Vận tải hành khách: Vừa duy trì hoạt động, vừa phòng-chống dịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) Gia Lai cũng như các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực vận tải trên địa bàn tỉnh đã tính toán, cân nhắc và xây dựng phương án nhằm đảm bảo vừa duy trì hoạt động vừa phòng-chống dịch Covid-19.
Dừng tuyến vận tải Gia Lai-Đà Nẵng
Ngay khi TP. Đà Nẵng thực hiện giãn cách xã hội trong vòng 15 ngày, ngày 28-7, Sở GT-VT đã có Công văn hỏa tốc số 1456/SGT-KHTCVT về việc phòng-chống dịch Covid-19. Theo đó, Sở GT-VT yêu cầu dừng hoạt động vận chuyển của các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh, xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi đi/đến TP. Đà Nẵng (trừ các trường hợp đặc biệt). Các xe khai thác vận tải có hành trình qua TP. Đà Nẵng không được dừng, đỗ tại TP. Đà Nẵng để đón, trả khách. 
Đối với các tuyến vận tải khác, Sở GT-VT yêu cầu phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng-chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Sở Y tế và Sở GT-VT. Hành khách phải thực hiện khai báo y tế điện tử bắt buộc tại nhà; chỉ khai báo y tế giấy khi không thực hiện được khai báo y tế điện tử (không áp dụng đối với taxi và xe buýt). Đồng thời, nhà xe phải kiểm tra thân nhiệt hành khách, yêu cầu khách sát khuẩn tay, hạn chế nói chuyện. Trước và ngay sau khi kết thúc hành trình, đơn vị phải khử khuẩn các bề mặt, khuyến khích thông gió tự nhiên trên phương tiện.
Ông Nguyễn Trường Sơn-Phó Giám đốc Sở GT-VT-cho biết: “Sở đã thông báo, hướng dẫn tất cả các bến xe khách và đơn vị kinh doanh vận tải khi phát hiện hành khách đi trên xe có biểu hiện bất thường, nghi nhiễm Covid-19 thì thông báo ngay qua đường dây nóng của Sở Y tế để được hướng dẫn các bước xử lý phù hợp”. 
 Hành khách và nhân viên tại khu bán vé đều chú trọng thực hiện các biện pháp phòng-chống dịch Covid-19. Ảnh: Lê Hòa
Hành khách và nhân viên tại khu bán vé đều chú trọng thực hiện các biện pháp phòng-chống dịch Covid-19. Ảnh: Lê Hòa
Theo ghi nhận, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng khách đi lại trên tất cả các tuyến vận tải liên tỉnh đều giảm mạnh. “Nhà xe Thuận Ý khai thác tuyến vận tải khách Gia Lai-Hà Nội và Gia Lai-TP. Hồ Chí Minh với tần suất mỗi tuyến 2 chuyến/ngày. Hiện nay lượng khách giảm khoảng 20% so với ngày thường”-ông Nguyễn Văn Nam-phụ trách điều hành Công ty cổ phần Thương mại-Dịch vụ Thuận Ý Gia Lai-chia sẻ.
Qua thống kê, các bến xe cũng ghi nhận mức độ giảm về số chuyến xuất/về bến mỗi ngày. Ông Chu Sỹ Hoạt-Phó Giám đốc Bến xe Đức Long Gia Lai-nhận định: “Hiện nay, mỗi ngày tại bến có khoảng 100 xe xuất bến, giảm khoảng 30% so với thời điểm trước khi dịch Covid-19 quay trở lại và giảm gần một nửa so với cùng kỳ năm 2019”. 
Vừa hoạt động, vừa chống dịch

Ông Nguyễn Hồng Hải-Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Gia Lai: “Các doanh nghiệp vận tải hành khách chưa khi nào gặp nhiều khó khăn dồn dập như năm nay. Đầu năm “mất mùa” Tết; giữa năm mất luôn mùa khách nghỉ hè, du lịch… Tuy vậy, chúng tôi luôn đề cao tâm thế sẵn sàng đồng hành cùng Chính phủ và cộng đồng để phòng-chống dịch Covid-19 trong mọi tình huống”.

Để công tác phòng-chống dịch bệnh được thực hiện nghiêm túc, Thanh tra Sở GT-VT đã tổ chức lực lượng kiểm tra, rà soát tại các bến xe trên địa bàn tỉnh. Ông Nguyễn Trung Sơn-Đội trưởng Đội Thanh tra số 1 (Sở GT-VT) đánh giá: “Phần lớn đơn vị quản lý, khai thác bến xe và nhà xe, hành khách đều đã thực hiện nghiêm túc các quy định, hướng dẫn về phòng-chống dịch Covid-19 như: thường xuyên phát loa nhắc nhở hành khách chủ động phòng dịch, đeo khẩu trang khi tới bến xe và khi đi trên xe, trang bị dung dịch sát khuẩn, thực hiện kê khai y tế… Một phần bởi người dân đều đã nâng cao ý thức phòng-chống dịch bệnh, phần nữa do đã từng có kinh nghiệm ứng phó với dịch Covid-19 nên cơ bản đều tự giác chấp hành tốt”. 

Đến Bến xe Đức Long Gia Lai đón xe đi Hà Nội, anh Lê Sĩ Nhật Phi-học viên Trường Sĩ quan Chính trị (Bộ Quốc phòng) cho hay: “Để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người, tôi đã chuẩn bị sẵn dung dịch sát khuẩn, khẩu trang để sử dụng suốt hành trình”.
Còn anh Nguyễn Thanh Tuấn-tài xế Công ty cổ phần Thương mại-Dịch vụ Thuận Ý Gia Lai-cho hay: Nghề lái xe phải tiếp xúc với nhiều người, ở nhiều khu vực khác nhau nên mỗi tài xế phải luôn chủ động phòng tránh dịch. “Mỗi chuyến xe từ Gia Lai đi Hà Nội, tất cả hành khách cùng ăn, cùng ở trên xe cả ngày trời. Bởi vậy, hành khách phải tự bảo vệ mình và người khác. Tôi luôn dặn hành khách không được chủ quan, nhất là phải khai báo y tế trung thực”-anh Tuấn nói.
LÊ HÒA

Có thể bạn quan tâm