Điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Pleiku: Nhu cầu bức thiết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hiện nay, lượng hành khách tại Cảng Hàng không Pleiku đã vượt công suất thiết kế cho giai đoạn đến năm 2020. Do đó, mới đây, Cục Hàng không Việt Nam đã đề xuất Bộ Giao thông-Vận tải phê duyệt điều chỉnh quy hoạch nâng công suất cảng này.
“Công suất thiết kế cho Cảng Hàng không Pleiku hiện nay là khoảng 600 ngàn khách/năm. Tuy nhiên, 3 năm gần đây, lượng hành khách qua Cảng đã vượt công suất thiết kế. Trong đó, năm 2016, lượng hành khách đạt 759 ngàn lượt, năm 2017 là 751 ngàn lượt và năm 2018 là 752 ngàn lượt. Những ngày thường, nhà ga hoạt động tương đối ổn định nhưng các dịp lễ, Tết đã xảy ra quá tải cục bộ”-ông Nguyễn Trọng Hải-Giám đốc Cảng Hàng không Pleiku-cho hay.
  Với công suất thiết kế 600 ngàn lượt khách/năm, Cảng Hàng không Pleiku hiện bị quá tải cục bộ vào các dịp lễ, Tết.  Ảnh: L.H
Với công suất thiết kế 600 ngàn lượt khách/năm, Cảng Hàng không Pleiku hiện bị quá tải cục bộ vào các dịp lễ, Tết. Ảnh: L.H
Cũng theo ông Hải, Cảng Hàng không Pleiku có lúc tổ chức 2-3 chuyến bay/giờ, tương đương 400-450 hành khách/giờ, trong khi năng lực thiết kế là khoảng 300 hành khách/giờ. Nhà ga Cảng Hàng không Pleiku được đầu tư xây dựng từ năm 2001. Năm 2015, nhà ga được nâng cấp mở rộng trên hệ thống nhà ga cũ. Sau 18 năm khai thác, về mặt công năng, nhà ga đã không còn đáp ứng tốt nhu cầu ở thời điểm hiện tại. Hạn chế nhất là sự chật chội tại các phân khu chức năng. Trong đó, tại nhà ga đi, khu vực khách chờ làm thủ tục, khu vực soi chiếu an ninh chật hẹp, phòng khách VIP chỉ có 30 chỗ ngồi nên luôn bị quá tải. Ở nhà ga đến, chỉ có một băng chuyền trả hành lý ký gửi cho hành khách. Vào những giờ có 2 chuyến bay hạ cánh, việc trả hành lý cho khách đi chuyến bay sau buộc phải chờ đợi nên gây ùn tắc cục bộ. Ngoài ra, nhà ga hiện không có chỗ bố trí khu vực làm việc cho nhân viên nội bộ (khu vực xử lý an ninh, xử lý khiếu nại...).
Theo Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23-2-2018 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 thì Cảng Hàng không Pleiku có diện tích khoảng 400 ha. Tuy nhiên, hiện tại, diện tích của Cảng mới chỉ trên 200 ha. Ông Hải cho rằng, mức tăng trưởng hành khách đường hàng không tại Cảng Hàng không Pleiku trong các năm qua đang chững lại bởi ảnh hưởng khách quan từ sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Tuy nhiên, các yếu tố này đang dần được cải thiện và trong tương lai, tiềm năng tăng trưởng vận tải hàng không tại Cảng Hàng không Pleiku vẫn được đánh giá tốt. Do vậy, việc đầu tư nâng công suất để giải quyết tình trạng quá tải cục bộ hiện nay cũng như đáp ứng tốt nhu cầu hành khách trong tương lai là cần thiết.
Ảnh: M.T
Sân bay Pleiku khi nâng cấp đường băng. Ảnh: M.T
Được biết, Tổng cục Hàng không Việt Nam đã có kế hoạch bố trí nguồn vốn khoảng 500 tỷ đồng để đầu tư xây dựng mới nhà ga Cảng Hàng không Pleiku. Quy mô nhà ga mới có công suất 4 triệu lượt khách/năm trong giai đoạn đến năm 2030. “Theo Quyết định số 236 của Thủ tướng Chính phủ, đến năm 2020, công suất của Cảng hàng không Pleiku sẽ đạt 2 triệu lượt hành khách/năm và giai đoạn tới năm 2030 là 4 triệu lượt hành khách/năm. Bởi vậy, việc đầu tư nâng cấp nhà ga là cần thiết nhằm khai thác tốt các chuyến bay đến/đi cũng như nâng cao chất lượng phục vụ, góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội chung của địa phương”-Giám đốc Cảng Hàng không Pleiku nhấn mạnh.
Hiện nay, Cảng Hàng không Pleiku thực hiện 10 chuyến cất/hạ cánh vào các ngày thứ hai, tư, sáu, chủ nhật và 14 lần cất/hạ cánh vào thứ ba, năm, bảy. Được biết, Bambo Airway đang đặt vấn đề khảo sát, chuẩn bị khai thác các đường bay đến/đi từ Pleiku.
Lê Hòa

Có thể bạn quan tâm