Nhu cầu vận tải hành khách tăng cao dịp nghỉ lễ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 kéo dài 4 ngày. Người dân tổ chức các chuyến tham quan, nghỉ dưỡng bởi không còn lo ngại dịch Covid-19 như trước khiến nhu cầu vận tải tăng khá mạnh. 
Phụ thu 40% chiều TP. Hồ Chí Minh về Gia Lai 
Ngay từ đầu tháng 4, Công ty TNHH một thành viên Bến xe Miền Đông (TP. Hồ Chí Minh) đã có văn bản gửi Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) tỉnh Gia Lai thông báo kế hoạch phục vụ hành khách dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5. Theo đó, Bến xe Miền Đông khuyến khích các đơn vị vận tải không điều chỉnh tăng giá cước trong thời gian này. Trường hợp đơn vị vận tải phụ thu chiều rỗng khi quay đầu giải tỏa khách thì không quá 40% trên mức giá vé ngày thường, thời gian phụ thu tối đa trong 2 ngày 29 và 30-4.
Nhà xe làm thủ tục đón khách tại Bến xe Đức Long Gia Lai. Ảnh: L.H
Nhà xe làm thủ tục đón khách tại Bến xe Đức Long Gia Lai. Ảnh: Lê Hòa
Về phía tỉnh Gia Lai, Sở GT-VT cũng đã ban hành công văn về việc phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5. Theo đó, Sở GT-VT khuyến khích đơn vị vận tải không phụ thu chiều rỗng. Ông Nguyễn Bá Minh-Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Tài chính-Kế hoạch-Vận tải (Sở GT-VT) cho biết: Để đảm bảo phục vụ đi lại trong dịp nghỉ lễ, Sở GT-VT yêu cầu các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải, bến xe xây dựng phương án phù hợp, đảm bảo số lượng phương tiện để phục vụ hành khách, đồng thời thực hiện nghiêm các biện pháp phòng-chống dịch Covid-19.
Đặc biệt, trong bối cảnh nhu cầu đi lại tăng cao, các đơn vị vận tải không được có hành vi ép giá, ép khách, đầu cơ vé; không bố trí lái xe điều khiển phương tiện liên tục quá 4 giờ và quá 10 giờ/ngày, thường xuyên kiểm tra, ngăn ngừa lái xe vi phạm về nồng độ cồn và sử dụng chất ma túy. Các bến xe khách cương quyết không cho xuất bến đối với các phương tiện và người điều khiển phương tiện không đủ điều kiện xuất bến; báo cáo cơ quan chức năng các hành vi vi phạm khi phát hiện. Thanh tra Sở bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát, tập trung tại các đầu mối giao thông, chú trọng xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông. “Sở GT-VT và các đơn vị trong ngành vận tải, lực lượng chức năng sẽ nỗ lực cao nhất để người dân có một kỳ nghỉ lễ an toàn, thuận lợi, tiết kiệm”-ông Minh nhấn mạnh.
Doanh nghiệp cân nhắc cho xe quay đầu
Ông Nguyễn Hồng Hải-Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Hồng Hải, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Gia Lai-cho biết: Nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay dự báo tăng khá mạnh so với ngày thường, cao điểm rơi vào các ngày 29 và 30-4 đối với chiều từ các tỉnh, thành về Gia Lai; ngày 2 và 3-5 chiều từ Gia Lai đi các tỉnh. Nguyên nhân là bởi kỳ nghỉ lễ kéo dài 4 ngày, đủ thời gian cần thiết để các gia đình tổ chức các chuyến đi ngoài tỉnh. Đặc biệt, người dân đã thích nghi với trạng thái “bình thường mới”, không còn lo ngại dịch Covid-19 như trước. Đồng quan điểm, ông Đặng Văn Hiền-Phó Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ vận tải và du lịch Thuận Tiến Gia Lai-cho rằng: Tuy nhu cầu đi lại của người dân tăng chưa thể bằng các dịp nghỉ lễ tương tự của các năm 2019 trở về trước nhưng sẽ tăng khá mạnh so với ngày thường.
Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong những ngày này, các đơn vị vận tải đã có kế hoạch, phương án phục vụ. Với nhà xe Thuận Tiến, chiều từ TP. Hồ Chí Minh về Gia Lai sẽ thực hiện quay đầu vào ngày 29 và 30-4. “Vào 2 ngày này, đối với tuyến TP. Hồ Chí Minh về Gia Lai, chúng tôi sẽ thực hiện khoảng 9 chuyến/ngày (tăng gấp đôi so với ngày thường), tuyến Đà Nẵng-Gia Lai sẽ thực hiện khoảng 10 chuyến để giải tỏa khách”-ông Hiền thông tin. Trong khi đó, nhà xe Đức Đạt dự kiến cho 1-2 xe quay đầu đối với tuyến Gia Lai-TP. Hồ Chí Minh; nhà xe Hồng Hải dự kiến chỉ cho quay đầu 1-2 xe/tuyến vận tải đang khai thác là TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. “Hiện nay, nhà xe cũng mới chỉ chạy lại 2-3 xe/ngày/đầu bến đối với 2 tuyến liên tỉnh TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng về Gia Lai và ngược lại. Tỷ lệ lấp đầy số ghế vào các ngày thường mới chỉ đạt 60% thì lượng khách có tăng lên đột biến cũng chỉ lấp đầy ghế và một số ít xe quay đầu. Hiện hầu hết các nhà xe liên tỉnh đều rất thiếu tài xế, phụ xe nên việc tăng chuyến lên tức thời rất khó thực hiện, chưa kể giá nhiên liệu tăng cao, nếu quay đầu mà ít khách thì nhà xe sẽ lỗ”-ông Hải chia sẻ.
Xe khách đậu chờ đón khách tại Bến xe Đức Long Gia Lai. Ảnh: Lê Hòa
Xe chờ đón khách tại Bến xe Đức Long Gia Lai. Ảnh: Lê Hòa
Bên cạnh đó, hầu hết doanh nghiệp vận tải chưa khôi phục toàn bộ hoạt động khai thác. Nếu đưa thêm xe vào hoạt động mà nhu cầu vận tải chỉ tăng “nóng” trong một thời điểm nhất định, doanh nghiệp không dễ tuyển dụng được lái xe, nhân viên phục vụ. “Với lượng khách đi lại như ngày thường, chúng tôi mới chỉ cho khoảng 70% số xe hoạt động. Việc tu sửa mỗi phương tiện xe khách sau một thời gian dài nằm yên trong bãi rất tốn kém, lại phải tìm kiếm thêm tài, phụ trong khi chỉ phục vụ trong một vài ngày sẽ không hiệu quả”-ông Hiền phân tích.
Ông Trần Văn Uông-Phó Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đức Đạt Thành (nhà xe Đức Đạt) cho hay: Nhiều tài xế sau một thời gian dài không có việc làm đã chuyển đổi công việc khác. Do vậy, việc tuyển tài xế quen việc quay trở lại làm việc trong bối cảnh hoạt động chưa đều đặn như trước sẽ khó cho họ và doanh nghiệp. “Riêng tuyến đi các tỉnh phía Bắc, chúng tôi chưa thể mở lại vì ít khách, không có tài xế. Hầu hết nhân lực còn lại dồn cho 2 tuyến vận tải chính đang khai thác ổn định hơn một chút là TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng. Khó tuyển tài xế, chi phí mỗi chuyến tăng cao, lượng khách ít khiến doanh nghiệp phải chịu lỗ”-ông Uông bày tỏ.
Đối với vận tải đường hàng không, ông Nguyễn Lực Quý-Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn An Nhiên, đại lý vé máy bay cấp 1 tại Gia Lai (349 Phan Đình Phùng, TP. Pleiku) cho biết: Vé đi các ngày cao điểm trước, trong và sau dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 cơ bản đã bán hết. Nhìn chung, không chỉ trong dịp cao điểm nghỉ lễ mà từ đầu tháng 4 đến nay, lượng khách đặt mua vé máy bay đi/đến Cảng Hàng không Pleiku tăng rất mạnh. “Hầu hết các chuyến bay đều đầy khách dù hãng bay không bán hạng giá rẻ. Hiện tại, giá vé bay Pleiku-Hà Nội dao động 2-4 triệu đồng/vé, Pleiku-TP. Hồ Chí Minh dao động 2-3 triệu đồng/vé mà khách vẫn đăng ký rất nhiều”-ông Quý chia sẻ.
LÊ HÒA

Có thể bạn quan tâm