mỗi lần qua đây đều dừng xe lại nhìn rồi dò hỏi tuyến đường khi nào hoàn thành. Hiểu được mong mỏi này nên chúng tôi cũng nỗ lực để niềm vui của bà con ở đây sớm trở thành hiện thực.

Trong khi đó, dù ở xa tuyến đường đang thi công nhưng ngày nào ông Rơ Châm Djơt-nguyên Bí thư Đảng ủy xã Ia Pnôn cũng dõi theo quá trình thi công. Bởi ông thấu hiểu nỗi khổ của con đường “mưa lầy, nắng bụi” khiến giao thương cách trở, con cái học hành đi lại khó khăn. Mùa mưa, đoạn từ trung tâm xã ra quốc lộ 19 chỉ có hơn 15 km nhưng có đi khi mất cả nửa buổi. Chính vì vậy, thấy tuyến đường khởi công xây dựng, ông cũng như bà con trong xã rất vui mừng. “Được Đảng, Nhà nước quan tâm, không chỉ tuyến đường quan trọng này mà đường liên xã, liên thôn, đường ra khu sản xuất cũng được đầu tư đồng bộ giúp bà con có điều kiện mở rộng sản xuất. Một khi giao thương thuận lợi sẽ kéo theo kinh tế-xã hội phát triển, giảm tỷ lệ hộ nghèo, tăng dần hộ khá, hộ giàu”-ông Djơt phấn khởi nói.

Theo ông Nguyễn Trọng Phú-Chủ tịch UBND xã Ia Pnôn: Giai đoạn 2016-2021, xã đã huy động nguồn lực từ các chương trình, dự án hỗ trợ hơn 20 tỷ đồng để đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, nhất là hoàn thiện hơn 16 km đường giao thông nông thôn kết nối các thôn, làng, khu vực trọng điểm. Đáng chú ý là tuyến giao thông biên giới cấp bách đang thi công có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông trên địa bàn xã. “Tuyến đường này sẽ kết nối trung tâm xã với quốc lộ 19, 14C và xã Ia Nan, liên thông với các đường nhánh từ các thôn, làng không những giúp cho việc đi lại, giao thương thuận lợi mà còn là đòn bẩy để địa phương phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh trật tự khu vực biên giới”-Chủ tịch UBND xã Ia Pnôn kỳ vọng.

Thời gian qua, huyện Đức Cơ đã ưu tiên nhiều nguồn lực đầu tư hoàn thiện các tuyến đường giao thông khu vực nông thôn góp phần nâng cao đời sống của nhân dân. Ảnh: Minh Nguyễn
Thời gian qua, huyện Đức Cơ ưu tiên nhiều nguồn lực đầu tư hoàn thiện các tuyến đường giao thông khu vực nông thôn góp phần nâng cao đời sống của nhân dân. Ảnh: Minh Nguyễn
Tuyến đường giao thông biên giới cấp bách huyện Đức Cơ có chiều dài 21,5 km với tổng mức đầu tư 140 tỷ đồng. Điểm đầu tuyến nối với quốc lộ 19 đi qua trục đường liên xã Ia Pnôn, Ia Nan đến quốc lộ 14C và Đồn Biên phòng Ia Nan.

Còn với Ia Nan, bà Bùi Thị Thanh-Chủ tịch UBND xã-cho hay: Từ năm 2016 đến nay, Ia Nan đã thoát khỏi nhóm các xã đặc biệt khó khăn nhờ thụ hưởng nguồn vốn từ Chương trình 135, xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó, điện-đường-trường-trạm được quan tâm đầu tư xây dựng mang đến diện mạo mới cho xã. Đặc biệt, từ nguồn kinh phí hơn 30 tỷ đồng, xã đã tập trung nâng cấp hạ tầng nông thôn. Hơn 27 km đường giao thông liên xã, liên thôn, đường ra khu sản xuất dần được bê tông hóa đã góp phần hỗ trợ người dân chủ động trong việc tưới tiêu, chăm sóc nương rẫy, tăng năng suất cây trồng, từng bước vươn lên xóa đói, giảm nghèo. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 4,6%; xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2021. Chủ tịch UBND xã Ia Nan khẳng định: “Tuyến đường giao thông biên giới cấp bách qua xã sẽ giúp việc đi lại, giao thương của người dân với các xã lân cận cũng như với trung tâm huyện thuận lợi hơn. Việc tháo gỡ nút thắt về giao thông sẽ là cầu nối giúp kinh tế-xã hội của địa phương phát triển mọi mặt trong thời gian đến”.

Trao đổi với P.V, ông Lê Mạnh Hùng-Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Đức Cơ-cho biết: Thời gian qua, huyện ưu tiên phân bổ vốn chương trình xây dựng nông thôn mới đối với các dự án đường giao thông nông thôn cho xã Ia Pnôn, Ia Nan nhằm giúp các địa phương này hoàn thiện các tuyến đường kết nối giữa các xã, huyện và các thôn, làng. Điều này không chỉ tạo điều kiện thúc đẩy giao thương trên địa bàn mà còn góp phần đảm bảo an ninh trật tự khu vực biên giới.

 

 MINH NGUYỄN
 

Có thể bạn quan tâm

Bảo tồn địa hình để tạo lập bản sắc đô thị

Bảo tồn địa hình để tạo lập bản sắc đô thị

(GLO)- Nhiều khách phương xa rất thích thú khi được lên xuống trên những con dốc dài giữa phố núi Pleiku. Địa hình đồi núi mang đến sự khác lạ về tầm mắt, thay đổi về cảm xúc và đầy thêm trải nghiệm về một vùng đất. Bản sắc ấy của đô thị cao nguyên đang được bảo tồn một cách đầy chủ ý.
Đề xuất quy định mới về tính tiền sử dụng đất khi cấp sổ đỏ

Đề xuất quy định mới về tính tiền sử dụng đất khi cấp sổ đỏ

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo Luật Đất đai 2024, trong đó đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất, việc tính tiền sử dụng đất khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...