Công bố danh mục 10 cảng cạn Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Theo Bộ GTVT, mô hình cảng cạn được đánh giá là “cánh tay nối dài”, san sẻ áp lực, giúp cảng biển gia tăng tốc độ giải phóng hàng hóa. Các cảng cạn được xây dựng gắn với các hành lang vận tải chính, kết nối trực tiếp với cảng biển.

 Tân Cảng Quế Võ mới được bổ sung vào danh mục cảng cạn Việt Nam
Tân Cảng Quế Võ mới được bổ sung vào danh mục cảng cạn Việt Nam



Danh mục cảng cạn Việt Nam hiện có 10 cảng, bao gồm cảng cạn: Hải Linh (Quảng Ninh); Km3+4 Móng Cái (Quảng Ninh); Tân Cảng Hải Phòng; Đình Vũ (Quảng Bình); Hoàng Thành (Hải Phòng); Long Biên (Hà Nội); Tân Cảng (Hà Nam); Phúc Lộc (Ninh Bình); Tân Cảng Nhơn Trạch (Đồng Nai); Tân Cảng Quế Võ (Bắc Ninh).

Như vậy, so với Danh mục cảng cạn Việt Nam công bố năm 2020, hệ thống cảng cạn Việt Nam được bổ sung thêm Tân Cảng Quế Võ. Đây là cảng nội địa nằm trên hạ lưu sông Đuống, giáp quốc lộ 18, nằm gần các khu công nghiệp thuộc các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang.

Cảng cạn Tân Cảng Quế Võ là cảng đích, trung tâm kiểm hóa tập trung, tập kết container (cả hàng và rỗng), điểm thông quan hàng hoá xuất nhập khẩu của các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang và các tỉnh thành lân cận. Hoạt động của cảng cạn Tân Cảng Quế Võ và các cảng sông khác sẽ gắn liền với hoạt động vận chuyển container bằng sà lan trên tuyến đường thủy nội địa sông Cấm - sông Kinh Thầy - sông Đuống.

Theo Bộ GTVT, mô hình cảng cạn được đánh giá là “cánh tay nối dài”, san sẻ áp lực, giúp cảng biển gia tăng tốc độ giải phóng hàng hóa. Các cảng cạn được xây dựng gắn với các hành lang vận tải chính, kết nối trực tiếp với cảng biển. Đặc biệt, cảng cạn phải có ít nhất 2 phương thức vận tải tạo điều kiện cho vận tải đa phương thức hoặc kết nối trực tiếp với một phương thức vận tải có năng lực cao.

Cảng cạn phải được thiết kế, quy hoạch tổng mặt bằng các phân khu đảm bảo các chức năng: nhận/gửi, đóng/dỡ hàng hóa; gom hàng hóa lẻ đối với hàng có nhiều chủ trong cùng một container; tập kết hàng hóa container và hàng hóa khác để vận chuyển đến cảng biển hoặc một nơi khác theo quy định; tạm chứa hàng hóa xuất nhập khẩu và container; kiểm tra và thực hiện thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu…

 

Theo MINH ANH (SGGPO)
 

Có thể bạn quan tâm

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

(GLO)- Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể đến từng Bộ ngành, địa phương liên quan yêu cầu quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo ngày 30-4-2024 để chào mừng kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.
Thị trường đất nền 'rã băng'

Thị trường đất nền 'rã băng'

Ở phía Bắc, nhu cầu tìm mua đất nền tăng mạnh ở một số huyện ngoại thành Hà Nội, như Đông Anh, Long Biên, Hoài Đức tăng từ 1,7 - 2 lần so với quý I/2023. Trong khi ở phía Nam, mức độ quan tâm đất nền tại quận 12, TP.Thủ Đức, huyện Hóc Môn tăng từ 13 - 25%.