Cầu Yang Trung: Gỡ nút thắt giao thông cho Kông Chro

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Công trình cầu Yang Trung (thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) được khởi công xây dựng từ tháng 3-2020, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng vào cuối năm nay. Cây cầu mới kiên cố sắp sửa hoàn thành sẽ tháo gỡ nút thắt giao thông ở cửa ngõ phía Tây huyện và mở ra bước ngoặt mới trong phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
Cầu Yang Trung cũ được đưa vào sử dụng cách đây hơn 20 năm, hiện đã xuống cấp và thường trực nguy cơ mất an toàn giao thông. Đây là cây cầu duy nhất bắc qua sông Ba thuộc địa phận thị trấn Kông Chro, kết nối trung tâm huyện với các xã phía Tây sông Ba và đường Trường Sơn Đông. Vì vậy, cầu Yang Trung đóng vai trò hết sức quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, thông thương hàng hóa giữa các vùng trong khu vực. Tuy nhiên, do cầu có chiều ngang hẹp, mỗi khi có xe ô tô lưu thông qua thì các xe chạy ngược chiều phải xếp hàng chờ, gây ùn tắc cục bộ, cản trở việc đi lại của người dân. Với mật độ phương tiện lưu thông ngày càng cao, hàng ngày, cầu Yang Trung phải oằn mình gánh chịu vượt quá tải trọng của nó.
Để tháo gỡ nút thắt về giao thông nơi đây, cuối năm 2018, UBND tỉnh có quyết định phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng cầu Yang Trung. Đầu tháng 3-2020, công trình được khởi công xây dựng với tổng chiều dài 168 m (gồm 8 nhịp, chiều rộng 7 m), kinh phí 40 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư. Đến nay, công trình đã thực hiện hơn 50% khối lượng thi công, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng trong tháng 12-2020.
Ông Phan Văn Hữu (tổ 7, thị trấn Kông Chro) cho hay: “Từ khi cầu bắt đầu thi công đến nay, chúng tôi đều dõi theo từng ngày, mong công trình sớm hoàn thành. Lâu nay, người dân gặp khó khăn mỗi khi lưu thông qua đây. Cầu cũ nhỏ hẹp, lại đông người và phương tiện lưu thông nên nhiều lúc gây ra ách tắc, nguy hiểm nhất là đối với các cháu học sinh mỗi khi học về ngang qua cầu. Hy vọng khi cầu mới hoàn thành thì việc đi lại và vận chuyển hàng hóa sẽ không còn khó khăn như trước đây nữa”.
Cầu Yang Trung mới được xây dựng song song cầu cũ với tổng kinh phí đầu tư 40 tỷ đồng.  Ảnh: Minh Nguyễn
Cầu Yang Trung mới được xây dựng song song cầu cũ với tổng kinh phí đầu tư 40 tỷ đồng. Ảnh: Minh Nguyễn
Ông Nguyễn Vân Liễu có nhà ở thôn 9 (xã Yang Trung) nhưng thường xuyên qua lại thị trấn để mua vật tư, phân bón. Những lần qua đây, cây cầu mới sắp hoàn thành, ông thấy rất phấn khởi. “Trước đây, mỗi khi đến đầu cầu bên này, tôi đã lo quan sát, nếu thấy có ô tô hoặc xe tải ở đầu bên kia thì phải dừng lại chờ xe qua rồi mới đi. Nếu đã lỡ đi đến giữa cầu thì phải nép sát vào thành cầu để xe lớn lách qua rồi mới dám đi tiếp. Mỗi lần xe tải chở mía và vật liệu xây dựng đi qua, cầu rung bần bật như muốn sập. Sắp tới sẽ không còn cảnh xếp hàng mỗi khi qua cầu”-ông Liễu chia sẻ.  
Trao đổi với P.V, ông Bùi Thanh Sum-Chỉ huy trưởng công trường xây dựng cầu Yang Trung (Công ty TNHH Trung Kiên) cho biết: “Là đơn vị đảm nhận thi công, chúng tôi đã tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ và luôn đề cao chất lượng công trình. Thời gian thi công luôn được duy trì thường xuyên, liên tục, có thời điểm thi công cả ngày lẫn đêm với quyết tâm cao mong công trình sớm hoàn thành. Công ty quyết tâm thực hiện đúng cam kết với chủ đầu tư, đảm bảo chất lượng cũng như mỹ thuật công trình khi đưa vào sử dụng trong tháng 12-2020”.
Theo ông Phan Văn Trung-Chủ tịch UBND huyện Kông Chro: Việc đầu tư xây dựng cầu Yang Trung có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông của huyện. Qua đó, việc vận chuyển hàng hóa, giao thương được thuận lợi hơn, thúc đẩy sản xuất phát triển thông qua việc kết nối trung tâm huyện với các xã phía Tây và tuyến đường Trường Sơn Đông. Đặc biệt, cầu Yang Trung được chọn là công trình chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2020-2025).
MINH NGUYỄN

Có thể bạn quan tâm