Điển hình xây dựng nông thôn mới ở Hà Bầu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tại xã Hà Bầu (huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) có nhiều gương điển hình trong việc hiến đất, góp ngày công để chung tay cùng địa phương sớm hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).
Đến làng Nú (xã Hà Bầu), hỏi thăm gia đình ông Kip, người dân ở đây đều cho rằng ông là một trong những điển hình tích cực tham gia phong trào xây dựng NTM. Ông Kip cho biết: Trước đây, con đường nội đồng ở làng Nú chỉ rộng 2 m, dân làng gặp khó khăn khi vận chuyển nông sản. Được sự hỗ trợ của Nhà nước trong việc bê tông hóa, xã Hà Bầu đã vận động người dân hiến thêm đất, góp công để làm đường. Hiểu rõ lợi ích từ những công trình giao thông nông thôn, ông Kip tích cực vận động và được bà con đồng tình hưởng ứng. Về phần mình, ông đã phá bỏ hơn 50 cây cà phê đang kinh doanh để làm đường.
Ông Kip chia sẻ: “Cuộc sống gia đình tôi cũng không dư giả gì, nhưng thấy dân làng phải đi lại trên con đường đất lầy lội, khổ sở nên tôi chủ động phá 50 cây cà phê để làm con đường đi lại thuận lợi hơn”. 
Học theo ông Kip, tất cả các hộ dân có ruộng hai bên đường đều tự nguyện hiến đất để san ủi, mở rộng đường. Đầu tháng 7-2020, con đường được khởi công với chiều dài 1,2 km, rộng 3 m, kinh phí 1,3 tỷ đồng. Sau gần 1 tháng thi công, đến nay, con đường đã hoàn thành.
Đứng trên con đường phẳng phiu, thẳng tắp, ông Kip không giấu nổi sự phấn khởi: “Có đường mới rồi, xe công nông, xe máy cày đến tận nơi chở nông sản, bà con không lo sụt lún, vất vả như trước nữa”. 
Đường bê tông nội đồng đi qua rẫy cà phê của ông Kip (làng Nú, xã Hà Bầu). Ảnh: R'Ô HOK
Đường bê tông nội đồng đi qua rẫy cà phê của ông Kip (làng Nú, xã Hà Bầu). Ảnh: R'Ô HOK
Một điểm khác trong phong trào xây dựng NTM ở Hà Bầu là ông Ksor Vi-Trưởng thôn Ia Mút. Hưởng ứng phong trào “Làng Ia Mút chung sức, chung lòng xây dựng NTM”, ông cùng với các đảng viên trong Chi bộ và Ban Nhân dân thôn đến từng nhà tìm hiểu tình hình sản xuất, đời sống của người dân để đề xuất với Đảng ủy, UBND xã có hướng tháo gỡ. Đồng thời, tuyên truyền, vận động bà con tích cực lao động sản xuất để nâng cao thu nhập, thực hiện các tiêu chí xây dựng làng NTM.
Lâu nay, tại làng Ia Mút, nhiều hộ nhốt gia súc dưới gầm nhà sàn ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường. Trước tình hình đó, ông Vi đã đến vận động từng nhà xây dựng chuồng trại xa nhà ở. Đối với những gia đình neo đơn, không có sức lao động hoặc không có vật liệu để làm chuồng trại thì vận động dân làng hỗ trợ ngày công và vật liệu.
Nhờ cách làm này, chỉ vài tháng sau, hầu hết hộ dân đã hoàn thành di dời chuồng trại nhốt gia súc ra xa nhà ở. Đến nay, làng Ia Mút đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM, thu nhập bình quân đầu người đạt 40 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,5%.
Trao đổi với P.V, ông Y Pren-Chủ tịch UBND xã Hà Bầu-nhận xét: “Ông Kip và ông Vi là điển hình tiên tiến trong vận động, tuyên truyền người dân hiểu rõ về mục đích và ý nghĩa của việc xây dựng NTM tại địa phương. Những đóng góp của các ông góp phần không nhỏ giúp xã đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2020”.
R’Ô HOK

Có thể bạn quan tâm

Thị trường đất nền 'rã băng'

Thị trường đất nền 'rã băng'

Ở phía Bắc, nhu cầu tìm mua đất nền tăng mạnh ở một số huyện ngoại thành Hà Nội, như Đông Anh, Long Biên, Hoài Đức tăng từ 1,7 - 2 lần so với quý I/2023. Trong khi ở phía Nam, mức độ quan tâm đất nền tại quận 12, TP.Thủ Đức, huyện Hóc Môn tăng từ 13 - 25%.