Farmstay Sâm Phát xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại huyện Chư Păh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Theo xác nhận của lãnh đạo UBND thị trấn Ia Ly (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) với Báo Văn Hóa, tất cả những công trình, hạng mục được xây dựng tại Farmstay Nông nghiệp hữu cơ Sâm Phát (Farmstay Sâm Phát) có trụ sở tại tổ dân phố 2 đều sai phạm vì làm trên đất nông nghiệp.
Theo đó, ông Rơ Châm Vân-Chủ tịch UBND thị trấn Ia Ly-cho biết, khi ông chuyển về đây công tác (tháng 6-2021), thì cơ sở rộng 11 ha này đã hoàn thiện và bán vé hoạt động được một thời gian. Tuy nhiên do dịch bùng phát (tháng 4-2021) nên cơ sở này tạm hoãn đến tháng 11-2021 mới hoạt động trở lại. Chủ tịch UBND thị trấn Ia Ly thông tin: “Khu vực này khoảng 11 ha, trong đó những công trình, hạng mục buộc phải chuyển đổi mục đích sử dụng đất khoảng 4.000 m2 gồm đường bê tông, bể bơi, hồ cá, nhà quán, nhà ở… Về nguyên tắc trước khi triển khai xây dựng thì phải chuyển đổi mục đích sử dụng đất, rồi mới xin các giấy phép xây dựng, làm thủ tục hoạt động kinh doanh, bán vé… Tuy nhiên, chủ cơ sở này không làm các thủ tục, đó là vi phạm hành vi xây dựng hạng mục công trình kiên cố, hoạt động kinh tế trên đất nông nghiệp”.
Điểm tham quan du lịch trái phép Farmstay Sâm Phát nhìn từ trên cao. Ảnh: baovanhoa.vn
Điểm tham quan du lịch trái phép Farmstay Sâm Phát nhìn từ trên cao. Ảnh: baovanhoa.vn
Ông Rơ Châm Vân cũng cho hay: “Theo ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo huyện, địa phương tạo điều kiện cho chủ cơ sở hoàn thiện các thủ tục theo đúng quy định. Chúng tôi cũng mời họ lên làm việc thì họ bảo “Chủ tịch trước đã lo xong thủ tục xong hết rồi (nguyên Chủ tịch UBND thị trấn Ia Ly đã chuyển công tác, hiện đang là Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Chư Păh), song qua kiểm tra thì chưa có bất kỳ một thủ tục nào. Ủy ban nhân dân thị trấn cũng đã hướng dẫn làm hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất, nếu không chuyển đổi hết thì ít nhất phải chuyển đổi 3.000 m2. Tuy nhiên do giá thuế đất sau thời điểm 2021 quá cao cho nên hiện nay chủ cơ sở này vẫn kêu khó và chưa thực hiện”.
 Đây là địa điểm tham quan du lịch hút khách thời gian qua. Ảnh: baovanhoa.vn
Đây là địa điểm tham quan du lịch hút khách thời gian qua. Ảnh: baovanhoa.vn
Cũng trao đổi với phóng viên Báo Văn Hóa, ông Lê Xuân Dũng-Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Chư Păh cho rằng: Thẩm quyền phát hiện, kiểm tra và xử lý ban đầu là thuộc về chính quyền địa phương, cụ thể là UBND thị trấn Ia Ly vì đã phân cấp quản lý. Hiện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện vẫn chưa nắm và chưa phối hợp kiểm tra, xử lý”. 
Được biết, ngoài diện tích được trồng cây ăn trái, bên trong chủ cơ sở này cho xây dựng cổng vào điểm tham quan, đường bê tông, khu nhà bảo vệ, chòi quản lý, hồ bơi, khu vực ẩm thực và vài căn nhà lưu trú để phục vụ du khách. Ước tính trong kỳ nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương 10-3 và nghỉ lễ 30-4, 1-5 vừa qua, cơ sở này đón khoảng 1.000 lượt khách/ngày. Cơ sở cũng thu vé vào cổng với giá 20.000 đồng/người.
PHƯƠNG VI (tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

(GLO)- Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể đến từng Bộ ngành, địa phương liên quan yêu cầu quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo ngày 30-4-2024 để chào mừng kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.
Thị trường đất nền 'rã băng'

Thị trường đất nền 'rã băng'

Ở phía Bắc, nhu cầu tìm mua đất nền tăng mạnh ở một số huyện ngoại thành Hà Nội, như Đông Anh, Long Biên, Hoài Đức tăng từ 1,7 - 2 lần so với quý I/2023. Trong khi ở phía Nam, mức độ quan tâm đất nền tại quận 12, TP.Thủ Đức, huyện Hóc Môn tăng từ 13 - 25%.