Gia Lai nỗ lực đầu tư, cải thiện hạ tầng giao thông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Năm 2019, ngành Giao thông-Vận tải (GT-VT) đã tranh thủ nhiều nguồn vốn khác nhau, tích cực đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội của tỉnh Gia Lai.
Được sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cùng với sự đổi mới trong công tác quản lý của Sở GT-VT, kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh ngày càng hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội địa phương phát triển.
Tăng cường quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông
Thời gian qua, Sở GT-VT đã tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn các địa phương về nhiều mặt, trong đó đặc biệt chú trọng công tác quản lý, bảo trì cầu, đường giao thông nông thôn; hệ thống cầu treo trên địa bàn tỉnh; kịp thời duy tu, bảo trì đảm bảo giao thông thuận lợi, thông suốt không để xảy ra ách tắc giao thông trên hệ thống quốc lộ, tỉnh lộ. Tích cực tham mưu UBND tỉnh tăng cường đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông bảo đảm theo đúng quy hoạch, đồng bộ, hiện đại tạo nên mạng lưới hoàn chỉnh, liên hoàn, liên kết giữa các phương thức vận tải, gắn kết chặt chẽ giữa các vùng, địa phương trên địa bàn tỉnh, giữa đô thị và nông thôn; kiểm soát tốt về chất lượng công tác bảo trì các công trình giao thông đường bộ trên địa bàn.
Bên cạnh đó, hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý, bảo trì hệ thống quốc lộ được Trung ương ủy thác quản lý và hệ thống đường tỉnh, luôn chỉ đạo sát sao, sử dụng hiệu quả nguồn vốn thực hiện bảo trì duy tu, sửa chữa kịp thời trên các tuyến qua đó đã cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, đảm bảo giao thông thông suốt, thuận lợi trên các trục chính của tỉnh; các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông luôn được rà soát, xử lý kịp thời nhằm hạn chế tối đa nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đáng tiếc…
 Nâng cấp hạ tầng giao thông.
Nâng cấp hạ tầng giao thông.
Chú trọng chất lượng công trình
Công tác quản lý chất lượng công trình giao thông luôn được ngành GT-VT đặc biệt lưu tâm. Trong năm 2019, Sở đã thẩm định thiết kế, dự toán 37 công trình; tham gia ý kiến thẩm định 5 công trình; tham gia ý kiến khác 30 công trình. Qua thẩm định, Sở GT-VT đã yêu cầu các chủ đầu tư chỉ đạo đơn vị tư vấn điều chỉnh một số hạng mục trong hồ sơ thiết kế công trình nhằm đảm bảo tính hợp lý, phù hợp với yêu cầu kỹ thuật và các quy định liên quan. Qua đó, đã cắt giảm được 4,06 tỷ đồng giá trị xây lắp nhưng vẫn đảm bảo tính hiệu quả của công trình. Bên cạnh đó, Sở GT-VT đã tiến hành kiểm tra trong quá trình thi công đối với 30 công trình, kiểm tra nghiệm thu hoàn thành 16 công trình. Qua công tác kiểm tra, đã nhắc nhở chủ đầu tư và các bên liên quan tăng cường quản lý chất lượng các giai đoạn trong quá trình thi công, đề nghị khắc phục một số tồn tại để đảm bảo chất lượng công trình.
Nỗ lực của Sở GT-VT đã góp phần vào sự phát triển chung của ngành GT-VT với thành tựu như: Về phát triển giao thông nông thôn, toàn tỉnh đầu tư khoảng 1.287 tỷ đồng để phát triển. Từ nguồn vốn này, đã có 251 km đường giao thông nông thôn được xây dựng mới, 376 km đường được nâng cấp; tiến hành xây dựng mới 8 cầu với tổng chiều dài 637 m, 606 cống với tổng chiều dài trên 4.031 m và 12 tràn. Đến nay, nhìn chung tỷ lệ đường được cứng hóa (bê tông hóa, nhựa hóa) quốc lộ trên địa bàn tỉnh đã đạt 95,6% (691 km/723 km), đường tỉnh đạt 81,7% (304 km/372 km) và hệ thống đường huyện đạt 69,8%; 100% xã trên địa bàn tỉnh có đường ô tô đã được cứng hóa vào đến tận trung tâm xã. Hệ thống bến xe có 9 bến xe khách, trong đó có 7 bến xe hoạt động theo mô hình xã hội hóa. Sân bay Pleiku cũng đã được đầu tư, nâng cấp đạt tiêu chuẩn 4C, đảm bảo cho máy bay A320, A321 hoạt động; bãi đỗ đảm bảo 5 vị trí cho tàu bay loại A320, A321, có khả năng phục vụ 800 ngàn đến 1 triệu khách/năm.
Tiếp tục tạo nguồn động lực phát triển, vừa qua, Bộ GT-VT đã phê duyệt dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (cải tạo, nâng cấp quốc lộ 19). Dự án với tổng mức đầu tư 3.655 tỷ đồng từ nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB), dự kiến khởi công vào năm 2020 và hoàn thành năm 2023; dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên quốc lộ 25 với tổng mức đầu tư 730 tỷ đồng, bao gồm 3 dự án thành phần, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh Gia Lai đầu tư các đoạn Km 117 đến Km 123 và Km 126 đến Km 147, dự kiến khởi công năm 2020, hoàn thành năm 2021; Dự án LRAMP xây dựng cầu dân sinh đang triển khai thi công 85 cầu, đến nay hoàn thành 48/85 cầu. Ngoài các dự án nêu trên, ngành GT-VT đang triển khai thực hiện hơn 10 dự án trọng điểm với nhu cầu nguồn vốn hơn 10.000 tỷ đồng. Các dự án trên khi đưa vào triển khai sẽ góp phần quan trọng gia tăng khả năng kết nối tỉnh nhà, tạo động lực thúc đẩy giao thương và lưu thông giữa các tỉnh Bắc Tây Nguyên với khu vực Duyên hải Nam Trung bộ.
 HẠ VY

Có thể bạn quan tâm

Thông tin người sử dụng đất được ghi trên sổ đỏ như nào theo quy định mới?

Thông tin người sử dụng đất được ghi trên sổ đỏ như nào theo quy định mới?

Dự thảo Thông tư quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (Sổ đỏ, Sổ hồng) và hồ sơ địa chính đang được Bộ Tài nguyên và Môi trường lấy ý kiến quy định cụ thể thông tin người sử dụng đất và chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất được ghi Giấy chứng nhận.