Tiềm ẩn tai nạn tại các vòng xoay giao thông tại TP.Pleiku

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhiều tài xế xe tải, xe khách chia sẻ, họ rất ám ảnh mỗi khi đi qua vòng xoay đặt tại các nút giao thông cửa ngõ TP. Pleiku. Đảo lớn, lòng đường hẹp, nền đường nghiêng… khiến việc lưu thông qua các vòng xoay này trở nên nguy hiểm, chỉ cần sơ sểnh một chút là có thể xảy ra tai nạn giao thông bất cứ lúc nào.
Ám ảnh vòng xoay
Anh Phạm Thanh Lâm-một tài xế xe container chạy tuyến Bắc-Nam qua địa bàn TP. Pleiku-chia sẻ: “Các vòng xoay khá lớn khiến lòng đường bị hẹp lại, tài xế xe container phải đi thật chậm để điều chỉnh, nếu không sẽ rất dễ bị lật. Đặc biệt, vòng xoay tại ngã ba Hàm Rồng có nền đường nghiêng, khi ôm cua tải trọng xe dồn lệch về phía ngoài sẽ rất dễ gặp rủi ro”.
Tương tự, anh Tôn Kỳ Hoàn (tổ 5, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku) cho biết, anh thường xuyên lái xe qua vòng xoay ngã ba Chư Á. Mỗi lần qua đây, anh đều phải lái xe hết sức thận trọng. “Buổi tối, đèn đường tại đây khá tối làm ảnh hưởng đến khả năng quan sát của tài xế. Vòng xoay quá to khiến xe cộ đi lại gặp khó. Tôi đã chứng kiến không ít trường hợp tài xế do lỡ trớn hoặc gặp phương tiện lao ra bất ngờ từ hướng khác đã lao xe lên vòng xoay. Đó là chưa kể tại đây thường xuyên có cát, đá… rơi vãi từ các xe chở vật liệu xây dựng nên rất nguy hiểm cho người đi xe máy”.
Khu vực vòng xoay ngã tư Biển Hồ (TP. Pleiku) luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Ảnh: ĐINH HUY HOÀNG
Khu vực vòng xoay ngã tư Biển Hồ (TP. Pleiku) luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Ảnh: Đinh Huy Hoàng
Ám ảnh nhất đối với người đi đường có lẽ là vòng xoay tại nút giao thông ngã tư Biển Hồ, là điểm giao giữa các đường: Phạm Văn Đồng, Tôn Đức Thắng và Lê Đại Hành. Đặc biệt, tuyến đường Lê Đại Hành là đường tránh dành cho các phương tiện xe tải không chạy vào thành phố nên mật độ xe tải lớn qua lại đây rất nhiều. Hầu hết các vụ TNGT dẫn đến chết người tại khu vực này đều liên quan đến xe máy và xe tải. Trong đó, nhiều trường hợp người điều khiển xe máy bị nạn do di chuyển vào điểm mù của xe tải. Anh Trương Văn Lâm (853 Phạm Văn Đồng, TP. Pleiku) cho biết: “Trước đây, tại ngã tư Biển Hồ được bố trí đèn tín hiệu giao thông, sau đó thay thế bằng vòng xoay. Vài năm gần đây, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông qua khu vực này ngày một đông, nhất là giờ học sinh tan tầm. Việc bố trí vòng xoay chưa hợp lý, ngã tư này lại dẫn vào tuyến tránh Lê Đại Hành có nhiều xe tải lớn, xe container lưu thông nên thường xuyên xảy ra các vụ TNGT giữa xe tải và xe máy”.
Kiến nghị điều chỉnh
Thành phố Pleiku hiện có 4 vòng xoay lớn đặt tại các nút giao thông quan trọng gồm: ngã ba Hàm Rồng (xã Chư Hdrông), ngã ba Chư Á (xã Chư Á), ngã ba Hoa Lư (phường Hoa Lư) và ngã tư Biển Hồ (phường Yên Thế). Trước đây, khu vực vòng xoay nút giao thông Phù Đổng cũng là một trong những “điểm đen” TNGT của thành phố. Tuy nhiên, vòng xoay này đã được dỡ bỏ, thay thế bằng hệ thống đèn tín hiệu giao thông. Sự thay đổi này đã nhận được phản hồi tích cực từ phía người dân và thực tế đã góp phần giảm đáng kể TNGT xảy ra tại đây.
Trong 4 vòng xoay trên chỉ có duy nhất vòng xoay ngã tư Biển Hồ đặt tại vị trí ngã tư. Đây cũng là khu vực xảy ra nhiều vụ TNGT nhất so với các vòng xoay còn lại. Theo thống kê của cơ quan chức năng, từ năm 2017 đến nay, tại khu vực ngã tư Biển Hồ đã xảy ra 6 vụ TNGT, làm 2 người chết, 5 người bị thương. Trung tá Hồ Thanh Sơn-Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông-Trật tự (Công an TP. Pleiku) cho biết: Các loại xe tải, xe container đi theo vòng xoay sẽ gặp khó khăn, dễ gây ùn tắc giao thông, che khuất tầm nhìn của phương tiện khác. Đặc biệt, người điều khiển xe máy không chú ý đi vào điểm mù của xe container, xe tải lớn khi ôm cua cũng rất nguy hiểm. Các vụ TNGT gây chết người tại vòng xoay ngã tư Biển Hồ chủ yếu vì nguyên nhân này. Trước thực trạng đó, vừa qua, Công an TP. Pleiku đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND TP. Pleiku, Phòng Quản lý đô thị TP. Pleiku đề nghị khắc phục nút giao thông ngã tư Biển Hồ. Văn bản này đề cập rõ: “Kiến nghị các cơ quan chức năng của tỉnh, Bộ Giao thông-Vận tải nghiên cứu dỡ bỏ vòng xuyến, lắp đặt đèn tín hiệu điều khiển giao thông ở khu vực này”.
Đánh giá về thực trạng hoạt động giao thông tại các vòng xoay trên địa bàn TP. Pleiku hiện nay, ông Phạm Hiếu Trình-Chánh Văn phòng Ban An toàn Giao thông tỉnh-cho biết: “Vòng xoay có ý nghĩa quan trọng trong việc điều tiết giao thông, giải quyết tình trạng ùn ứ. Các vòng xoay hiện nay cơ bản đáp ứng tốt các tiêu chuẩn của Tổng cục Đường bộ quy định. Riêng với vòng xoay tại ngã tư Biển Hồ do đã được thiết kế và lắp đặt từ lâu nên không còn phù hợp với áp lực gia tăng phương tiện giao thông như hiện nay”.
Về ý kiến cho rằng, thiết kế các vòng xoay đặt tại nút giao thông ngã ba Hàm Rồng, Chư Á, Hoa Lư hiện còn bất cập, gây nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại, theo ông Trình, về nguyên tắc, khi lưu thông qua vòng xoay, tài xế phải giảm tốc độ, quan sát để đảm bảo an toàn. Việc thiết kế, thi công vòng xoay đã được nghiên cứu kỹ trước khi thực hiện và đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về hạ tầng giao thông đường bộ đã được quy định. Thực tế, qua nắm bắt, các vụ TNGT xảy ra tại khu vực vòng xoay đều do lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện.
LÊ HÒA

Có thể bạn quan tâm