Mở 3 đường bay thẳng Côn Đảo: Cơ hội định vị điểm đến du lịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, có tới 90% khách du lịch Côn Đảo là người miền Bắc, bởi nơi đây nổi tiếng với du lịch tâm linh.

Máy bay phản lực thế hệ mới Embraer 195 của hãng hàng không Bamboo Airways dùng để bay thẳng tới Côn Đảo. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Máy bay phản lực thế hệ mới Embraer 195 của hãng hàng không Bamboo Airways dùng để bay thẳng tới Côn Đảo. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Với việc mở 3 đường bay thẳng của hãng hàng không Bamboo Airways tới Côn Đảo từ ngày 29/9, du khách sẽ thuận lợi đị lại và có thể trải nghiệm nhiều dịch vụ cao hơn khi địa phương và các nhà đầu tư đang “rót vốn” vào cơ sở hạ tầng nhưng đi liền với bảo vệ môi trường, thiên nhiên bền vững.
90% khách du lịch Côn Đảo là người miền Bắc
Tại buổi Tọa đàm "Bay thẳng tới Côn Đảo: Trải nghiệm thiên đường du lịch mới" do Uỷ ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu phối hợp cùng Bamboo Airways tổ chức vào chiều tối ngày 12/9, ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho rằng nhu cầu đến Côn Đảo có từ nhiều năm nay là rất lớn và ngày càng tăng đồng thời cũng thừa nhận đường tới Côn Đảo còn nhiều khó khăn.
Ông Cường đưa ra dẫn chứng, ngoài đường bay từ Thành phố Hồ Chí Minh hay Cần Thơ, để tới Côn Đảo có thể đi bằng tàu thường, tốc độ cao nhưng thời gian dài, nếu từ Thành phố Hồ Chí Minh ít nhất 9 tiếng, từ Bà Rịa-Vũng Tàu xấp xỉ 4 tiếng trong điều kiện biển lặng.
Theo ông Cường, sân bay Côn Đảo nằm ngoài đảo nên việc đầu tư đèn để khai thác ban đêm khó khăn, do điều kiện thời tiết, môi trường không cho phép khai thác 24/24 giờ nên chỉ phục vụ ban ngày. Trong khi đó, máy bay VASCO (Vietnam Airline) khai thác đường bay tới Côn Đảo từ Thành phố Hồ Chí Minh hoặc Cần Thơ chỉ chở tối đa được 68 khách mỗi chuyến.
“Việc đạt tối đa 24 lượt đến Côn Đảo mỗi ngày là sự cố gắng lớn. Ba đường bay thẳng tới Côn Đảo của Bamboo Airways sẽ đáp ứng nhu cầu du lịch tâm linh, hỗ trợ giải quyết vướng mắc về giờ cất hạ cánh tại Tân Sơn Nhất, phục vụ nhu cầu đi lại ngày càng tăng, giảm bớt khối lượng phí tổn về giờ đi lại, tiêu tốn xăng cho các chặng bay nối chuyến,” ông Cường khẳng định.
Giải đáp về việc không kéo dài đường băng sân bay Côn Đảo để có thể tiếp nhận các chủng loại tàu bay khác nhau, ông Cường cho hay: “Sân bay Côn Đảo cắt ngang một khoảng của đảo, nối liền hai vịnh. Về lâu dài, chúng ta không đảm bảo Côn Đảo còn là Côn Đảo khi kéo dài đường cất hạ cánh. Ngoài đáp ứng phương án di chuyển cho người dân và du khách, địa phương còn phải trăn trở về cơ sở hạ tầng du lịch. Các cơ quan môi trường cần phải đánh giá tác động môi trường khi kéo dài đường băng. Vẻ hoang sơ và ý nghĩa lịch sử của Côn Đảo cần được bảo tồn cho nhiều thế hệ.”
Theo ông Đặng Tất Thắng, Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng giám đốc hãng hàng không Bamboo Airways, mục tiêu của hãng từ khi thành lập là hướng tới kết nối các địa phương có ít đường bay, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.
Chia sẻ ý tưởng mở 3 đường bay tới Côn Đảo, ông Thắng cho biết lần đầu bay đến Côn Đảo mất tới 12 tiếng do phải bay nối chuyến từ Thành phố Hồ Chí Minh và nghĩ tại sao lại phải vất vả như vậy.
Vị Tổng giám đốc Bamboo Airways cũng thừa nhận đã gặp bế tắc bởi trước đó Bamboo Airways đã khảo sát loại máy bay Airbus A319 để tìm cách hạ cánh tại Côn Đảo nhưng điều kiện bắt buộc là phải kéo dài đường cất hạ cánh của sân bay.
Trong một lần đi công tác, ông Thắng cho hay đã trải nghiệm dòng máy bay phản lực thế hệ mới Embraer 195 nên đã rất ấn tượng. Qua tính toán, với sự chấp thuận của Cục Hàng không, Bamboo Airways mất sáu tháng để triển khai đường bay này.
“Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, có tới 90% khách du lịch Côn Đảo là người miền Bắc, bởi nơi đây nổi tiếng với du lịch tâm linh. Đó là lý do hãng ưu tiên Hà Nội, Hải Phòng và Vinh - ba thành phố có dân số lớn nhất miền Bắc,” ông Thắng lý giải về việc mở các đường bay thẳng đầu tiên của hãng hàng không Việt tới Côn Đảo.
Tiên phong kích cầu đi lại lần 2
Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho rằng trước kia du khách từng phải bay ra Côn Đảo bằng trực thăng, rất tốn kém. Từ khi có sân bay, lúc cao điểm tới 26 chuyến bay cuối tuần, ngày thường 5-8 chuyến mà rất nhiều du khách vẫn than phiền không mua được vé.
"Với đường bay mới của Bamboo Airways, khách du lịch từ miền Bắc có thể di chuyển thuận tiện hơn, không phải nối chuyến từ Thành phố Hồ Chí Minh hay Cần Thơ. Địa phương đã và đang cố gắng phát triển cơ sở hạ tầng, hiện khá nhiều nhà đầu tư đang thi công nhằm cung cấp dịch vụ tốt hơn cho du khách. Tỉnh cũng đã có tính toán phương án phát triển du lịch bền vững, làm rất kỹ, cân nhắc phát triển nhưng vẫn giữ nguyên hệ sinh thái, đặc biệt là tại Côn Đảo,"ông Hàng nói.
Ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ thị trường du lịch, Tổng cục Du lịch Việt Nam ghi nhận tiềm năng du lịch của Côn Đảo là rất lớn khi tăng trưởng lượng khách du lịch đến với đảo tăng 400% thời gian qua trong bối cảnh ít đường bay, hạ tầng giao thông khó khăn. Với 3 đường bay mới, ông đánh giá du khách sẽ đến nhiều hơn nhờ vào việc thuận tiện đi lại.
Ông Đức cũng bày tỏ quan điểm mong muốn phát triển Côn Đảo bền vững, thu hút nhiều khách đến nhưng không nên đón bằng mọi giá mà cần một số lượng đảm bảo bởi đây là di sản thiên nhiên ban tặng nếu mất đi thì Côn Đảo không thể lấy lại.
“Ba đường bay mới của Bamboo Airways cùng với các tỉnh thành đây là điểm khởi đầu của chương trình kích cầu lần 2 của những tháng cuối năm và Tổng cục Du lịch Việt Nam sẽ đồng hành cùng các hãng hàng không, điểm đến, các doanh nghiệp,” ông Đức nhấn mạnh.
Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC, kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị hãng hàng không Bamboo Airways cho rằng mục đích và sáng kiến của người FLC và Bamboo Airways là hình thức kích cầu du lịch lần 2.
“3 địa phương mở đường bay mới này thực chất là kích cầu đi lại của du khách. Với những người làm hàng không, du lịch, nghỉ dưỡng luôn muốn tiên phong làm trước để tạo đà doanh nghiệp dịch vụ vừa và nhỏ cùng đưa du lịch có thể khởi sắc,” ông Quyết nói.
Là người cổ vũ, tiên phong, giúp sức để Côn Đảo phát triển, người đứng đầu Tập đoàn FLC sẵn sàng đầu tư tài trợ xây dựng hệ thống đèn chiếu sáng sân bay Côn Đảo để bay được cả đêm chắc chắn sẽ tạo khí thế mới thu hút du lịch về với Côn Đảo.
Tại buổi tọa đàm, nhiều doanh nghiệp lữ hành du lịch cũng đã kỳ vọng thị trường khách du lịch tới Côn Đảo trong thời gian tới sẽ rất sôi động khi có 3 đường bay thẳng mới của Bamboo Airways và sẽ có các chương trình “bắt tay” với hãng hàng không, nhà cung cấp dịch vụ để đưa ra các tour du lịch trọn gói tại điểm đến này.
Việt Hùng (Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

(GLO)- Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể đến từng Bộ ngành, địa phương liên quan yêu cầu quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo ngày 30-4-2024 để chào mừng kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.
Thị trường đất nền 'rã băng'

Thị trường đất nền 'rã băng'

Ở phía Bắc, nhu cầu tìm mua đất nền tăng mạnh ở một số huyện ngoại thành Hà Nội, như Đông Anh, Long Biên, Hoài Đức tăng từ 1,7 - 2 lần so với quý I/2023. Trong khi ở phía Nam, mức độ quan tâm đất nền tại quận 12, TP.Thủ Đức, huyện Hóc Môn tăng từ 13 - 25%.