Đô thị trẻ bên dòng Ia Mlah

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với sự chung sức của người dân cũng như sự đầu tư có trọng tâm của Nhà nước, thị trấn Phú Túc (huyện Krông Pa, Gia Lai) đã không ngừng phát triển, xứng tầm với vị thế của một đô thị trẻ, năng động và đầy tiềm năng bên dòng sông Ia Mlah.
Ngày 24-12-2007, UBND tỉnh Gia Lai đã ban hành Quyết định số 107/2007/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa. Theo quyết định này, đến năm 2020, thị trấn Phú Túc có diện tích 350 ha, trong đó đất ở hơn 166 ha, đất công trình công cộng 47 ha, đất công viên cây xanh, thể dục, thể thao hơn 47 ha và đất giao thông nội thị là hơn 87 ha. Ngoài ra, thị trấn Phú Túc sẽ có khu cây xanh sinh thái dọc theo sông Ia Mlah tạo cảnh quan đô thị, đồng thời bố trí các hoa viên tại các khu dân cư.
Theo đó, bằng các nguồn vốn khác nhau, huyện Krông Pa đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để chỉnh trang, xây dựng khu hành chính trung tâm, công viên, cây xanh..., đưa Phú Túc trở thành một đô thị trẻ không ngừng đổi mới, năng động, góp phần thu hút du khách và các nhà đầu tư. Đặc biệt, từ năm 2015 đến nay, trung bình mỗi năm huyện Krông Pa đầu tư 20 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng khu vực thị trấn.
 Một góc thị trấn Phú Túc. Ảnh: Đức Mạo
Một góc thị trấn Phú Túc. Ảnh: Đức Mạo
Năm 2016, huyện Krông Pa đã triển khai Dự án nâng cấp đường nội thị thị trấn Phú Túc với tổng chiều dài các tuyến là 6,8 km, tổng vốn đầu tư 45 tỷ đồng. Bên cạnh đó, từ nguồn vốn chỉnh trang đô thị năm 2018, nguồn kết dư năm 2017 và nhân dân đóng góp, huyện đã đầu tư các hạng mục: xây dựng vỉa hè, cải tạo bó vỉa hè, hố ga, hố trồng cây các đoạn đường trước trụ sở UBND huyện, trụ sở Công an huyện, đường Trần Hưng Đạo, xây dựng cổng đèn led tại các vị trí trên đường Hùng Vương, Trần Hưng Đạo, Thống Nhất với tổng kinh phí hơn 6,1 tỷ đồng.
Từ năm 2017 đến nay, trụ sở làm việc của các cơ quan Huyện ủy và UBND huyện được đầu tư xây mới với tổng kinh phí gần 30 tỷ đồng đã làm cho diện mạo khu trung tâm hành chính thị trấn Phú Túc thêm khang trang. Cơ sở hạ tầng được đầu tư bài bản, diện mạo đô thị khởi sắc đã thúc đẩy ngành thương mại-dịch vụ phát triển. Đến nay trên địa bàn thị trấn đã có 1.150 hộ kinh doanh cá thể, gần 30 doanh nghiệp và hàng chục nhà hàng, khách sạn được xây dựng, đáp ứng tốt nhu cầu của người dân địa phương và du khách đến tham quan, du lịch, tìm kiếm cơ hội đầu tư.
Đánh giá về những đổi thay đáng kể nói trên, ông Nguyễn Văn Minh-Chủ tịch UBND thị trấn Phú Túc-cho biết: Những năm gần đây, nhờ các nguồn vốn từ cấp trên đầu tư xây dựng nên các công trình phục vụ dân sinh và cơ sở hạ tầng của thị trấn ngày một khang trang. Điều đó đã giúp người dân tin tưởng hơn vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước; yên tâm, chăm lo lao động sản xuất góp phần xây dựng quê hương. Cùng với đó, nhiều nhà đầu tư từ nơi khác đã đến thị trấn để đầu tư xây dựng các khu vui chơi, giải trí, khách sạn, nhà hàng..., góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội của huyện phát triển.
Với mục tiêu hướng đến một đô thị xanh-sạch-đẹp để thu hút thêm nhiều nhà đầu tư và du khách, những năm qua, huyện Krông Pa cũng đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để thực hiện thu gom rác thải, trồng, chăm sóc cây xanh và lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng tại các tuyến đường nhánh. Ông Trần Văn Hòa-Đội phó Đội Xây dựng giao thông và Dịch vụ vụ Đô thị huyện-cho hay: “Công tác chỉnh trang đô thị ở huyện Krông Pa được giao cho nhiều đơn vị. Chỉ riêng năm 2018, đơn vị chúng tôi đảm nhận việc lắp đặt hệ thống đèn led tại đường Thống Nhất với số vốn gần 1,5 tỷ đồng, ngoài ra còn đầu tư 300 triệu đồng để sửa chữa, nâng cấp và bảo dưỡng dải phân cách trên tuyến đường trước các cơ quan hành chính của huyện. Năm 2019, chúng tôi sẽ phấn đấu hoàn thành việc lắp đèn chiếu sáng trên tất cả các tuyến đường của thị trấn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi tham gia giao thông, góp phần đảm bảo an ninh trật tự”.
Với sự chung sức, đồng lòng và quyết tâm cao độ của cán bộ và nhân dân, dáng dấp của một đô thị trẻ, năng động bên dòng Ia Mlah đã định hình. Ghi nhận những nỗ lực ấy, ngày 7-7-2017, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 641/QĐ-UBND công nhận thị trấn Phú Túc đạt tiêu chuẩn đô thị loại V.
 VĨNH HOÀNG

Có thể bạn quan tâm