Vận tải hành khách Gia Lai: "Đảo lộn" lịch trình do corona

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngay trong những ngày Tết, dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona gây ra không chỉ tạo nên “cơn sốt” các mặt hàng khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn… mà còn khiến các cơ quan quản lý, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách rơi vào tình thế “đảo lộn” do khách hàng đổi, trả vé.
“Chưa từng có  trong tiền lệ”
Nhiều năm tham gia hoạt động kinh doanh dịch vụ vận tải trên địa bàn tỉnh Gia Lai, chưa bao giờ chúng tôi rơi vào cảnh xoay xở vất vả như những ngày vừa qua”-ông Đặng Văn Hiền-Phó Giám đốc phụ trách điều hành Công ty TNHH Vận tải và Du lịch Thuận Tiến Gia Lai-than thở. Chỉ trong vòng 2 ngày 31-1 và 1-2 (mùng 7 và mùng 8 Tết), nhân viên công ty đã tiếp nhận và giải quyết khoảng 300 trường hợp khách hàng đến đổi và trả vé do diễn biến phức tạp của dịch viêm đường hô hấp cấp, chủ yếu rơi vào tuyến Gia Lai-Đà Nẵng, Gia Lai-Huế, phần lớn là sinh viên quay trở lại trường học tập sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. “Thay vì có khoảng 20 xe xuất bến mỗi ngày ở 2 đầu bến, trong ngày mùng 7 và mùng 8 Tết, chúng tôi phải giảm lượng xe xuất bến xuống còn một nửa. Chưa kể những vất vả mà đội ngũ nhân viên bán vé phải xử lý trước tình huống hàng trăm khách dồn về đổi, trả vé trong ngày”-ông Hiền cho biết thêm.
Nhiều đơn vị, doanh nghiệp vận tải hành khách phải xoay xở vất vả trước việc điều chỉnh  nhu cầu đi lại sau Tết. Ảnh: L.H
Nhiều đơn vị, doanh nghiệp vận tải hành khách phải xoay xở vất vả trước việc điều chỉnh nhu cầu đi lại sau Tết. Ảnh: L.H
Tương tự, bà Nguyễn Thị Hương-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đức Đạt Thành Gia Lai-cho hay: “Mỗi ngày, chúng tôi có 4 xe tuyến Gia Lai-Đà Nẵng xuất phát ở 2 đầu bến. Hiện nay đang là những ngày cao điểm vận tải sau Tết, tất cả các xe đều thực hiện quay đầu giải tỏa hành khách. Tuy nhiên, nhiều học sinh, sinh viên sau khi nhận được thông tin trường cho nghỉ học thêm 1 tuần đã đến văn phòng, điểm bán vé của nhà xe để đổi, trả vé. Xe một chiều chạy từ Đà Nẵng về đã trống, giờ lại thêm chiều Gia Lai đi đột ngột thay đổi lượng khách, doanh nghiệp rất khó để cân đối phương tiện, tài xế, nhân viên... bởi tất cả đều đã sẵn sàng theo kế hoạch vận tải Tết. Nếu không kiểm soát kỹ, có thể chúng tôi phải bù lỗ”.
Đặt lợi ích người dân lên trên lợi ích doanh nghiệp
Ông Nguyễn Trường Sơn-Phó Giám đốc Sở GT-VT: “Sở đã yêu cầu tất cả các bến xe khách trên địa bàn tỉnh Gia Lai tăng cường kiểm tra, kịp thời báo cáo về Sở các trường hợp đơn vị kinh doanh vận tải vi phạm quy định về đổi, trả vé. Bên cạnh đó có kế hoạch phục vụ tốt việc đi lại của hành khách khi có nhu cầu trở lại”.

Trước sự thay đổi nhu cầu của hành khách, ngày 1-2, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải tuyến cố định trên địa bàn tỉnh linh động giải quyết cho học sinh, sinh viên và hành khách đổi, trả vé xe đã mua. “Căn cứ quy định tại khoản 3, Điều 22 Thông tư 63/2014/TT-BGTVT, chúng tôi yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách thanh toán tối thiểu 90% tiền vé cho hành khách đã mua vé nhưng từ chối chuyến đi trước khi xe khởi hành ít nhất 2 giờ; thanh toán tối thiểu 70% tiền vé cho hành khách đã mua vé nhưng từ chối chuyến đi trước khi xe khởi hành ít nhất 30 phút. Đặc biệt, Sở GT-VT vận động, khuyến khích các đơn vị vận tải hoàn trả 100% tiền vé cho hành khách không thực hiện chuyến đi do tuân thủ các biện pháp phòng ngừa dịch”-ông Nguyễn Trường Sơn-Phó Giám đốc Sở GT-VT-cho biết. Cũng theo ông Sơn, đây là việc làm cần thiết, nhân văn; mỗi doanh nghiệp cần nghiêm túc thực hiện nhằm góp phần nâng cao hình ảnh, đạo đức nghề nghiệp, uy tín của đơn vị, đồng thời chung tay cùng cộng đồng, địa phương phòng-chống dịch đạt hiệu quả.
Về phía doanh nghiệp vận tải hành khách, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đức Đạt Thành Gia Lai khẳng định: “Dù hoạt động kinh doanh có thể gặp nhiều khó khăn nhưng để chung tay ngăn chặn dịch bệnh viêm đường hô hấp do vi rút corona gây ra, chúng tôi sẵn sàng hưởng ứng các quy định của Sở GT-VT”.
Động thái này lập tức nhận được phản hồi tích cực từ người dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên và các bậc phụ huynh. Anh Phạm Văn Trà (hẻm 04 Đặng Trần Côn, TP. Pleiku) cho hay: “Tôi có em học tại Trường Đại học Y dược Huế. Trước Tết, tôi đã đặt mua vé cho em từ Gia Lai đi Huế vào mùng 8 Tết. Khi nhà trường thông báo lùi thời gian quay lại trường học đến ngày 17 tháng Giêng (tức ngày 10-2), tôi đã đến phòng vé của nhà xe Phú Lộc để hoàn vé. Nhân viên bán vé đã hoàn trả 90% số tiền đã đặt mua vé trước đó”. Tương tự, chị Nguyễn Thị Hoa (tổ 4, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku) có con theo học tại Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng (TP. Hồ Chí Minh) cũng bày tỏ: “Có quy định lùi thời gian nhập học cho sinh viên, tôi đã bớt lo lắng cho con mình, giờ lại thêm chính sách hỗ trợ đổi, trả vé. Nhờ vậy, chúng tôi cảm thấy an tâm hơn trong việc đối phó với dịch bệnh”.
LÊ HÒA

Có thể bạn quan tâm