Hoàn thiện quy hoạch xây dựng đón các nhà đầu tư

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cùng với nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, Gia Lai đang tích cực hoàn thiện hồ sơ pháp lý về quy hoạch xây dựng, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, giải phóng mặt bằng (GPMB) cũng như các điều kiện khác để thu hút các nhà đầu tư.

Hiện trên địa bàn phường Trà Bá và Thắng lợi (TP. Pleiku) có 3 dự án khu dân cư đang triển khai do Tập đoàn FLC, Công ty TNHH một thành viên Thương mại-dịch vụ Toàn Thịnh và Công ty TNG Holdings Việt Nam đề xuất đầu tư. Để triển khai các dự án này cần GPMB một số diện tích. Theo đó, dự án của Tập đoàn FLC cần phải GPMB 32.466 m2 đất của 12 hộ dân; dự án của Công ty TNHH một thành viên Thương mại-dịch vụ Toàn Thịnh cần đền bù cho 22 hộ với diện tích 5.767,9 m2; dự án của Công ty TNG Holdings Việt Nam cần đền bù cho 16 hộ với tổng diện tích 27.767,7 m2.

  Khu vực đồi thông (xã Ia Dêr, huyện Ia Grai) được quy hoạch thành Khu du lịch văn hóa kết hợp du lịch sinh thái. Ảnh: Hà Duy
Khu vực đồi thông (xã Ia Dêr, huyện Ia Grai) được quy hoạch thành Khu du lịch văn hóa kết hợp du lịch sinh thái. Ảnh: Hà Duy


Đối với các dự án trên, UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP. Pleiku nhanh chóng xây dựng phương án bố trí tái định cư phù hợp với điều kiện, tập quán của các hộ đồng bào dân tộc thiểu số, lập bổ sung quy hoạch phân khu và xây dựng kế hoạch cụ thể để hoàn thành các thủ tục liên quan. Theo ông Đặng Toàn Thắng-Phó Chủ tịch UBND TP. Pleiku, chính quyền địa phương đang nỗ lực vận động nhằm tạo sự đồng thuận của người dân trong đền bù GPMB để tiến hành đấu giá quyền sử dụng đất.

Trong khi đó, dự án đầu tư xây dựng khu dân cư Hội Phú đang lập điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 và triển khai công tác GPMB. Theo thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT), TP. Pleiku đang khẩn trương hoàn thành việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, đẩy nhanh tiến độ GPMB để sớm thực hiện dự án. Được biết, bên cạnh Công ty TNHH một thành viên Trang Đức quan tâm đề xuất đầu tư dự án này thì Sở KH-ĐT cũng nhận được công văn của liên danh Công ty cổ phần Bách Niên Gia và Công ty TNHH Happy House Việt Nhật đề xuất việc tham gia đấu thầu dự án sử dụng đất lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án.   

Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ GPMB, nhiều dự án quan trọng cũng đang đẩy mạnh quy hoạch xây dựng, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Một trong những dự án đang được người dân rất quan tâm là khu công viên và đô thị sinh thái đồi thông (xã Ia Dêr, huyện Ia Grai). Đến nay, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết về quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 Khu du lịch văn hóa đồi thông kết hợp du lịch sinh thái xã Ia Dêr (huyện Ia Grai) và phường Diên Hồng, Yên Đổ (TP. Pleiku).

Chùa Minh Thành-điểm nhấn đẹp tại suối Hội Phú (TP. Pleiku). Ảnh: Hà Duy
Chùa Minh Thành-điểm nhấn đẹp tại khu vực suối Hội Phú (TP. Pleiku). Ảnh: Hà Duy


Đối với dự án Nhà máy chế biến hoa quả (xã Gào, TP. Pleiku) do Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai đề xuất đầu tư, tỉnh rất quan tâm và tạo mọi điều kiện thuận lợi để dự án nhanh chóng được triển khai. Hiện UBND TP. Pleiku đã cập nhật dự án vào bản đồ quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 để trình Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định, sau đó trình UBND tỉnh phê duyệt. Sau khi được phê duyệt, Sở KH-ĐT sẽ tham mưu, đề xuất UBND tỉnh quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư.

Việc tích cực hoàn thiện hồ sơ pháp lý về quy hoạch xây dựng, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được xem là giải pháp căn cơ trong thu hút đầu tư, nhất là các dự án trọng điểm. Về vấn đề này, ông Lê Tiến Anh-Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư (Sở KH-ĐT) cho hay: “Thời gian gần đây, Gia Lai đã nhận được nhiều đề xuất đầu tư của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, để các dự án trở nên khả thi thì việc chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết như hạ tầng, quỹ đất sạch, nguồn nhân lực… là quan trọng nhất. Với vai trò đầu mối, Sở KH-ĐT tăng cường phối hợp với các sở, ngành liên quan để đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các thủ tục nhằm tạo điều kiện để các nhà đầu tư triển khai dự án một cách thuận lợi nhất. Đồng thời đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định về cơ chế để tạo hành lang pháp lý đồng bộ, thông thoáng theo quy định của pháp luật”.

 

HÀ DUY
 

Có thể bạn quan tâm